Ngày 7-10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về việc tàu Sunrise-689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc tại vùng biển Indonesia hôm 3-10.
Chưa rõ số phận
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Cục Lãnh sự thông báo cho đại sứ quán các nước: Singapore, Malaysia, Indonesia tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam ở các nước sở tại biết thông tin để phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh, điều tra, tìm kiếm tàu Sunrise-689 và 18 thuyền viên.
Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, lúc 10 giờ 10 phút ngày 7-10, cơ quan này nhận được thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Sunrise-689 - cùng đi có 18 thuyền viên thuộc Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil - trên đường từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) đã bị mất liên lạc lúc 13 giờ 21 phút ngày 3-10. Vị trí tàu mất liên lạc được xác định trên vùng biển cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.
Trước đó, ngày 6-10, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải, đồng thời thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines cùng Trung tâm An ninh hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc...
Tàu Sunrise-689 đã rời cảng Horizon vào lúc 18 giờ ngày 2-10. Theo kế hoạch, tàu về đến Cửa Việt để trả hàng vào ngày 5-10. Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị cho biết đến cuối ngày 7-10 vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về con tàu này.
Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), trụ sở ở TP Kuala Lumpur - Malaysia, hôm 7-10 cũng cho biết hiện chưa rõ số phận của tàu Việt Nam mất tích, đồng thời lo ngại tàu này có thể đã bị cướp.
Bị cướp biển tấn công?
Theo Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, trong số 18 thuyền viên trên tàu thì Hải Phòng có 9 người, Thái Bình 3, Nam Định 3; 3 người còn lại ở Hà Nam, Thái Nguyên và Hải Dương. Thuyền trưởng tàu này là anh Nguyễn Quyết Thắng (SN 1981, quê Hải Phòng).
Ông Nguyễn Vũ Điệp, nhân viên bộ phận quản lý khai thác tàu của Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, cho biết từ ngày 6-10, công ty đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tìm kiếm tàu cũng như điện báo cho thân nhân các thuyền viên biết sự việc. Ông Điệp nhận định rất có thể tàu đã bị cướp biển tấn công, khống chế...
Ngày 7-10, khi hay tin tàu Sunrise-689 mất tích, người nhà của các thuyền viên đã kéo đến Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng để chờ thông tin người thân. Gương mặt thất thần, lộ rõ vẻ lo lắng tột độ, chị Trần Thị Thúy (26 tuổi, vợ thợ máy Đặng Văn Trường, quê Hà Nam, đang mang thai tháng thứ 7) tâm sự: “Vợ chồng tôi mới cưới hồi đầu năm nay nhưng anh ấy đi suốt, mới về thăm nhà được một lần. Ngày nào anh Trường cũng nhắn tin cho tôi. Đêm 2-10, anh còn nhắn tin nói khoảng 3-4 hôm nữa xong việc sẽ về thăm nhà...”.
Ông Vũ Văn Tân - 55 tuổi, anh trai của thuyền viên Vũ Văn Thư - lo lắng: “Gia đình chúng tôi đang rất hoang mang. Chúng tôi chỉ mong sao con tàu cũng như toàn bộ thuyền viên được bình an trở về”...
Tuyến vận tải nguy hiểm
Chiều 7-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tuyến vận tải mà tàu của Công ty CP Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng di chuyển là tuyến rất nguy hiểm, bộ đã nhiều lần cảnh báo.
Theo ông Trường, sau khi xảy ra vụ việc tàu Sunrise-689 và 18 thuyền viên Việt Nam bị mất liên lạc, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cùng các đơn vị liên quan điều tra ngay nguyên nhân và tìm hướng xử lý.
Th.Kha
Bình luận (0)