Sau một thời gian tìm hiểu, phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận được tình trạng một số tài xế, lơ xe tải, xe container chạy các tuyến TP HCM - Tây Ninh, TP HCM - Bình Dương có biểu hiện nghiện ngập.
Chạy vù vù trong trạng thái ngất ngây
Qua một nguồn tin, chúng tôi tiếp cận nhóm của Hùng (27 tuổi), một tài xế chạy tuyến TP HCM về các khu công nghiệp ở Bình Dương và Tây Ninh.
Tối 6-10, Hùng hẹn chúng tôi đến nhậu tại một quán ven đường gần KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM. Tại đây, Hùng đi cùng 5 người bạn khác, gồm lơ xe, tài xế chở hàng có độ tuổi từ 22-27. Trong bàn nhậu, đề tài được cả nhóm tập trung bàn luận là cách sử dụng ma túy “đá” sao cho “phê” nhất. Hơn 22 giờ, sau khi ngà ngà say, 2 tài xế trong nhóm vẫn tiếp tục cầm vô-lăng điều khiển xe đi chở hàng vì giờ này, xe hạng nặng mới được phép vào các tuyến đường trung tâm TP.
Thấy không an toàn, chúng tôi kéo vai Minh (một tài xế điều khiển xe container) khuyên nên ngủ cho tỉnh táo rồi chạy xe thì anh này nạt: “Nhiêu đây nhằm nhò gì!”. Sau đó, Minh nhảy lên cabin, lấy xuống một vỏ chai nước Sting, một ống thủy tinh và một ít hạt giống như bột ngọt cho chúng tôi xem rồi vỗ ngực: “Đây là “hàng” đó. Đẩy vào vài hơi là tỉnh táo ngay”. “Hàng gì anh?” - chúng tôi thắc mắc. Nghe thế, Minh đáp với giọng bực bội: “Mày ngu quá, ma túy “đá” chứ gì nữa”.
Vừa dứt lời, Minh nhảy lên lại cabin để bắt đầu cơn “phê”. Sau khi rít vài hơi, Minh lâng lâng, ngửa cổ lên trời hưởng thụ và một lúc sau thì lái xe chạy vù vù trong trạng thái ngất ngây. Những tài xế ở lại vẫn bàn tán về ma túy “đá”, có người còn mang “đồ nghề” ra để sử dụng.
Chuyến xe thót tim
Ngày 7-10, chúng tôi tiếp cận một tài xế xe tải tên Kha và được cho ngồi cùng trong chuyến hành trình chở hàng từ xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, TP HCM) đến TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tuy chỉ mới 24 tuổi nhưng Kha khoe đã biết đủ thứ trò khoái lạc trên đời và dù chưa có bằng lái xe container nhưng vẫn có thể điều khiển loại xe này vì các chủ xe rất thiếu tài nên hễ ai biết lái là thuê (?!).
Hơn 8 giờ cùng ngày, khi xe đang chạy trên đường thì Kha bắt đầu than buồn ngủ. “Sáng giờ mệt quá, phải có tí “đá” mới chạy được” - Kha lầm bầm. Một lúc sau, Kha bắt đầu có dấu hiệu nôn nao trong người, dường như anh ta đang rất muốn hít một hơi ma túy “đá”. Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 13 không có vị trí thuận lợi để đậu xe nên Kha cố kìm nén bằng cách liên tục vỗ đùi, đứng lên ngồi xuống với trạng thái khó chịu. Cơn khủng hoảng của Kha lên đỉnh điểm khi chiếc xe tiến đến Trạm thu phí Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương). Lúc này, do nhân viên thu phí thối tiền chậm nên Kha nhoài người ra la hét, đòi húc gãy barie.
Chạy tiếp một đoạn, thấy có “bãi đáp” an toàn, Kha dừng lại, cạy hộp sắt để dưới ghế, lôi ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá”. Bộ “đồ nghề” của Kha bao gồm một ống hút, thanh thủy tinh và bình nước. Đuối sức, tay Kha run lẩy bẩy làm gãy mất ống dẫn khí nên phải chế lại cái khác. Sau khi thỏa mãn cơn nghiện, anh ta vặn volume máy phát nhạc tăng lên, đầu lắc lư như con lật đật rồi vỗ đùi kêu: “Sướng quá!”.
Khi xe chạy đến gần trung tâm TP Thủ Dầu Một cũng là lúc học sinh, công nhân nghỉ trưa ùa ra đường đông nghẹt. Kha bóp còi inh ỏi, lách xe vượt qua đám đông. Đã có ít nhất 4 lần tài xế này phải phanh gấp để tránh va chạm với những chiếc xe đạp chạy làn kế bên. Mỗi lần như vậy, Kha khoái chí cười to rồi nhoài ra cửa xe và chỉ vào mặt những người đi đường: “Chạy láo coi chừng ông cho mày chết”.
Sau khi xuống hàng xong, Kha dẫn chúng tôi đến một quán nước gặp một số tài xế khác để mua bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá” mới. Tại đây, Kha gặp Tâm - một tài xế chỉ 24 tuổi và mua bộ “đồ nghề” với giá 200.000 đồng. Nhằm tránh bị phát hiện, Kha xin chủ quán nước vài chiếc ghế nhựa và một chiếc bàn rồi cùng Tâm lấm lét sang góc sân sau để “phê”. Sau khi đã thỏa mãn cơn nghiện, cả hai lên võng nằm nghỉ. 30 phút sau, Kha nhận được lệnh phải tiếp tục lái xe quay về TP HCM để kịp chuyển hàng. Một chuyến xe nguy hiểm nữa sẽ lại bắt đầu…
Thiếu tài xế nên tuyển sơ sài
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết việc tài xế sử dụng ma túy “đá”, chất kích thích trong quá trình lái xe xảy ra phổ biến, chủ yếu tập trung ở những hãng xe chạy đường dài, xe nhỏ lẻ.
Về nguyên nhân, ông Quản nhận định do các chủ xe tạo áp lực lên tài xế, ép họ phải lái xe nhiều giờ để bảo đảm hành trình, doanh số… Vì vậy, các tài xế phải sử dụng ma túy “đá”, chất kích thích để thức đêm. “Hiện nay, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP có 200 thành viên, tổng số hơn 4.000 xe, chiếm 50% lượng xe tải và xe container toàn TP. Hầu như doanh nghiệp nào cũng thiếu tài xế dẫn đến các chủ xe tuyển lực lượng này rất sơ sài” - ông Quản nói.
Theo một đội trưởng CSGT trên địa bàn TP HCM, hiện nay, lực lượng CSGT chỉ được trang bị thiết bị đo nồng độ cồn chứ chưa có dụng cụ nghiệp vụ hỗ trợ việc đo liều lượng các chất kích thích như ma túy… nên rất khó khăn trong quá trình xác định hành vi nêu trên để xử lý.
Bình luận (0)