Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (gọi tắt là hiệp hội) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT TPHCM, báo cáo tình hình tài xế điều khiển xe đầu kéo chưa có bằng FC theo quy định bởi thời điểm xử phạt tài xế vi phạm đã cận kề, bắt đầu từ ngày 1-7-2011.
Hơn 30% tài xế chưa có bằng FC
Theo số liệu khảo sát mới nhất của hiệp hội, đến thời điểm này, ở TPHCM còn hơn 30% số lái xe đang điều khiển xe đầu kéo chưa có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC so với số lượng phương tiện đầu kéo thực tế trên địa bàn, khoảng trên 8.200 chiếc.
Nguyên nhân là do nhiều tài xế chạy xe đầu kéo có GPLX hạng F đã hết hạn hay chuyển qua lái phương tiện khác hoặc chuyển nơi ở... Mặt khác, tốc độ phát triển của số lượng phương tiện ô tô đầu kéo tăng khoảng 3%-5%/năm đã làm gia tăng số lượng tài xế chưa có GPLX hạng FC (chiếm khoảng 8%-10%).
Trên địa bàn TPHCM hiện còn hơn 30% tài xế xe container chưa có bằng FC (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: TẤN THẠNH
Theo ông Lương Hoàng Trung, chủ tịch hiệp hội, việc thiếu hụt tài xế có GPLX hạng FC sẽ tồn tại lâu dài vì điều kiện, thời gian để được dự học, sát hạch GPLX hạng FC sau ngày 1-7 sẽ khó khăn hơn, do đó nguồn cung thường xuyên về tài xế có GPLX hạng FC cho các doanh nghiệp vận tải sẽ không bảo đảm trong thời gian tới.
Ông Trần Xuân Dũng, đại diện Công ty Vận tải Quang Châu, đơn vị hiện có gần 100 xe đầu kéo, cho biết qua nhiều lần vận động, đến nay có gần 90% tài xế của công ty có bằng FC, 10% còn lại công ty tiếp tục vận động đi học để bảo đảm quy định của pháp luật.
Đại diện Công ty Vận tải Công Thành cũng cho biết hiện 100% số tài xế đang làm việc tại công ty (75 người) đã có bằng FC theo quy định, tuy nhiên so với số đầu xe gần 150 chiếc thì công ty vẫn phải tuyển thêm 100 tài xế mới bảo đảm nhu cầu.
Thi rồi không thèm lấy bằng!
Tính đến nay, Bộ GTVT đã 3 lần gia hạn quy định việc tài xế lái xe container phải có bằng FC thay vì chỉ bằng C như trước đây. Lần đầu gia hạn đúng 1 năm, tức từ ngày 1-7-2009 dời đến 1-7-2010.
Tuy nhiên, nhận thấy có quá nhiều tài xế chưa có bằng FC nên Bộ GTVT tiếp tục dời đến ngày 31-12-2010. Dù được nhắc nhở, động viên và doanh nghiệp cũng tạo mọi điều kiện nhưng đến thời điểm này, hơn 60% tài xế vẫn chưa có bằng FC.
Và một lần nữa, Bộ GTVT lại “nhân nhượng” gia hạn tiếp đến ngày 1-7-2011. Liên tiếp sau đó, nhiều hội nghị để tuyên truyền, nhắc nhở do Sở GTVT tổ chức, nhiều thông tin đăng tải trên báo đài, Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX cũng tạo điều kiện để lái xe được học và lấy bằng nhưng đến nay, hy vọng 100% tài xế có bằng FC đúng thời hạn của Sở GTVT đã không thành.
Các doanh nghiệp vận tải tỏ ra lo lắng bởi thời hạn trên còn chưa đầy 2 tháng trong khi kiếm một tài xế có bằng FC thời điểm này không phải dễ.
Hiệp hội cũng cho rằng khả năng thiếu hụt này sẽ kéo dài qua thời điểm ngày 1-7 và nếu bị CSGT tuýt còi, nhiều tài xế sẽ bị xử phạt, tạm giữ GPLX gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.
Một nghịch lý đang diễn ra là trong khi các doanh nghiệp vận tải than thiếu hụt tài xế thì các trung tâm sát hạch và đào tạo cấp GPLX lại dài cổ chờ người thi.
Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT, hầu hết các công văn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tạo mọi điều kiện, rút ngắn thời gian học và lấy bằng cho tài xế hạng FC đều được Sở GTVT áp dụng ngay.
Tuy nhiên, rất nhiều tài xế đăng ký dự thi sau đó không thi hoặc thi rồi mà không lấy GPLX. Hiện phòng vẫn còn giữ 344 GPLX hạng FC chưa có người nhận, 200 hồ sơ thi rớt và đăng ký nhưng không dự thi.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM, đến thời điểm quy định có hiệu lực, nếu kiểm tra phát hiện tài xế xe đầu kéo vi phạm, CSGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Số liệu chưa sát thực tế
Theo Sở GTVT, từ tháng 4-2009 đến nay, sở đã tổ chức sát hạch cấp GPLX hạng FC cho 4.677 người. Cộng với số lượng GPLX hạng F trước đây đã cấp so với số lượng ô tô đầu kéo hiện là 7.964 chiếc thì tổng cộng được 7.194 GPLX, đạt tỉ lệ 90,33%. Tuy nhiên, con số này theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM là chưa sát thực tế bởi trong khoảng thời gian trên, số lượng xe đầu kéo không ngừng tăng. |
Bình luận (0)