Chiều 7-7, tôi đón chiếc taxi “dù” biển số 53L... từ quận 3 đi Thủ Đức. “Chỗ quen biết, thôi em lấy rẻ anh 90.000 đồng. Được giá thì em chạy!”- tài xế taxi tên Thành ra giá. Để tôi an tâm, Thành tiếp thị rằng máy lạnh xe hoạt động tốt, máy xe nổ êm ru.
2.000 taxi “dù” và hơn thế nữa
Đi được nửa đường, thấy xe chưa có “hơi” lạnh, tôi liền nhắc. Thành cười tỉnh bơ rồi đáp: “Em mở rồi nhưng nó không chạy. Mà trời đang mát... để em hạ cửa kính cho anh hưởng... gió trời”. Tôi đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Nhìn xe có gắn đồng hồ tính cước nhưng không nhảy số, tôi thắc mắc: “Lỡ khách đi đòi bấm đồng hồ tính tiền thì anh xử lý ra sao?”. Thành cười tỉnh rụi: “Nói thật với anh, em có đăng ký vô HTX được 1 tháng, song... bỏ HTX ra ngoài lâu rồi. Đồng hồ và bảng hiệu em gắn để đối phó với mấy ông Thanh tra GTCC. Được giá là em đi, không thì thôi”. Đến nơi, thấy vẻ mặt không hài lòng của tôi, Thành “bớt” 5.000 đồng; như vậy tôi chỉ trả... 85.000 đồng... Mồ hôi nhễ nhại, bước ra khỏi taxi, tôi không khỏi bực mình vì mình đã bị lừa.
Nhưng xe của Thành chỉ là một trong số hàng ngàn taxi “dù” hoạt động tại nhiều khu vực ở TPHCM. Mỗi ngày ở TP này, có bao nhiêu hành khách bị lừa như tôi? Không khó để nhận dạng taxi “dù”. Không có phù hiệu của đơn vị vận tải, hộp đèn tạm bợ (không gắn cố định để dễ tháo ra); tem kiểm định là tem vàng (không có giấy phép kinh doanh), không có đồng hồ taxi... Taxi “dù” thường trà trộn với taxi các hãng khác để rước khách với phương thức khá đơn giản: Rảo quanh những khu vui chơi giải trí, các nhà hàng hoặc đậu tại các bến bãi quen (đặc biệt là ngày cuối tuần) để đón khách với giá thỏa thuận mà không phải bấm đồng hồ cây số. Lãnh đạo một hãng taxi thừa nhận: Kiểu hoạt động khá “thoáng” giúp taxi “dù” có một lượng khách khá ổn định, dĩ nhiên chất lượng phục vụ thì “tiền nào của ấy”. Hiệp hội Taxi cho biết TPHCM hiện có khoảng 2.000 taxi “dù”, song theo Thanh tra GTCC, số lượng thực tế còn lớn hơn nhiều. Hoạt động bất hợp pháp nên taxi “dù” chỉ ngại Thanh tra GTCC. Còn nhớ trong đợt “truy quét” hồi tháng 4-2005, vừa nhác thấy bóng Thanh tra GTCC, nhiều tài xế taxi “dù” ở Bệnh viện Nhi Đồng II đã hoảng loạn tháo hộp đèn, bảng hiệu quẳng vào trong ghế.
Ai bảo kê cho taxi “dù”?
Tháng 8-2004, từ đơn tố cáo của xã viên một số HTX, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều hãng taxi, trong đó có HTX Xe du lịch vận tải lữ hành số 2 (quận 1); HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải du lịch 27-7 (quận Gò Vấp), HTX Xe du lịch và vận tải Thiên Phúc (quận 10) đã vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận chuyển taxi. Cụ thể, xe không đăng ký màu sơn, không có số điện thoại giao dịch; không có tổng đài, số tài... Nghiêm trọng hơn, ban chủ nhiệm các HTX kinh doanh vận chuyển taxi chỉ làm dịch vụ cấp giấy phép kinh doanh cho các xã viên để thu các loại phí chứ không hề quản lý, điều hành được các xe taxi đã cấp phép hoạt động kinh doanh. Vì vậy, hơn 3.500 xe taxi của các HTX không được cơ quan chức năng nào kiểm soát tính trung thực của đồng hồ tính tiền. Do không có bãi đậu cố định, phần lớn số xe này phải chạy lòng vòng tìm khách, tranh giành khách tại một số điểm công cộng và trở thành đội xe taxi “dù” hoạt động hợp pháp. Từ đó, tạo nên cảnh hỗn loạn trong hoạt động kinh doanh taxi, gây thiệt hại cho khách hàng và các doanh nghiệp kinh doanh taxi chân chính. Đội xe này cũng là một trong những tác nhân chính gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan và môi trường du lịch.
Trốn thuế hàng tỉ đồng
Qua kiểm tra sơ bộ hoạt động kinh doanh của 3 HTX xe du lịch vận tải lữ hành số 2, 27-7 và Thiên Phúc, cơ quan chức năng đã phát hiện các doanh nghiệp này trốn thuế với số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Điển hình, HTX Xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, tính đến tháng 7-2004 đã cấp giấy phép cho hơn 1.000 xe taxi. Thế nhưng, từ tháng 1-2002, HTX không kê khai nộp thuế theo quy định. Theo cơ quan chức năng, nếu tính theo mức thuế khoán của Tổng cục Thuế, mỗi năm HTX gây thất thu thuế khoảng 1,8 tỉ đồng. Tương tự, HTX Xe du lịch và vận tải Thiên Phúc từ tháng 1-2002 đến tháng 7-2004 đã cấp phép cho hơn 720 xe taxi, nhưng hằng tháng chỉ kê khai cho khoảng 30 – 70 xe hoạt động, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước... Đặc biệt, HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải du lịch 27-7, từ tháng 1-2002 đến tháng 8-2004 đã cấp giấy phép kinh doanh cho hơn 1.000 xe taxi hoạt động. Song, hằng năm HTX chỉ kê khai nộp thuế cho khoảng từ 20 – 50 đầu xe. Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm năm 2004, HTX này đã không kê khai nộp thuế hoặc không quản lý được khoảng 1.000 xe taxi do HTX cấp phép kinh doanh, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước khoảng 1,5 tỉ - 1,8 tỉ đồng/năm. Trong khi đó, trong hai năm (2002 – 2003), mỗi xã viên khi vào HTX phải nộp 165.000 đồng tiền thuế môn bài; chưa kể hằng tháng HTX còn thu của mỗi xã viên 150.000 đồng tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Cục Thuế TPHCM (?!). Như vậy, ngoài việc trốn thuế, chủ nhiệm HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải du lịch 27-7 Dương Tiến Thự còn có dấu hiệu chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền thuế mà xã viên đã nộp. Sau khi nhận được đơn tố cáo của các xã viên, Công an quận Gò Vấp đã tiến hành điều tra vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Thự luôn tìm cách gây cản trở nhân viên công lực. Tháng 11-2003, theo đề nghị của cơ quan công an, Thanh tra quận Gò Vấp vào cuộc, nhưng cũng bị ông chủ nhiệm HTX này gây khó dễ... Do đó, đến nay những sai phạm tại HTX 27-7 vẫn chưa được cơ quan chức năng kết luận và xử lý rốt ráo.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2005, Thanh tra TPHCM sẽ có kết luận, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan tại 3 hãng taxi trên.
Dán tem kiểm soát... xe taxi Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua vừa chỉ đạo các sở - ngành liên quan thực hiện ngay một số biện pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng taxi trên địa bàn TPHCM. Theo đó, giao Sở GTCC xây dựng kế hoạch và giải pháp chấn chỉnh, tăng cường năng lực, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của taxi. Các giải pháp đề ra phải có tính thuyết phục, tránh hình thức và khi thực thi phải mạnh mẽ, kể cả hình thức dán tem trên xe (chi phí do Nhà nước đài thọ) như chứng thư hội đủ điều kiện kinh doanh theo ngành nghề; tiến tới quy định màu sơn thống nhất cho xe taxi... Bên cạnh việc chấn chỉnh, Sở GTCC, Ban Thanh tra GTCC phối hợp với Công an TP có kế hoạch kiểm tra, xử phạt, loại trừ những xe taxi hoạt động không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; giao chủ tịch UBND các quận – huyện phối hợp với Liên minh Các HTX TP và Hiệp hội Taxi TP tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của tất cả các đơn vị, doanh nghiệp HTX kinh doanh vận chuyển khách bằng taxi trên địa bàn... M.N |
Bình luận (0)