Tin mới

28/01/2011 00:17

Thị trường hàng mã Tết năm nay xuất hiện nhiều loại xa xỉ, “độc” như: xe Lexus, xe Rolls-Royce, iPhone, tivi LCD, thẻ ATM, hoa hậu, ôsin... với giá bạc triệu

Trong không khí tất bật những ngày cuối năm, nhiều người đã săn lùng các loại hàng mã “độc”, cao cấp để đốt cho người cõi âm. Thị trường hàng mã Tết vì vậy cũng xôm tụ hẳn.

Khách hàng chọn mua hàng mã dịp Tết. Ảnh: XUÂN THẢO
 
Cõi trần có gì, cõi âm có nấy
 
Các khu vực bán hàng mã ở TPHCM như tại chợ Bình Tây, chợ Thiếc, chợ Bà Chiểu... những ngày này luôn tấp nập mua bán. Ở những nơi này có rất nhiều hàng “độc”, đắt tiền như: đồ vest, hộp quẹt Zippo, bộ nữ trang, nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh, máy giặt, laptop... bằng giấy đủ kích cỡ.
 
Tại một sạp ở chợ Thiếc, người bán hàng tên Trang đưa cho chúng tôi xem một album hình lớn bảo chọn hàng “độc”. Album có khoảng 60 tấm hình. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự phong phú của sản phẩm cho người cõi âm: từ nhà vườn, nhà phố, biệt thự đủ phong cách đến những vật dụng cao cấp như xe SH, ô tô, dàn âm thanh hifi, tivi LCD, iPhone..., giá từ vài trăm ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/món. Trong đó, một nhà lầu cổ sơn son dát vàng giá tới 1,6 triệu đồng; dàn âm thanh hifi hiệu Sony giá 1 triệu đồng, xe hơi Mercedes 600.000 đồng. Chúng tôi ngỏ ý muốn mua một “biệt thự kiểu Pháp” giá ghi 1,2 triệu đồng, bà Trang liền gọi điện thoại cho ai đó, xong bảo tôi 3 ngày sau mới có hàng và yêu cầu đặt cọc 500.000 đồng.
 
Khu bán hàng mã cao cấp trên đường Chu Văn An (quận 6) cũng bày bán rất nhiều hàng “độc”. Khi chúng tôi hỏi mua hàng mã “không đụng hàng”, ông chủ một cửa hàng tên V. cho biết các loại máy tính để bàn, tivi LCD, iPhone, điện thoại 3G, 4G đều có sẵn, giá khoảng 50.000 - 300.000 đồng/cái; còn ô tô Rolls-Royce, Lexus, xe SH loại to như thật, biệt thự lớn, tủ lạnh, máy giặt... thì phải đặt trước, giá cả tùy kích thước và độ khó.
 
Ở khu bán hàng mã tại chợ Bà Chiểu, người bán còn tư vấn cho chúng tôi mua thẻ ATM để đốt cho người quá cố, chỉ cần đốt thì “tiền sẽ tự động chuyển vào tài khoản của người thân ở dưới ấy, họ muốn mua sắm gì thì cứ đến ngân hàng âm phủ rút, không thì để lấy lãi”. Thẻ được làm bằng giấy dày, kích thước bằng với thẻ ATM thật, giá 100.000  – 120.000 đồng/cái. Bà Nga, một người bán hàng mã lâu năm ở chợ Bà Chiểu, cho biết gần đây, xu hướng khách chọn hàng mã “độc” ngày càng tăng. Một số “đại gia” còn vẽ sẵn mẫu, yêu cầu làm theo đúng kiểu dáng, kích thước thật và sẵn sàng trả 5-10 triệu đồng để có món hàng vừa ý.
 
“Mới đây, một khách hàng đặt tôi làm một bộ máy tính để bàn màn hình LCD, một bộ trang phục của phái võ Thanh Thành, một hình mẫu cô gái mặc trang phục phái Hoa Sơn... tổng cộng hơn 8 triệu đồng để đốt cho cậu con trai 20 tuổi vốn nghiện game Võ Lâm truyền kỳ vừa qua đời vì tai nạn giao thông. Ông ta còn tuyên bố là chỉ cần làm đẹp, đúng theo yêu cầu thì bao nhiêu tiền cũng không thành vấn đề” – bà Nga kể.
 
Theo nhiều người bán hàng mã, khách ngày càng thích mua các sản phẩm giống y như thật nên hàng mã cũng phải... chạy theo. Năm 2010, giá vàng tăng cao nên vàng miếng, vàng thỏi hàng mã được ưa chuộng. Có người còn đặt làm cả váy cưới, hoa hậu, siêu mẫu... với kích thước như thật.
 
Đốt càng nhiều càng làm ăn phát đạt!?
 
Hàng mã, nhất là loại xa xỉ, đang lên ngôi. Đó không chỉ là nhận định của người dân phố Hàng Mã, Hàng Chiếu - Hà Nội, nơi bán nhiều sản phẩm cho người cõi âm, mà còn là ý kiến của nhiều nghệ nhân các làng nghề cổ truyền đang chuyển dần sang làm loại hàng này.
 
Những ngày qua, ở phố Hàng Mã, Hàng Chiếu, hàng mã là thứ được tiêu thụ nhiều nhất. Chị Lê Thị Oanh, ngụ số 21 Hàng Mã, tiết lộ: “Hàng mã hiện được làm theo hướng đổi mới. Khách hàng giờ chuộng ô tô, nhà lầu, xe máy đắt tiền, tivi, tủ lạnh, điều hòa... nhiều hơn”. Bà Lan, chủ một cửa hàng kinh doanh hàng mã trên phố Hàng Chiếu, dẫn chúng tôi lên kho chứa hàng với rất nhiều ô tô Mercedes, xe máy SH..., thậm chí cả hình nộm là ôsin! “Đốt ôsin cũng bình thường thôi, cho thân nhân có người chăm sóc, đỡ vất vả dưới suối vàng”- một người mua hàng mã giải thích. “Đầu năm, các “đại gia”, kể cả công ty, doanh nghiệp, đốt hàng mã dữ lắm. Họ không tiếc tiền vì quan niệm đốt càng nhiều càng làm ăn phát đạt hơn” - chị Lan ở phố Hàng Chiếu cho biết.
 
Cụ Bé (86 tuổi) lớn lên trong một gia đình có nhiều đời làm nghề bán hàng mã ở phố Hàng Mã ngao ngán: “Trước đây làm gì có đốt nhà lầu, xe hơi như bây giờ. Tôi cũng không hiểu ai nghĩ ra những thứ như thế nhưng rõ ràng chúng không đúng với truyền thống tâm linh của việc đốt hàng mã mà đó chỉ là do một số người thừa tiền nghĩ ra”.

Bỏ tranh Đông Hồ, làm hàng mã

 
Làng Đông Hồ ở tỉnh Bắc Ninh, nơi nổi tiếng với tranh Đông Hồ, đã và đang chuyển sang làm hàng mã nhiều hơn bất cứ làng nghề nào khác. Người Đông Hồ nay quan tâm đến các loại giấy xanh, đỏ để làm đồ hàng mã. Ông Nguyễn Văn Đức, một người từng làm tranh Đông Hồ, cho biết: “Làm tranh bây giờ không bán được trong khi hàng mã lại có đầu ra, làm bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu nên chúng tôi phải tính toán để mưu sinh”. 
 
Người dân Đông Hồ vẫn còn nhớ mãi câu chuyện về một “đại gia” trong ngành xây dựng cách đây 2 năm đã đặt nhiều gia đình ở làng này làm hàng mã với hàng trăm ngựa, voi, hình nhân..., mất gần 400 triệu đồng. Mới đây, một chủ doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội đã đặt người dân làng Đông Hồ làm nhiều đồ hàng mã để đốt với giá không dưới 100 triệu đồng...
  
Những ngày này, người dân làng Cót (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy – Hà Nội) cũng chạy đua với thời gian để kịp làm những đơn hàng hàng mã do khách đặt.
Nhân – Duy – Hội
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI