xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu gặp nạn "chê" cứu hộ vì sợ tốn tiền!

Theo Hà Yên (VNN)

Thuyền trưởng một tàu cá Bình Định gọi điện đề nghị tàu hải quân kéo vào bờ khẩn cấp. Nhưng khi tàu hải quân ra đến nơi, tàu gặp nạn lại không cung cấp vị trí tọa độ vì sợ... tốn tiền!

Đại tá Nguyễn Đình Khẩn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết, hồi 10 giờ 20 đêm 10-12, đài canh tìm kiếm cứu nạn của Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định nhận được tin tàu BĐ 2024 TS gồm 9 lao động do ông Trần Văn Trung ở Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng gặp nạn. Tàu bị hỏng máy, trôi dạt tại tọa độ 09.00 độ vĩ bắc, 115 độ kinh đông, cách đông đông nam đảo Sinh Tồn khoảng 65 hải lý.

Gây khó dễ cho cứu hộ của Hải quân

Thuyền trưởng Trung đã đề nghị được cứu hộ khẩn cấp.

Do vậy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Biên phòng đã điều tàu HQ 639 trực ở Trường Sa tới kéo. Song, 10 phút sau đó, khi tàu hải quân đến gần và liên lạc với tàu bị nạn thì thuyền trưởng lại không có ý nhờ tàu hải quân nữa. Do muốn nhờ các tàu cùng quê hoạt động gần đó kéo vào bờ nên ông Trung đã cung cấp sai tọa độ của tàu, gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo Biên phòng Bình Định đến gặp thân nhân của ông Trung để kiểm tra thông tin. Sau khi thuyết phục, gia đình ông Trung tiết lộ tàu cá này đã bị hỏng máy từ 26-11 (cách đây 2 tuần). Tàu đã thả ròm (chống sóng, trôi) để đợi các tàu cùng quê đánh bắt đủ sản lượng sẽ kéo vào bờ.

Tuy nhiên, do được tin cơn bão số 10 mạnh, tàu có thể gặp nguy hiểm nên đã phát tín hiệu cấp cứu. Nhưng đến khi tàu cứu hộ hải quân ra đến nơi, ông Trung lại phải sợ trả chi phí kéo tàu nên đã báo sai tọa độ, hạn chế mở máy thông tin với tàu của hải quân.

Đồn biên phòng 308 của Bình Định đã giải thích, chủ trương cứu hộ cứu nạn của quân đội là nhân đạo. Chính vì vậy, gia đình rất phấn khởi và hứa sẽ thông báo ngay cho tàu gặp nạn mở máy thông tin để nhờ tàu hải quân cứu hộ.

Theo thông lệ, tàu bị nạn khi được tàu khác ra cứu hộ phải trả tiền. Tại cuộc họp giao ban PCLB sáng nay (11-12), đại diện Bộ Quốc phòng thông báo, với các tàu cứu nạn của Nhà nước, ngư dân không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Che giấu tọa độ hoặc cung cấp sai vị trí tàu thuyền, vô hình chung ngư dân đã gây khó dễ cho tàu cứu nạn của hải quân, phải dùng rađa để xác định tọa độ của tàu. Đồng thời, nếu không nhờ cứu hộ, còn gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Còn 8 tàu trong vùng nguy hiểm

Theo Thứ trưởng Thuỷ sản Nguyễn Việt Thắng, tổng số tàu thuyền hoạt động trên biển là hơn 22.000 tàu, với gần 31.100 người. Có 8 tàu, với 100 ngư dân ở Quảng Ngãi hiện vẫn ở trong vùng nguy hiểm của bão. Trong đó, có 2 tàu ở Trường Sa với 22 ngư dân, 6 tàu ở Hoàng Sa với 78 ngư dân.

Hiện còn 2 tàu (có 19 ngư dân) Trà Vinh cũng chưa liên lạc được, gia đình báo là hoạt động ở vùng biển Cà Mau.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Thắng đề nghị Biên phòng địa phương cho gọi ngay số tàu này về bờ. Nếu ngư dân cố tình ở lại khu vực nguy hiểm, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao có công hàm gửi phía Trung Quốc cho ngư dân lên bờ.

Đối với số tàu còn đang hoạt động tại khu vực Trường Sa, Hoàng Sa và giữa biển Đông của các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà, ông Thắng đề nghị kêu gọi ngay vào bờ tránh bão. Không nhất thiết tàu của tỉnh nào về neo đậu ở tỉnh đó mà có thể di chuyển đến địa phương khác, tránh quá tải ở một số khu vực neo đậu, gây va đập, chìm tàu.

Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cũng yêu cầu các địa phương tốt nhất là gọi ngay tàu thuyền về bờ, hạn chế neo đậu ở các đảo bởi phương tiện sẽ không bảo đảm an toàn. Bộ Quốc phòng hôm nay tiếp tục cho máy bay kêu gọi tàu thuyền vào bờ, trong tình huống khẩn cấp sẽ huy động cả trực thăng cứu nạn tham gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo