Đến cuối năm 2015, hầu hết các địa phương trong cả nước đã hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Tuy vậy, bên những đoạn đường được mở rộng, lắp dải phân cách, vẫn còn rất nhiều đoạn đường quá hẹp, xe cộ chen nhau vượt ẩu gây tai nạn liên hoàn, cướp đi sinh mạng hàng chục người.
“Vừa chạy vừa run”
Chỉ trong khoảng 10 ngày đầu tháng 5-2016 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải làm 5 người chết, gần 20 người bị thương tại đoạn đường qua xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhìn lại 2 vụ TNGT này, nhiều người không khỏi giật mình bởi vị trí tai nạn xảy ra chỉ cách nhau khoảng 500 m trên đoạn đường chưa được mở rộng, không có dải phân cách.
Toàn bộ tuyến Quốc lộ 1A qua huyện Bình Sơn (trừ trung tâm huyện Bình Sơn) dài gần 20 km có nhiều đoạn khá hẹp, chỉ đủ cho 2 xe qua lại, quanh co nguy hiểm… Ngoài 2 vụ tai nạn nói trên, trước đó tại đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng khác nhưng hiện trạng đường vẫn không được cải tiến.
“Không hiểu vì sao đoạn đường có lưu lượng xe cộ đông như thế lại không được mở rộng, lắp dải phân cách. Đang chạy xe ở đoạn đường rộng đột ngột vào tuyến đường hẹp, quanh co rất dễ va chạm với xe chạy ngược chiều. Đồng ý việc để xảy ra tai nạn phụ thuộc phần nhiều vào ý thức tài xế nhưng bên cạnh đó cần phải có đường tốt, thông thoáng. Tôi cho rằng nếu tuyến đường qua huyện Bình Sơn được mở rộng, có dải phân cách sẽ không xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng vừa qua” - ông Nguyễn Quốc Huy, một tài xế xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, nói.
Tương tự, đoạn đường chạy qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng rất hẹp, chỉ rộng 12 m, không có dải phân cách. Nơi đây đã xảy ra vụ TNGT rúng động dư luận làm 13 người chết, 40 người bị thương vào hôm 22-5. Nhiều tài xế cho biết qua đoạn đường trên vào ban đêm, tài xế nào cho xe vượt lên thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đường không có dải phân cách thì nguy hiểm luôn rình rập. Không thể viện lý do đường hẹp mà bỏ qua biện pháp bảo đảm an toàn giao thông rất quan trọng này.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 3-5-2016 tại đoạn đường chưa được mở rộng thuộc huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) làm 4 người chết, 5 người bị thương. Ảnh: Tử Trực
Chết người mới lo sửa chữa
Trả lời về những bất cập của đoạn đường tử thần đi qua tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi, cho biết trước đây, theo đề án mở rộng Quốc lộ 1A của Thủ tướng Chính phủ, đối với những đoạn có đường cao tốc chạy song song sẽ không cho mở rộng. Đối chiếu với Quảng Ngãi có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai nên đoạn đường trên vẫn phải giữ như cũ.
“Quảng Ngãi có khoảng 28 km Quốc lộ 1A chạy song song với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trước đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xin Chính phủ mở rộng khoảng 10 km và đã hoàn thành việc mở rộng này. Vừa qua, UBND tỉnh xin tiếp tục mở rộng 19 km đường còn lại, lắp dải phân cách và đã được Chính phủ đồng ý. Hiện đã triển khai việc đền bù giải tỏa mặt bằng, dự kiến đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành” - ông Minh nói.
Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, trình bày Quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam tuy đã được cải tạo mặt đường nhưng không được mở rộng. Nguy hiểm hơn, khoảng 50 km của cung đường này chưa được lắp dải phân cách cứng nên nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Sau vụ tai nạn vào ngày 22-5, Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn cấp sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, bong tróc, lắp đặt thêm hệ thống biển báo, sơn lại vạch kẻ đường, hệ thống cọc tiêu, gờ giảm tốc...
“Ngành GTVT tỉnh Bình Thuận đã đề xuất với Bộ GTVT cho lắp đặt dải phân cách ít nhất tại 5 khúc đường cong, đường nghiêng nguy hiểm thuộc 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Mỗi dải phân cách có chiều dài ít nhất từ 2-2,5 km” - ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh Văn Phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, cho biết.
Mở dải phân cách thêm 11 vị trí ở Ninh Thuận
Tuyến Quốc lộ 1A qua Ninh Thuận tuy chưa xảy ra vụ TNGT nào nghiêm trọng trong 2 năm qua nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Người dân nhiều nơi tự ý tháo những tấm kim loại chống lóa trên dải phân cách để băng qua đường.
Theo ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh hợp lý các vị trí mở dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A. Đầu tháng 5 này, Bộ GTVT đã chấp thuận mở dải phân cách tại 11 vị trí thuộc các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam.
Bình luận (0)