Chiều 7-3, ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải), cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố trên cầu Đà Rằng mới (trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) không phải do thiết kế.
Mặt cầu bị xê dịch, sụt lún làm cho lan can cầu bung ra
“Thiết kế theo bản vẽ đã được phê duyệt không có gì sai sót mà đây là do quá trình hoạt động của toàn bộ chiều dài cầu, do co giãn liên tục, ban ngày nóng nên nó nở ra, ban đêm co lại” - ông Hoài giải thích.
Kiểm tra thực tế sự cố, ông Hoài cho hay hiện 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50 cm được kê trên dầm số 1 và số 2 tính từ thượng lưu của nhịp cầu 28 bị dịch chuyển khỏi gối cầu khoảng 60 cm, gây dầm sụp lún xuống hơn 50 cm. Vì vậy, một nửa mặt cầu phía thượng lưu sông Ba ở phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3 cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Hiện 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1 cm.
Hiện Cầu Đà Rằng đang bị hạn chế lưu thông sau sự cố
Ông Hoài cho rằng đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông trong nước. Từ sự cố này, Cục Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo các công ty trực thuộc kiểm tra lại toàn bộ các cầu có dạng như cầu Đà Rằng.
Cũng theo ông Hoài, hiện Cục Quản lý đường bộ III đã có báo cáo sự cố và đề xuất phương án xử lý gửi đến Tổng cục Đường bộ. “Cần cấp bách sửa chữa để phòng hư hỏng thêm. Nếu Tổng cục thống nhất thì mình triển khai làm ngay. Chỉ khi nào hư hỏng nặng mới thuê chuyên gia sửa chữa”- ông Hoài nói thêm. Tuy nhiên, ông Hoài không nói rõ về phương án khắc phục.
Trong khi đó, theo ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên, hiện cầu Đà Rằng đang bị rung lắc mạnh mỗi khi xe qua lại, nếu không sửa chữa kịp thời sẽ phải cho ngừng lưu thông ở cây cầu này
Bình luận (0)