Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với TP Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và nghe báo cáo quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài vào sáng 5-3.
Phấn đấu tăng trưởng 9%-9,5%
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết năm 2014, tăng trưởng toàn TP đạt khá với tốc độ 8,8%, bằng 1,52 lần mức tăng chung cả nước. Trong năm 2015, Hà Nội phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 9%-9,5%; tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội 11%-12%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 8%-9%; số xã được công nhận cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm 55 xã.
Để tạo điều kiện đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Hà Nội đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh ổn định tỉ lệ điều tiết ngân sách lên ít nhất 45% (hiện tại là 42%); cho phép được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng với mức dư nợ từ nguồn vốn huy động tối đa không quá 150% vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong nước của ngân sách TP. TP cũng đề nghị Chính phủ để lại số tiền cổ phần hóa doanh nghiệp (DN) và thoái vốn DN nhà nước để có nguồn tái cơ cấu DN và cấp vốn pháp định cho Công ty Đường sắt Đô thị đã được Chính phủ cho phép thành lập. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đối với KCN Nam Hà Nội, phát triển nơi đây thành tổ công nghiệp hỗ trợ phức hợp, công nghiệp hỗ trợ phục vụ công nghệ cao…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận các kiến nghị của TP Hà Nội, đồng thời mong muốn TP tiếp tục phát huy nội lực, lợi thế, chuẩn bị tốt cho kế hoạch 5 năm tới, xứng tầm là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội của cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh về cơ chế đặc thù, cần đề cao trách nhiệm của các bộ ngành, Chính phủ trong xây dựng, phát triển thủ đô.
Điểm nhấn cho kiến trúc đô thị thủ đô
Báo cáo trước Thủ tướng, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết nhằm tạo một trục đường mới hiện đại, tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị cho khu vực cũng như tạo động lực phát triển kinh tế quan trọng cho phía Bắc sông Hồng nói riêng, thủ đô nói chung theo chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội đã tổ chức lập quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Theo đó, quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có quy mô 2.080 ha, chiều dài toàn tuyến 11,7 km với điểm đầu là sân bay Nội Bài, điểm cuối là cầu Nhật Tân.
Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng đồ án quy hoạch trục Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, với ý tưởng chính “rồng đuổi ngọc”, xương sống chính là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm TP, đầu rồng quay về sông Hồng - hồ Tây. Đồ án quy hoạch phân làm 4 đoạn: đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3, đoạn 2 từ đường Vành đai 3 đến sông Thiếp, đoạn 3 từ sông Thiếp đến đường đê sông Hồng, đoạn 4 là phần còn lại ngoài đê sông Hồng.
Tại dự án này, Thủ tướng lưu ý phải chủ động thu hồi đất, thực hiện tốt chính sách đền bù, tái định cư. “Trách nhiệm của Chính phủ cùng các bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội là phải tính toán được nguồn vốn dự kiến phục vụ giải phóng mặt bằng khoảng 11.000 tỉ đồng; tiếp đó tiến tới xây dựng hạ tầng theo nguyên tắc đa dạng nguồn vốn (nguồn ODA, vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ, nguồn của địa phương, nguồn BOT)” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ: Khi có mặt bằng, có hạ tầng, việc thu hút đầu tư phải đa dạng (đấu thầu, chào thầu, lựa chọn nhà thầu…), đồng thời phải xác định rõ đầu tư theo từng dự án. Về giá đất, Thủ tướng chỉ đạo theo nguyên tắc giá thị trường, tính theo mục đích sử dụng nhưng cũng cần linh hoạt, tùy dự án.
Hà Nội xin tự chọn nhà đầu tư
Về cơ chế chính sách đầu tư các dự án thành phần khu vực phát triển đô thị 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng chấp thuận phân chia thành 8 dự án thành phần phát triển đô thị và thành lập ban quản lý khu vực phát triển đô thị để triển khai thực hiện; cho phép lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khung, có năng lực xây dựng và vận hành quản lý khai thác sau đầu tư, có đề xuất dự án khả thi, đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế - xã hội.
Bình luận (0)