Ý tưởng sơn trắng tàu du lịch được khơi nguồn tại hội nghị “Cải cách, nâng cao chất lượng của du lịch Hạ Long” do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào tháng 12-2011 tại khách sạn Heritage.
500 tàu sẽ đồng loạt sơn trắng
Những tưởng sau đó ý tưởng mới này sẽ được đem ra bàn bạc một cách cụ thể với sự tham gia của các chủ tàu du lịch Quảng Ninh thì ngày 5-1, UBND tỉnh đã ra văn bản quy định sơn trắng thân tàu và lắp cánh buồm màu nâu đối với các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long. Điều này đã vấp phải sự phản đối của các chủ tàu, doanh nghiệp lữ hành và cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Sẽ tốn kém hàng chục tỉ đồng
Trước quyết định này của tỉnh Quảng Ninh, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều tỏ thái độ bất ngờ và phản ứng gay gắt.
Trong khi UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng việc sơn màu trắng cho tất cả các tàu du lịch tạo hình ảnh đẹp cho vịnh Hạ Long thì nhiều du khách quốc tế khi đến vịnh Hạ Long lại cho rằng họ thích màu cánh gián hơn màu trắng. Anh John Adam, du khách người Anh, bày tỏ: “Tôi đã đi nhiều quốc gia trên thế giới và rất ấn tượng với hình ảnh tàu du lịch Hạ Long hiện nay. Màu trắng rất đẹp nhưng nếu tất cả các tàu vịnh Hạ Long đều màu trắng thì sẽ tạo nên hình ảnh một Hạ Long nhạt nhòa, lạnh lẽo”.
Các công ty lữ hành cũng phản đối vì họ đã phải bỏ công sức, tiền bạc để quảng bá hình ảnh của tàu, nếu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách vì họ lựa chọn một sản phẩm, khi về đến Hạ Long - Việt Nam lại được sử dụng một sản phẩm khác. Điều này sẽ gây thất vọng rất lớn cho du khách và ảnh hưởng đến uy tín của các công ty.
Theo ông Bùi Cao Sơn, với 350 tàu nhỏ khi sơn sẽ mất hơn 14 tỉ đồng và 3.500 ngày lên đà; còn 150 tàu lớn ước tính sẽ mất khoảng 15-30 tỉ đồng và 3.000 ngày lên đà. Nếu thực hiện đúng như quyết định với lộ trình trước 30-4-2012 thì nhân công và các cơ sở lên đà sẽ không đáp ứng được lượng tàu. Chất lượng sơn sẽ giảm sút nếu một đơn vị phải thực hiện quá nhiều tàu. |
Bình luận (0)