Tương đương hàng Đài Loan
Tiếp nhận thông tin trên, ông Đỗ Hữu Trọng, Giám đốc Savimex, phân tích rằng: “Hàng Savimex chiếm ưu thế vì từ lâu đã được khách hàng đánh giá tương đương hàng Đài Loan nhưng giá thành rẻ hơn. Thị trường
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Giám đốc Nhà máy Satimex, cho biết: “Từ khi áp dụng dây chuyền tự động sản xuất đồ gỗ từ ván nhân tạo với công nghệ gỗ in vân, cộng thêm kỹ thuật sơn tĩnh điện tự động, đã giảm một nửa chi phí cho phần nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm được 15% - 20% nhưng chất lượng không đổi”. Đây chính là yếu tố để hàng của Savimex cạnh tranh và luôn luôn thắng thầu trong các đơn đặt hàng lớn. Đầu quý III/2001, một đơn đặt hàng trị giá 9 triệu USD cho công ty được ký kết, đảm bảo việc làm cho hơn 1.600 công nhân của hai nhà máy tại Savimex tới đầu quý I/2002.
Mở rộng xuất khẩu
Khi Savimex chuyển sang công ty cổ phần vào tháng 6-2001, ông Đỗ Hữu Trọng cho rằng, đây vừa là thuận lợi về lâu dài vừa là thách thức trước mắt do có những khập khiễng trong quá trình chuyển đổi từ công ty quốc doanh sang cổ phần. Tuy Savimex có được lợi thế từ những khách hàng quen thuộc ở Nhật, nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng chung của ngành chế biến gỗ VN: Chưa chủ động nguồn nguyên liệu và chưa có ưu thế cạnh tranh về giá thành. Trước tình hình đó, công ty nhận định, cần nhanh chóng hiện đại hóa và đổi mới công nghệ. Đầu tiên, công ty triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tếâ toàn công ty theo tiêu chuẩn ISO.
Bằng sự nỗ lực của đội ngũ lao động, cùng với việc hợp tác kinh tế với Công ty Shin Nippon Mokko, đến nay, đội ngũ lao động của công ty có gần 1.800 công nhân lành nghề, thu nhập ổn định trên 1,6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn có đội ngũ hơn 100 kỹ sư, kỹ thuật viên trong các nhà máy ở Nhật. Đây là cách mà công ty có thể rút ngắn khoảng cách và bắt kịp các doanh nghiệp chế biến gỗ trong khu vực trước tiến trình hội nhập.
Năm 2001, doanh thu của Savimex ước đạt 180 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 9 triệu USD sang thị trường Nhật. Năm 2002, công ty dự kiến đạt doanh thu 255 tỉ đồng và theo ông Đỗ Hữu Trọng, từ năm 2002 trở đi, công ty sẽ vươn tới thị trường châu Âu và Mỹ.
Bình luận (0)