xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sơn trắng tàu du lịch Hạ Long: Tốn kém mà chưa chắc đẹp!

Bài và ảnh: MAI PHƯƠNG

Nhiều chủ tàu và doanh nghiệp lữ hành cho rằng hình ảnh bị đánh đồng sẽ làm mất đi thương hiệu doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc kinh doanh

Ý tưởng sơn trắng tàu du lịch được khơi nguồn tại hội nghị “Cải cách, nâng cao chất lượng của du lịch Hạ Long” do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào tháng 12-2011 tại khách sạn Heritage.

500 tàu sẽ đồng loạt sơn trắng

Những tưởng sau đó ý tưởng mới này sẽ được đem ra bàn bạc một cách cụ thể với sự tham gia của các chủ tàu du lịch Quảng Ninh thì ngày 5-1, UBND tỉnh đã ra văn bản quy định sơn trắng thân tàu và lắp cánh buồm màu nâu đối với các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long. Điều này đã vấp phải sự phản đối của các chủ tàu, doanh nghiệp lữ hành và cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo Quyết định số 10/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, tất cả tàu hoạt động kinh doanh vận chuyển khách tham quan du lịch, tàu vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long sẽ phải thực hiện sơn vỏ tàu màu trắng và lắp cánh buồm nâu (nếu tàu sử dụng buồm).
img
Nhiều chủ tàu muốn giữ màu gỗ đặc trưng lâu nay của du thuyền Hạ Long
Các tàu phải được sơn màu trắng vỏ tàu từ mớn nước không tải trở lên, kể cả phần cabin); tàu du lịch có đầu rồng thì được phép sơn đầu rồng màu sơn truyền thống, dân gian. Sau ngày 30-4-2012, tàu nào không thực hiện theo quy định trên, cơ quan chức năng sẽ không cấp phép ra vịnh hoạt động kinh doanh.
Theo quyết định này, khoảng hơn 500 tàu vận tải khách tham quan vịnh hoặc lưu trú nghỉ đêm trên vịnh sẽ phải đồng loạt “khoác đồng phục” màu trắng, thay vì màu nâu cánh gián quen thuộc như hiện nay.

Sẽ tốn kém hàng chục tỉ  đồng

Trước quyết định này của tỉnh Quảng Ninh, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều tỏ thái độ bất ngờ và phản ứng gay gắt.

Theo ông Bùi Cao Sơn, Giám đốc Công ty Du thuyền Hạ Long, Phó Chủ tịch Chi hội Du thuyền Hạ Long, việc sơn vỏ tàu màu trắng là rất bất hợp lý, thiếu thẩm mỹ. Hiện thiết kế các tàu trên vịnh mang đậm phong cách Á Đông, với toàn bộ là vỏ gỗ, việc sơn trắng đè lên lớp gỗ sẽ không đẹp, không bền màu với thời gian, chi phí rất tốn kém. Hơn thế nữa, thời gian triển khai quyết định rơi đúng vào mùa cao điểm, nếu dừng tàu để sơn thì sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Hạ Long đối với du khách.
Ông Đào Trọng Tuyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền 5 sao Tuần Châu, nói: “Việc sơn trắng tất cả các tàu du lịch sẽ đánh đồng thương hiệu cũng như hình ảnh đặc trưng của các tàu. Những chiếc tàu với hình dáng và màu sắc khác nhau là hình ảnh, thương hiệu và quảng bá của mỗi doanh nghiệp. Nếu hình ảnh bị đánh đồng sẽ làm mất đi thương hiệu doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các chủ tàu. Việc mặc “đồng phục” màu trắng cho tất cả các tàu ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của những tàu du lịch cao cấp”.

Trong khi UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng việc sơn màu trắng cho tất cả các tàu du lịch tạo hình ảnh đẹp cho vịnh Hạ Long thì nhiều du khách quốc tế khi đến vịnh Hạ Long lại cho rằng họ thích màu cánh gián hơn màu trắng. Anh John Adam, du khách người Anh, bày tỏ: “Tôi đã đi nhiều quốc gia trên thế giới và rất ấn tượng với hình ảnh tàu du lịch Hạ Long hiện nay. Màu trắng rất đẹp nhưng nếu tất cả các tàu vịnh Hạ Long đều màu trắng thì sẽ tạo nên hình ảnh một Hạ Long nhạt nhòa, lạnh lẽo”.

Các công ty lữ hành cũng phản đối vì họ đã phải bỏ công sức, tiền bạc để quảng bá hình ảnh của tàu, nếu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách vì họ lựa chọn một sản phẩm, khi về đến Hạ Long - Việt Nam lại được sử dụng một sản phẩm khác. Điều này sẽ gây thất vọng rất lớn cho du khách và ảnh hưởng đến uy tín của các công ty.

Theo ông Bùi Cao Sơn, với 350 tàu nhỏ khi sơn sẽ mất hơn 14 tỉ đồng và 3.500 ngày lên đà; còn 150 tàu lớn ước tính sẽ mất khoảng 15-30 tỉ đồng và 3.000 ngày lên đà. Nếu thực hiện đúng như quyết định với lộ trình trước 30-4-2012 thì nhân công và các cơ sở lên đà sẽ không đáp ứng được lượng tàu. Chất lượng sơn sẽ giảm sút nếu một đơn vị phải thực hiện quá nhiều tàu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo