Thuyền viên duy nhất được cứu sống là anh Đậu Ngọc Hùng (SN 1980, quê huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An). Chiều 30-12, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) đã liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với anh Hùng.
Phối hợp tìm kiếm
Theo anh Hùng, lúc 7 giờ ngày 25-12, tàu Vinalines Queen bị nghiêng trái, sau đó chìm rất nhanh. Một bè cứu sinh đã được hạ xuống nhưng chỉ có anh Hùng kịp nhảy lên và bị trôi dạt trên biển tới khi được cứu sống. “Tôi đang ở trên tàu M/V London Courage (Anh) và sức khỏe đã khá tốt” - anh Hùng nói.

Ông Hồ Sỹ Vinh (cha thuyền phó 1 Hồ Quang Đức) chờ mong tin con. Ảnh: MAI PHƯƠNG
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại, ông Đậu Ngọc Cư (cha anh Hùng) cho biết cả gia đình đã vỡ òa hạnh phúc khi hay tin con trai còn sống. “Nó đã gọi điện về cho tôi ngay khi được cứu sống và không ngừng khóc lóc kể về tai nạn khủng khiếp” - ông Cư nói.
Ông Bùi Văn Các, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines, cho biết đã thông báo tin tức về vụ việc tới Việt Nam MRCC và Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia. Qua đó, đề nghị thông báo tới lực lượng tìm kiếm cứu hộ các nước và vùng lãnh thổ như Philippines, Đài Loan, Nhật Bản để phối hợp truy tìm các nạn nhân còn lại. “Công ty đã thành lập đoàn cán bộ sang Philippines và Singapore tham gia công tác tìm kiếm - cứu nạn” - ông Các nói.
Bị nghiêng không rõ nguyên nhân
Tàu Vinalines Queen với 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng nickel hành trình từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc), gặp sự cố tại vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon - Philippines. Trong thông báo cuối cùng gửi về, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện cho biết tàu bị nghiêng gần 20 độ mà không rõ nguyên nhân. Lúc này, ngoài trời đang có gió cấp 7-8, giật cấp 9.
Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, cho biết nickel là một trong 3 mặt hàng nguy hiểm (cùng với quặng sắt mịn của Ấn Độ và than clemantan của Indonesia) rất dễ dẫn tới lật tàu. Với các tàu hiện đại như Vinalines Queen, khi bắt đầu chìm đã phải có tín hiệu. Việc tàu không phát tín hiệu đặt ra nghi vấn về việc hệ thống tín hiệu đã bị trục trặc.
Một chuyên gia tàu biển đang công tác tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết thời gian gần đây, xảy ra một số vụ tai nạn lật tàu chở quặng sắt tinh (iron ore fines) hoặc quặng nickel mà nguyên nhân chủ yếu là do sự hóa lỏng của hàng vận chuyển. Để tránh các tai nạn như vậy, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã đưa ra quy định về việc bắt buộc áp dụng Bộ Luật quốc tế về vận chuyển hàng rời rắn bằng đường biển (IMSBC) từ ngày 1-1-2011.
Hàng có thể bị hóa lỏng được phân thuộc nhóm A, khi độ ẩm của loại hàng này vượt quá giới hạn độ ẩm vận chuyển thì không được phép xếp lên tàu. Những loại hàng không được liệt kê trong IMSBC, chẳng hạn như quặng sắt tinh hoặc quặng nickel, phải được cơ quan có thẩm quyền của cảng xếp hàng đánh giá rủi ro sơ bộ. Nếu kết quả đánh giá cho thấy hàng có rủi ro hóa lỏng, cơ quan có thẩm quyền của cảng sẽ yêu cầu áp dụng các hạn chế xếp hàng như đối với hàng thuộc nhóm A.
Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết tàu Vinalines Queen đã mua bảo hiểm trong trường hợp xấu nhất và mức đền bù cho mỗi thuyền viên khoảng 40.000 USD.
Mong tin người thân Tối 30-12, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến nhà của vợ chồng thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện tại phố Phạm Ngũ Lão, quận Ngô Quyền - Hải Phòng. Mẹ vợ anh Thiện cho biết chị Nguyễn Thị Tâm (vợ anh Thiện) đang đi lễ ở đền Cửa Ông (Quảng Ninh) để cầu phúc cho chồng bình yên trở về… Cùng đi với chị Tâm là chị Nguyễn Thị Hằng - vợ của thuyền phó 1 Vinalines Queen Hồ Quang Đức. Hai mắt đỏ hoe, ông Hồ Sỹ Vinh (57 tuổi, ngụ quận Lê Chân - Hải Phòng), cha của anh Hồ Quang Đức, cho biết từ hôm hay tin con gặp nạn, đêm nào ông cũng thức trắng vì lo lắng. Khi anh Đức sang Trung Quốc để lên tàu (Vinalines Queen chuyên chạy tuyến Trung Quốc – Indonesia và ngược lại) được một tuần thì người anh thứ hai của Đức mất vì bị ung thư. “Giờ nếu Đức lại mất thì chỉ 4 tháng, tôi mất hai người con. Đau quá!” - ông Vinh không cầm được nước mắt.
Bình luận (0)