xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tháng 6-2002: Hoàn tất việc dời chợ Cầu Ông Lãnh, Cầu Muối

Th. Mai - P. Nhi

CÔNG TRÌNH.- Đầu tháng 11-2001 sẽ tiến hành đền bù. Riêng chợ Cầu Ông Lãnh sẽ có giá đền bù riêng. Đường hầm Thủ Thiêm là công trình triển khai đầu tiên của dự án đại lộ Đông - Tây (ĐLĐT) TPHCM. Vì vậy, các khu vực ở quận 1 ảnh hưởng đến công trình này sẽ được ưu tiên triển khai trước. Các chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư đối với các đối tượng như nhà dân, cơ quan, chợ... đang được Ban Quản lý (BQL) dự án ĐLĐT phối hợp với địa phương triển khai thực hiện.

Tháng 11 sẽ tiến hành đền bù

Theo BQL dự án ĐLĐT, tính đến nay, toàn bộ các bước về thủ tục cho phương án di dời, tái định cư, phương án giá... cho các hộ dân ảnh hưởng đến dự án ĐLĐT đã hoàn tất. BQL đã chuẩn bị xong 1.000 căn hộ đầu tiên để phục vụ tái định cư khi tiến hành giải tỏa. BQL cũng đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí đền bù và sẽ giao ngay cho các quận, huyện khi dự án bắt đầu.

Riêng khu vực mở hầm Thủ Thiêm sẽ tiến hành giải tỏa sớm. Theo thiết kế, đường hầm rộng 33m bắt đầu từ dưới cầu Calmette, vượt sông Sài Gòn sang đường Cây Bàng, quận 2 bao gồm hầm dìm 380m, hầm đào lấp 770m, đường dẫn hai đầu hầm là 820m. UBND quận 1 đã hoàn tất phương án giải tỏa, di dời với kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, phương án này không bao gồm kế hoạch dời chợ Cầu Muối và chợ Cầu Ông Lãnh. GS-TS Lê Quả, Phó Giám đốc Thường trực BQL dự án, cho biết: “Khu vực chợ Cầu Ông Lãnh thuộc phạm vi ảnh hưởng trực tiếp đến công trình cửa hầm nên cũng phải tiến hành di dời. Do tính chất của sạp chợ, quận 1 và BQL dự án đang có phương án đền bù giải tỏa riêng cho chợ này. Trong tháng 10 phải hoàn tất để trình TP xem xét”.

GS-TS Lê Quả cho biết thêm, đến giữa năm 2002 phải cơ bản hoàn tất việc giao đất để chuẩn bị thi công, nhất là khu vực đường hầm. Vì vậy các địa phương đang phối hợp với BQL để khẩn trương đền bù giải tỏa ngay trong tháng 11-2001.

Di dời trên 400 tiểu thương tại chợ Cầu Ông Lãnh và Cầu Muối, quận 1

Theo tổ công tác dự án đại lộ Đông - Tây trên địa bàn quận 1, hiện quận đang tập trung cao nhất cho việc di dời giải tỏa số nhà dân thuộc phạm vi xây dựng đường hầm Thủ Thiêm. Cụ thể, trước mắt, 349 căn thuộc phường Nguyễn Thái Bình sẽ được di dời từ nay đến cuối năm. TP đã đồng ý cấp trước cho quận 60 tỉ đồng để phục vụ cho việc chi trả cho người dân khu vực này. Được biết, hơn 100 hộ dân thuộc khu vực phường Nguyễn Thái Bình đã đăng ký nguyện vọng tự lo chỗ ở sau khi bị giải tỏa.

 Riêng việc di dời hai khu chợ đầu mối Cầu Ông Lãnh và Cầu Muối sẽ chỉ có thể thực hiện khi TP xây dựng hoàn thành 3 khu chợ đầu mối mới tại xã Tam Bình (huyện Thủ Đức), xã Bình Điền (huyện Bình Chánh) và xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn). Việc hỗ trợ, cho các tiểu thương tại chợ Cầu Ông Lãnh và Cầu Muối căn cứ theo nguồn gốc của căn sạp. Cụ thể, 68 hộ buôn cá biển, 34 hộ buôn cá đồng tại chợ Cầu Ông Lãnh và 183 hộ buôn bán rau quả, nông sản tại chợ Cầu Muối sẽ được hỗ trợ di dời. Riêng 142 hộ bán trái cây vì đã được đền bù trong trận hỏa hoạn nên chỉ di dời mà không được hỗ trợ. Đối với 169 hộ buôn bán lẻ nếu có nguyện vọng được tiếp tục buôn bán tại các khu chợ đầu mối này sẽ được quận xem xét giải quyết. Ngoài ra, 41 hộ mặt tiền chợ Cầu Ông Lãnh cũng được hỗ trợ kinh phí sửa chữa. Được biết, UBND TP đã chỉ đạo các ngành có liên quan phải nhanh chóng xây dựng các khu chợ đầu mối mới này để đảm bảo trước tháng 6-2002 hoàn tất việc di dời chợ Cầu Ông Lãnh và Cầu Muối. Ngày 11-10 vừa qua, chợ Tân Xuân huyện Hóc Môn, một trong ba chợ đầu mối của TP nhằm giải quyết di dời các chợ đầu mối nội thành, đã được UBND TP duyệt đầu tư với kinh phí hơn 90 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo