Bẵng đi một thời gian, lợi dụng sự thiếu kiểm tra của cơ quan chức năng, xe cứu thương “nhái” lại hoành hành bên ngoài các bệnh viện.
Hoạt động náo nhiệt
Tại khu vực nhà tang lễ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, lâu nay có một chiếc xe bề ngoài giống xe cứu thương nhưng mang biển số trắng. Chiếc xe mang biển số 53S-14... được dán chữ thập bên ngoài, có đèn ưu tiên và còi hụ như các xe cứu thương khác và được ngụy trang bằng dòng chữ xe chuyển bệnh từ thiện nhưng lại không có số điện thoại.
Quanh nhà tang lễ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới luôn có đội “cò” xe cứu thương “nhái” hoạt động. Ảnh: SỸ ĐÔNG
Trưa 22-6, chúng tôi đến liên hệ thuê xe cứu thương đưa bệnh nhân về tỉnh Đắk Lắk thì được một thanh niên dẫn vào gặp người đàn ông tên Thành. Ông Thành ra giá: Xe về Đắk Lắk là 4,5 triệu đồng! Thấy chúng tôi phàn nàn giá đắt, ông Thành giảm xuống còn 4 triệu đồng. Trước khi ra về, người thanh niên còn dặn chúng tôi xe cứu thương ở đây hoạt động 24/24 giờ, giá rẻ hơn thuê xe trong bệnh viện.
Khi nào cần chở người bệnh về thì đến nhà tang lễ làm hợp đồng sẽ có người điều xe đến tức khắc. “Trên xe cũng đầy đủ bình ôxy, giống xe cứu thương của bệnh viện!” - người thanh niên này tranh thủ tiếp thị.
Dọc các tuyến đường bên cạnh Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi tập trung của đội ngũ xe ôm, chính những người này thường mồi chài bệnh nhân thuê xe cứu thương “nhái”. Khi biết chúng tôi có ý định thuê xe, ông Tuấn - chạy xe ôm trên đường Thuận Kiều - liền kéo chúng tôi lên xe, chở đến một điểm chuyên cho thuê xe cứu thương gần đó.
Nói vậy nhưng ông Tuấn không đưa chúng tôi đến tận nơi mà cho xe tấp vào lề đường Thuận Kiều. Tiếp chúng tôi là người đàn ông dáng vẻ mập mạp tên Thuận, tự giới thiệu là “trùm” ở khu vực này. “Nhà tui có 8 xe cứu thương nên không sợ thiếu, muốn đi lúc nào cũng được. Từ đây lên Đắk Lắk giá 3,5 triệu đồng, xe có đầy đủ thiết bị như ở trong bệnh viện.
Nếu cần thêm y tá hoặc điều dưỡng đi theo thì cho thêm 700.000 đồng nữa. Y tá “xịn” trong Bệnh viện Chợ Rẫy do tôi điều ra đi theo lo cho bệnh nhân cẩn thận nên anh cứ yên tâm!?” - ông Thuận huyên thuyên.
Thiếu lực lượng xử lý
Đã nhiều lần theo chân lực lượng Thanh tra Giao thông Sở GTVT, chúng tôi ghi nhận rất nhiều xe cứu thương “nhái” từ các tỉnh lân cận và TPHCM đã tự thay đổi hình dáng bên ngoài, gắn còi hụ, đèn chớp, dấu thập đỏ, tháo bỏ kết cấu bên trong thân xe thay vào đó là băng ca, bình ôxy, thậm chí có xe tự ý sơn xanh trên biển số trắng nhằm đánh lừa người dân. Nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm, thậm chí có xe hết niên hạn sử dụng để chở khách nhưng được chủ xe sơn sửa, thay phụ tùng biến thành xe cứu thương chở bệnh nhân từ các tỉnh lên TPHCM.
Ông Thuận (phải) đang ra giá thuê xe cứu thương “nhái” với khách hàng
Qua thời gian liên tục kiểm tra, tình trạng xe cứu thương “nhái” tạm lắng, tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình trên bùng phát trở lại. Theo quy định, việc xử phạt xe cứu thương “nhái” thường chiếu theo vi phạm tại điểm e, khoản 2, điều 19 của Nghị định 34/CP về “tự ý thay đổi thành thùng xe, tự ý lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách”.
Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Giao thông Sở GTVT, Nghị định 34/CP đã không giao thẩm quyền cho thanh tra giao thông xử phạt các hành vi có liên quan đến xe cứu thương “nhái”, thay vào đó là lực lượng CSGT xử phạt các hành vi trên. Thực tế, việc xử phạt xe cứu thương “nhái” không khó nhưng phải triển khai thành một chiến dịch thì mới mong có hiệu quả.
Trong khi lực lượng CSGT còn quá mỏng, phải tập trung nhiều nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì các đối tượng lợi dụng kẽ hở này và sự thiếu cảnh giác của người dân để công khai hoạt động.
Giành đường, vượt ẩu
Theo nhận định của một lãnh đạo thanh tra giao thông TPHCM, xe cứu thương “nhái” hoạt động phần nào cũng đáp ứng được nhu cầu của người dân, tuy nhiên, vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Thực tế hiện nay, có rất nhiều xe cứu thương “nhái” được sử dụng từ những xe cũ kỹ, hết hạn đăng kiểm, cải tạo lại để hoạt động. Những xe này cũng gắn còi hụ, đèn chớp để giành đường, phóng bạt mạng nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, do đó cần phải dẹp bỏ. |
Bình luận (0)