xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thành phố Nhơn Trạch đang hình thành

Đỗ Uyên

ĐẦU TƯ.- Mới 8 năm thành lập, Nhơn Trạch đang hình thành dáng dấp của một thành phố công nghiệp tương lai, với 1 triệu dân . Nhơn Trạch được tách ra từ huyện Long Thành (Đồng Nai) vào năm 1994. Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lâm Thị Nguyệt nhớ lại chặng đường 8 năm xây dựng và phát triển: “Lúc ấy Nhơn Trạch là một huyện nông nghiệp nghèo, chỉ việc xây dựng “huyện cho ra huyện” đã đầy rẫy khó khăn...”.

Dáng dấp một thành phố công nghiệp

Còn giờ đây, sau 8 năm, đi dọc theo Quốc lộ 51 thẳng tắp, trải nhựa, dẫn vào trung tâm huyện là những khu công nghiệp (KCN) đang mọc lên. Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Văn Điệp phấn khởi nói: “Nhơn Trạch sẽ có cầu bắc qua sông Đồng Nai, nối quận 9 (TPHCM) qua Nhơn Trạch, đi Vũng Tàu. Dự án này đã được trình lên Chính phủ, là một thời cơ mới để đẩy nhanh tốc độ phát triển của Nhơn Trạch”.

Mới 8 năm nhưng dáng dấp một thành phố Nhơn Trạch công nghiệp đã được hình thành. Nhơn Trạch có một vị trí rất thuận lợi, nằm trên trục tam giác phát triển TPHCM - Biên Hòa - Bà Rịa-Vũng Tàu. Vị trí này rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhơn Trạch đã có 6 KCN được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 2.700 ha, hiện đã thu hút được 45 dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỉ USD, trong đó có nhiều công ty, đơn vị lớn, như Hualon, Choongnam, Hwaseung, tập đoàn Formosa..., thu hút được hơn 15.000 lao động. Hiện các KCN Nhơn Trạch 1, 2, 3 phủ gần kín các dự án. Các KCN Nhơn Trạch 4, 5, 6 đang dần được lấp đầy. Tỉnh Đồng Nai còn quy hoạch thêm hai KCN Ông Kèo và Phú Đông, với diện tích khoảng 1.300 ha để tiếp tục mời gọi đầu tư. Điều đáng nói là các KCN Nhơn Trạch hình thành ở thời điểm khủng hoảng kinh tế khu vực nhưng luôn chiếm ưu thế về tốc độ đầu tư.

Thành phố sẽ có 1 triệu dân

Chính nhờ đầu tư đúng hướng vào các KCN, GDP của huyện có bước nhảy vọt, từ 5,94% năm 1995 tăng đến 41,43% trong năm 2001; các ngành thương mại, du lịch cũng tăng trưởng bình quân 10%/năm.

Theo quy hoạch, việc xây dựng thành phố Nhơn Trạch được chia ra làm nhiều giai đoạn, nhưng đến năm 2020 phải hoàn thành, với một thành phố công nghiệp có từ 800.000 đến 1 triệu dân. Ông Nguyễn Văn Điệp, khẳng định: “Dù hiện nay Nhơn Trạch chỉ mới có 100.000 dân, nhưng với chính sách đầu tư của Trung ương và tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đủ sức xây dựng đón đầu một thành phố công nghiệp hiện đại trong tương lai. Chúng tôi mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước hãy đến với Nhơn Trạch để hưởng những điều kiện thuận lợi nhất và những ưu đãi đặc biệt”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo