Và “thánh nữ” ấy đã làm thật, số lượng like lên đến hơn 190.000. Đa số cư dân mạng tỏ ra hứng chí với trò “câu like” rẻ tiền này, chỉ một số ít lên tiếng phê phán, xem đây là trò bẩn.
Đúng là bẩn, vậy mà cư dân mạng ào vào xem đông khủng khiếp. Hầu như người ta không màng đến yếu tố văn hóa nữa. Cả người bán khỏa thân lẫn người xem chỉ cần đạt được mục đích, đó là tìm vui. Chủ tài khoản còn hứa sẽ tiếp tục thực hiện “nói là làm”, có lẽ muốn gây chú ý để đạt được những mục đích xa hơn.
Phản cảm không kém là hình ảnh 2 nam thanh niên xưng là dân “phượt” tạo dáng chụp hình trên đỉnh Pha Luông (Mộc Châu, tỉnh Sơn La) trong tình trạng không mảnh vải che thân được đăng trên Facebook của một người trong ảnh. Không chỉ tại Pha Luông, người này còn đăng ảnh cùng bạn bè (nam) khỏa thân chụp ở nhiều điểm du lịch khác. Bất chấp comment (ý kiến) của nhiều người chỉ trích, chủ nhân mấy tấm hình thô tục này chỉ nói đơn giản: “Mình thích thì mình chụp thôi”.
“Nói là làm” hay “mình thích thì mình (…) thôi” không còn là câu nói cửa miệng nữa mà đã trở thành hành động thực tế, không chỉ là hứa hẹn trên mạng mà là làm thật ngoài đời và làm rất sốc. Như một nam thanh niên ở TP HCM viết trên Facebook rằng nếu những dòng này nhận được đủ 40.000 like thì anh ta sẽ tẩm xăng, châm lửa, nhảy kênh. Like vượt ngưỡng, anh ta làm thật, may mà không chết. Một nữ sinh 13 tuổi tại Khánh Hòa chỉ vì giữ lời hứa đủ 1.000 like sẽ đốt trường mà đã đốt thật, bị phỏng cả hai chân. Tai hại thế mà trào lưu “nói là làm” vẫn không chấm dứt, ngược lại, đã lan ra và biến tướng dưới nhiều dạng thức rất lố bịch, vô văn hóa.
Nguyên nhân đầu tiên là do sự hợm hĩnh, thích thể hiện cái tôi, muốn nổi tiếng nhanh của những người trong cuộc. Bắt đầu từ hành động khoe mẽ, lại được thế giới mạng tung hê, họ sớm ảo tưởng về mình và bắt đầu cuộc sống ảo. Sống ảo trên mạng xã hội nhưng thực tế ngoài đời thì khác xa, có khi tương phản hẳn song họ vẫn thích vậy vì được ngợi khen, cổ xúy. Lý do kế tiếp là vì sự dễ tính, dễ dung nạp của cư dân mạng, tức là phía những người hưởng ứng. Phía này sẵn sàng phong “thánh” cho một số cá nhân quái đản như Thánh Tưng, Thánh Dựng, Thánh Chửi…, thậm chí còn đặt tên mỹ miều cho mấy nhân vật rất lố lăng, ví dụ như Sơn Chanh Ni, lấy “nghệ danh” Tùng Sơn, được phong “Công chúa thủy tề”! Được ca lên mây, những người đó tưởng mình là… ông trời, càng làm chuyện càn quấy, chẳng hạn “Thánh chửi” Dương Minh Tuyền (ở Bắc Ninh) mới đây đã bị công an bắt giam vì sau khi đánh lộn liền quay về nhà rút súng rồi dao mang ra đường thị uy.
Phản ứng của số đông công chúng có tính chất quyết định đến “số phận” của một số nhân vật cá biệt hay các trò dị hợm trên mạng. Đừng cổ xúy thì những chiêu trò đó sẽ “đoản thọ” và không có cơ hội lan tỏa. Bởi vậy, rất cần thái độ sống chuẩn mực, hợp lẽ.
Bình luận (0)