Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, ông Đỗ Văn Bằng gửi đơn khẩn cầu tới cơ quan chức năng
Liên quan đến thông tin của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác định nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa ngày 1-9 là do lỗi chủ quan của tài xế xe Sao Việt, ngày 23-10, trao đổi với Báo Người Lao Động ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt, cho rằng nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng như việc điều tra là do phía cơ quan công an tiến hành, công ty tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Nếu là lỗi của tài xế thì tài xế phải chịu trách nhiệm.
Ông Đỗ Văn Bằng cho biết việc bồi thường đã cơ bản hoàn tất. “Đến nay xác định chính xác là 34 người bị thương, 14 người tử vong. Chúng tôi đã ứng trước cả tiền bảo hiểm, bồi thường cho mỗi gia đình có người thiệt mạng là 100 triệu đồng. Các gia đình đều chia sẻ và chấp nhận” - ông Bằng cho hay.
"Thậm chí phía công ty Minh Thành Phát còn ứng quá số tiền trong “định mức” bồi thường cho người bị thương. Hơn 40 nạn nhân, riêng khoản ứng tiền đã lên hơn 2 tỉ đồng” - ông Bằng nói.
Được biết, trong sáng 23-10, Công ty bảo hiểm Bảo Việt cũng có liên hệ với công ty Minh Thành Phát để yêu cầu hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, bảo hiểm Bảo Việt vẫn chưa có cơ sở để bồi thường vì chưa có hồ sơ từ phía công an cũng như kết luận sơ bộ về vụ việc.
Đáng chú ý, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công ty Minh Thành Phát đã bị tạm đình chỉ hoạt động cả công ty chính lẫn các chi nhánh nên toàn bộ hoạt động kinh doanh đều đã bị “đóng băng”. Mới đây, ngày 20-10, phía Công ty đã có “Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Uỷ ban An toàn quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng như các cơ quan liên quan.
Trong đó, Công ty Minh Thành Phát nêu rõ đã nghiêm chỉnh chấp hành mọi yêu cầu của cơ quan chức năng, huy động nguồn lực và mọi điều kiện để giải quyết vụ tai nạn. Công ty cũng đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và được cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định.
“Hiện nay với số lượng 20 xe ô tô mới đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng (gần 100 tỉ đồng) với hơn 100 cán bộ, công nhân viên đang mong chờ từng ngày để được tiếp tục hoạt động trở lại, tiếp tục phục vụ hành khách” - đơn viết.
Dàn xe Sao Việt nằm một chỗ gần 2 tháng nay
Được biết, trong quy định của pháp luật hiện hành, không bắt buộc phải rút giấy phép kinh doanh trong trường hợp này; còn việc rút giấy phép kinh doanh là của Bộ GTVT và Sở GTVT.
Theo ông Đỗ Văn Bằng, việc rút giấy phép kinh doanh của Sở GTVT Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội theo chỉ đạo của Bộ GTVT không có thời hạn rút. Do đó, cần có thời hạn rút để doanh nghiệp có sự chuẩn bị và sẵn sàng quay lại hoạt động.
Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho biết 1 tháng tổng doanh thu xấp xỉ 10 tỉ đồng. Khi bị dừng hoạt động, phương tiện nằm chờ, người lao động không có việc làm. “Công ty trả phụ cấp nghỉ việc nhưng nhiều lái xe không nhận vì chia sẻ với công ty. Hiện lái xe mỗi người một chỗ, người về quê, người đi chơi… Nếu không có chế độ rõ ràng, các lái xe bỏ việc đi làm chỗ khác thì càng khó khăn hơn” - ông Bằng than thở.
Như đã thông tin, vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa với chiếc xe khách giường nằm BKS 29B- 085.82 của nhà xe Sao Việt đêm 1-9 trên đường từ Sa Pa về TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) làm 12 người chết tại chỗ, 2 người chết sau đó và 34 người bị thương.
Ngay sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát, doanh nghiệp sở hữu hãng xe Sao Việt.
Ngày 22-10, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, cho biết nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn không phải do mất phanh mà là do lỗi chủ quan của tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) làm việc cho Công ty Minh Thành Phát cuối năm 2013.
Bình luận (0)