xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tham nhũng đất đai là tham nhũng máu xương của nhân dân

Thế Dũng thực hiện

Hôm nay (1-3-2007), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ, người mà nhân dân cùng báo giới đặt cho biệt danh “ông đất đai”, sẽ chính thức nghỉ hưu

. Phóng viên: Trong lời cảm ơn của Bộ trưởng Mai Ái Trực và tiếng vỗ tay, những cái bắt tay của đồng nghiệp về đây chia tay ông, hôm nay (28-2), cảm giác của ông như thế nào trong ngày làm việc cuối cùng?

- Ông Đặng Hùng Võ: Trước hết, tôi muốn nói đây không phải là ngày làm việc cuối cùng mà là ngày làm việc cuối cùng trong Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT). Trong cả cuộc đời, gặp gỡ và chia ly là bình thường và tôi có cảm giác rất bình thản.

. Trong những năm tháng làm việc vừa qua, ông còn cảm thấy điều gì nuối tiếc, điều gì còn làm ông trăn trở đối với lĩnh vực đất đai?

- Sự thực mà nói thời gian vừa qua mới chỉ là bước đầu xây dựng và tiến tới hoàn chỉnh hệ thống pháp luật đất đai. Chính vì vậy, trong lĩnh vực đất đai còn rất nhiều bề bộn, ngổn ngang. Nói đúng ra là cuộc sống chưa tiếp nhận nhiều điểm mới trong pháp luật hiện nay.

. Người dân kính trọng và quý mến ông ở sự thẳng thắn, không né tránh khi bày tỏ quan điểm về những sai phạm trong vấn đề đất đai, nhà công vụ… đã làm nhiều quan chức phật lòng, thậm chí cay cú. Vậy có lúc nào ông lo sợ bị trả thù hay phải chịu áp lực?

- Tôi chưa biết sợ cái gì, điều gì. Tôi có căn cứ để bảo vệ lời nói đó vì thế không có khái niệm “sợ”. Còn về áp lực thì tất nhiên là có ở góc độ này, góc độ khác. Quan điểm của tôi luôn quyết liệt trong chuyện chống tham nhũng về đất đai. Vì tham nhũng một đồng cũng không nên, đằng này tham nhũng đất đai là tham nhũng máu xương của nhân dân đổ trên mảnh đất này, điều đó chúng ta không chấp nhận được.

. Ông có thể cho biết chuyện riêng tư và rất mong ông nói thật, đó là ông có nhiều đất không?

- Tôi có căn nhà riêng ở 12 Nguyễn Khắc Hiếu và vợ tôi cũng có nhà tại 68B Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội), trước khi chúng tôi lấy nhau. Tôi và vợ tôi mua chung mảnh đất ở Nhật Tân với nhiều người khác, ý định làm nhà vườn. Về số tiền mua đất cũng hoàn toàn trong sạch do tôi tích cóp sau 8 năm làm việc tại Ba Lan.

. Nhiều người ở cương vị ông khi rời vị trí thường lo ngại “hạ cánh” không an toàn, với ông thì sao?

- Anh thấy đấy, ngay khi còn làm việc, tôi chẳng lo ngại, khi về hưu cũng vậy. Tôi nghĩ rằng khi về hưu, mình sẽ không để lại điều gì để mọi người phải lo lắng. Còn việc về có “an toàn” phụ thuộc vào những năm tháng làm việc, xử lý việc này việc kia có vụ lợi hay không.

. Mối quan hệ giữa ông và Bộ trưởng Mai Ái Trực như thế nào?

- Đây là mối quan hệ rất thuận lợi cho công việc. Sự thực là hiểu biết lẫn nhau, chứ không cần giống nhau, thừa nhận mặt tốt của nhau. Như vậy, mọi cái nhìn sẽ rất đơn giản. Tất nhiên, đạt được điều này, tùy thuộc vào người trưởng một vế nhưng tùy thuộc người phó rất lớn. Nói thực là tôi cũng chọn anh Trực làm lãnh đạo đấy chứ.

Tôi lấy ví dụ như việc người trưởng nghỉ phải “đôn” người phó lên và vì vậy tất cả các anh phó phải hiểu ai là người hợp lý nhất và phải biết cư xử cho phải, nhìn nhận đúng việc này. Nói cụ thể là ai cũng hằng giờ, hằng phút phải đấu tranh với dục vọng, tham vọng của chính mình. Đúng là nay không còn cảnh tranh nhau đôi lốp nhưng lại giành giật nhau những quyền lợi lớn hơn. Và tôi luôn nghĩ thấy quyền lợi thì nên tránh xa.

. Nếu được Nhà nước thuê hay muốn ông ở lại giúp thêm, ông có sẵn sàng và làm việc gì đầu tiên?

- Tôi hứa sẽ làm cùng anh Trực trong 10 ngày nữa để giải quyết một số việc dở dang.

Ông Đặng Hùng Võ sinh năm 1946 (tuổi Bính Tuất). Tốt nghiệp đại học chuyên ngành bản đồ và toán. Bắt đầu đi làm từ năm 1970, trong 36 năm làm việc chia thành 3 giai đoạn: 12 năm giảng dạy tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất; 12 năm làm nghiên cứu (8 năm ở Ba Lan, 4 năm đứng đầu cơ quan nghiên cứu đầu tiên tại VN về khoa học bản đồ); 12 năm làm quản lý (8 năm phó tổng cục trưởng Tổng cục Địa chính, 4 năm làm thứ trưởng Bộ TN-MT). Có học vị tiến sĩ năm 1984, tiến sĩ khoa học (1988) và được phong giáo sư vào năm 1992. Ông được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 2 - 3; danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Hữu nghị của Chính phủ Lào; có 2 cụm công trình nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh: Công nghệ định vị vệ tinh GPS và Xây dựng hệ thống hệ quy chiếu quốc gia VN 2000.

 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mai Ái Trực:

Anh Võ làm việc rất khoa học

Tôi chân thành cảm ơn tinh thần làm việc đặc biệt hăng say và rất khoa học cũng như những đóng góp lớn lao của anh Võ đối với hoạt động của Bộ TN-MT. Nhiều đêm, anh Võ làm việc đến sáng, liên tục trong nhiều ngày. Từ khi về Bộ TN-MT, anh Võ chưa khi nào từ chối nhiệm vụ, công việc được giao phó, nhờ cậy. Tất cả những điều này làm cho nhân dân và anh em đồng nghiệp yêu mến anh Võ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo