xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sát cánh cùng ngư dân

Nhóm phóng viên

Ngư dân đang được hỗ trợ bằng nhiều hình thức. Họ cần được tiếp sức thêm để một lòng quyết tâm bám biển, giữ ngư trường

Giá xăng dầu tăng cao cùng với ngư trường bị thu hẹp do hàng trăm tàu cá Trung Quốc tràn vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tranh giành khai thác thủy sản đã khiến ngư dân gặp khó khăn.
 
img
Tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên “ăn đá” chuẩn bị ra khơi vào sáng 13-6. Ảnh: Hồng Ánh

Lỗ vốn vẫn ra khơi

Sáng 13-6, bến cá phường 6, TP Tuy Hòa - Phú Yên lại có thêm 5 tàu ra khơi. Thuyền trưởng tàu PY 92223 TS Lê Thái Bình vừa cho tàu “ăn” đá lạnh vừa nói: “Chuyến biển này tui sắm tổn (chi phí-PV) gần 120 triệu đồng nhưng chưa biết có câu được cá hay không. Chuyến trước bị tàu Trung Quốc phá nên không làm ăn gì được, lỗ gần 60 triệu đồng”.
 
Ông Võ Đường, thuyền trưởng tàu PY 90019 TS đang làm thủ tục xuất bến, bảo: “Đang vụ cá nam mà ở nhà thiệt không yên, anh em bạn cũng nóng lòng, đi thì sợ lỗ, không đi chẳng lẽ bỏ biển”.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phê duyệt danh sách 65 tàu cá (15 tàu hạng 1 và 50 tàu hạng 2) hoạt động trên các vùng biển xa. Ngoài đánh bắt, các tàu cá này sẽ tham gia bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển Việt Nam.

Với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, để sắm một chuyến biển, trung bình mỗi tàu đánh bắt cá ngừ đại dương phải chi phí từ 100 - 120 triệu đồng.
 
Thế nhưng, năng suất đánh bắt không cao do tàu chụp mực Trung Quốc lấn chiếm, ngư trường bị thu hẹp, phải tốn nhiều ngày để tìm bãi cá, tàu nào về bến không lỗ chuyến biển đã là may.

Chúng tôi đến thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi thăm ngư dân Tiêu Viết Là.
 
Được hỏi về ông, người phụ nữ đầu xóm cho biết: “Ông Là mới xách bị về đó, không biết được bao nhiêu tiền chứ mới hôm qua ngân hàng xuống đòi xiết nợ. Cái nhà coi vậy chứ nợ nần bao vây”.
 
Khi chúng tôi vào nhà ông, bên trong đã có 5 người hàng xóm. Ly rượu nâng lên, đặt xuống được một vòng, ông Hùng (hàng xóm của ông Là) cho biết: “Chúng tôi đều là chủ nợ, nghe ông Là đi biển thì tới thăm chứ bây giờ mà đòi tiền thì ổng lấy đâu ra trả”.

Ông Là từng 4 lần bị Trung Quốc bắt, trong đó có một lần bị hải quân Trung Quốc bắn gây thương tích và thu cả tàu cá. Vì vậy, số nợ của ông hiện đã lên khoảng 550 triệu đồng. “Mới hôm rồi ngân hàng xuống đòi nợ, tôi nói bị Trung Quốc bắt và mong chiếu cố nhưng họ lắc đầu” - ông Là kể.

Ngư dân Huỳnh Kim Nhựt (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành - Quảng Nam) cho biết: “Nếu còn sống, chúng tôi một lòng quyết tâm bám biển. Biển không chỉ cho ngư dân chúng tôi cái ăn, cái mặc mà đó chính là một phần ngư trường của cha ông bao đời nay khai phá và lưu giữ, quyết bảo vệ ngư trường cũng chính là bảo vệ một phần lãnh thổ của Tổ quốc”.

Nhiều hình thức hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh hiện có hơn 7.000 tàu thuyền khai thác hải sản. “Chúng tôi đang lập danh sách tàu khai thác khơi với hơn 1.900 chiếc có công suất từ 90CV trở lên để đề nghị Chính phủ hỗ trợ xăng dầu và bảo hiểm thuyền viên. Nếu được hỗ trợ, đây sẽ là liều thuốc kích thích, giúp ngư dân tiếp tục bám biển, giữ ngư trường” - ông Lộc nói.

Ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, cho biết hiện tại giá cá ngừ đại dương được tư thương thu mua rất thấp, chỉ từ 100.000 - 125.000 đồng/kg. “Cá khan hiếm thì họ mua giá cao, còn khai thác được nhiều thì họ lại ép giá xuống thấp” - ông Vinh nói.
 
Để nâng cao và ổn định giá thu mua cá ngừ cho ngư dân, tỉnh Phú Yên đã ký thỏa thuận khung hợp tác với Tập đoàn Rakuichi Broadband Solution (Nhật Bản) - chuyên đánh bắt và kinh doanh về cá ngừ đại dương.
 
Theo thỏa thuận, hai bên thống nhất hợp tác về vấn đề thu mua cá ngừ đại dương tại biển với giá từ 12 - 20 USD/kg, nếu giá cá thế giới cao thì thu mua cao hơn. “Với hợp tác như thế, chúng tôi tin sẽ giải quyết được đầu ra, giúp ngư dân tiếp tục bám biển, giữ ngư trường” - ông Lộc khẳng định.
Theo đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, để ngư dân yên tâm bám biển, cần trang bị kiến thức nhất định về Bộ Luật Hàng hải và tình hình từng vùng biển.
 
Ông Huyền cho biết Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đang phối hợp với cơ quan bảo hiểm và ngành NN-PTNT tuyên truyền mạnh đến ngư dân điều này.
 
“Ngư dân của ta đánh bắt xa bờ, ngoài lợi ích kinh tế còn khẳng định quyền chủ quyền của Việt Nam. Nhà nước cần tiếp sức để họ vượt qua khó khăn, bám biển, giữ ngư trường” – ông Huyền nhấn mạnh.

Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Hải đội trưởng Hải đội 2 - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết nhằm bảo vệ ngư dân đánh bắt an toàn trên vùng biển Quảng Nam, đơn vị này đã tăng cường tuần tra 24/24 giờ với 6 tàu được trang bị đầy đủ lương thực, vũ khí cùng 100% quân số luôn sẵn sàng phản ứng trước mọi tình huống xấu.

Theo ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng, trong những năm qua, Đà Nẵng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho ngư dân như: cấp máy ICOM; đào tạo miễn phí thuyền trưởng, máy trưởng; hỗ trợ dầu; hỗ trợ kinh phí cho những tàu cá bị ảnh hưởng bởi thiên tai; hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên…
 
Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, đã cấp 97 máy ICOM cho ngư dân (mỗi máy trị giá 30 triệu đồng); cho ngư dân vay ưu đãi ngân hàng để khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ dầu cho 1.823 tàu thuyền với tổng phí trên 38 tỉ đồng; hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 5.000 thuyền viên với kinh phí trên 339 triệu đồng… 

Sẽ đề xuất cho ngư dân vay vốn không hạn chế

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho biết hội đã đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ ngư dân và đẩy mạnh việc đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá như nơi neo trú đậu, tránh trú bão, cảng cá…
 
Cụ thể là hoàn thiện gấp khu tránh trú bão ở các tuyến đảo như Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo và quần đảo Trường Sa. Đây là khu vực hạ tầng thuộc công ích Nhà nước phải đầu tư.
 
“Hội Nghề cá Việt Nam đang dự kiến đề xuất Nhà nước cho ngư dân vay vốn không hạn chế để đóng và sửa chữa tàu” - ông Thắng nói.

Về trường hợp của “sói biển” Mai Phụng Lưu (huyện Lý Sơn - Quảng Ngãi) đang khát khao được ra biển nhưng không còn tàu vì bị phía Trung Quốc bắt giữ trái phép, ông Thắng cho biết đã kiến nghị Nhà nước và các ban, ngành từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa có hỗ trợ.
 
“Việc mất tàu của anh Lưu là do “địch họa”, trong khi anh và gia đình rất chịu khó, có thể nói là sống chết với biển. Cần thống kê đầy đủ những người như anh Lưu và có đề án giải quyết sớm để họ ra biển” – ông Thắng đề nghị.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết bên cạnh những hỗ trợ đã được áp dụng, bộ đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ có thêm hỗ trợ để ngư dân bám biển, duy trì sản xuất.
 
Thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân

Trong tuần này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xúc tiến thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân. Theo ông Phùng Đình Toàn, Chi Cục phó Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, quỹ này được thành lập trên cơ sở xã hội hóa, kêu gọi sự đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân là chính. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ trích một phần ngân sách. “Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho bà con ngư dân về vốn vay, về thiệt hại khi bị Trung Quốc bắt giữ thì cả làng chúng tôi sẽ bám biển để vừa đánh bắt vừa khẳng định chủ quyền của Việt Nam” - nhiều ngư dân khẳng định.
 
L.V.Chương
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo