xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thanh tra hai công trình Liên tỉnh lộ 15 và Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội: Những kiểu “phù phép” để lấy tiền Nhà nước!

NHÓM P.V

Đoàn Thanh tra các công trình trọng điểm TPHCM đã có kết luận thanh tra. Ngày 12-6, Thường trực UBND TP đã xem xét về kết luận thanh tra hai công trình Liên Tỉnh lộ 15 và Trạm thu phí XLHN. Hai công trình này có rất nhiều sai phạm, chủ yếu liên quan đến việc đền bù, giải tỏa và trình tự thủ tục đầu tư xây dựng gây thất thoát hàng tỉ đồng của Nhà nước.

Sai phạm nghiêm trọng: Vẫn là đền bù giải tỏa!

Công trình trạm thu phí XLHN nằm trên địa bàn quận 2, với tổng mức đầu tư gần 30 tỉ đồng. Đoàn Thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư công trình là Công ty Thanh niên Xung phong (TNXP). Cụ thể thời gian thực hiện dự án chậm so với quyết định đầu tư 12 tháng; thi công trước, ký hợp đồng sau đối với các hạng mục: xử lý nền, cải tạo mặt đường thoát nước... khi trình duyệt dự án chủ đầu tư không đề cập đến việc chọn hình thức thực hiện dự án và các mốc tiến độ chính; đưa công trình hoàn thành vào khai thác sử dụng nhưng chưa có biên bản nghiệm thu bàn giao... Còn tại công trình Liên Tỉnh lộ 15, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển cơ sở hạ tầng (INDICO) đã không có đủ 30% vốn sở hữu để đảm bảo thực hiện dự án BOT; không có giấy xác nhận năng lực của UBND TP theo quy định bắt buộc... Nhưng sai phạm nghiêm trọng nhất là việc áp giá chi đền bù giải tỏa của quận 7 và huyện Nhà Bè. Qua kiểm tra một số hồ sơ đền bù giải tỏa trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè, thanh tra đã phát hiện có 8 trường hợp cán bộ địa chính đã tính giá đền bù sai với số tiền là 245 triệu đồng. Trước phát hiện này, Chánh Thanh tra TP đã có công văn đề nghị UBND quận 7 và UBND huyện Nhà Bè phải thu hồi số tiền đền bù sai trên, kiểm tra xử lý đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiểm tra toàn bộ các hồ sơ còn lại (tổng số hộ đền bù ở hai địa phương trên là 1.706 hộ).

Hàng trăm hóa đơn bị “phù phép”, xuất toán nhiều tỉ đồng

Qua kiểm tra toàn bộ 325 hóa đơn mua vật tư của INDICO cho công trình Liên Tỉnh lộ 15, Đoàn Thanh tra đã phát hiện có đến 195 hóa đơn không hợp lệ (không ghi mã số thuế, không có chữ ký người bán...), với tổng số tiền hơn 9,1 tỉ đồng. Đặc biệt còn có 12 hóa đơn không hợp pháp với tổng trị giá trên 1,3 tỉ đồng. Trong đó, có 10 hóa đơn được tẩy xóa nội dung mua bán lần đầu để ghi nội dung mua bán vật tư, thanh toán tiền với INDICO trị giá 729 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn Thanh tra còn phát hiện một số đơn vị bán hàng cho INDICO như cơ sở Hiệp Phú, cửa hàng gỗ Đại Lộc... vi phạm luật thuế như ghi liên 1 - “liên lưu” ít tiền hơn liên 2 - “giao khách hàng” để trốn thuế gần 100 triệu đồng... Tại công trình Trạm thu phí XLHN, thanh tra phát hiện đơn vị thi công là Công ty Công trình Giao thông công chánh (thuộc Sở GTCC TP) đã sử dụng hóa đơn không hợp pháp để quyết toán công trình với số tiền gần 1 tỉ đồng, gồm 6 hóa đơn của Công ty Nguyễn Lê Nguyễn (gần 834 triệu đồng), Công ty TNHH Lý Dũng (61 triệu đồng) và DNTN Tân Kim Sơn (43 triệu đồng). Đặc biệt, đơn vị thi công đã không có hóa đơn hợp pháp để quyết toán vào công trình gần 1 tỉ đồng của chi phí máy thi công mà chỉ thể hiện bằng giấy tay...

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm

Trước những sai phạm tại công trình Liên Tỉnh lộ 15, Đoàn Thanh tra đã kiến nghị yêu cầu giám đốc INDICO tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm 7 cá nhân có liên quan để làm rõ trách nhiệm, trong đó có ông Trần Hùng Bảo (giám đốc công ty) chịu trách nhiệm chính, ông Dương Mạnh Tuấn (giám sát kỹ thuật) và ông Trần Đức Hải (cán bộ vật tư) chịu trách nhiệm việc sử dụng 12 hóa đơn không hợp pháp. Đối với Công ty Tư vấn Xây dựng giao thông số 8: Phải kiểm điểm, xử lý ông Đỗ Thế Hiện (cán bộ giám sát) về việc ký một số biên bản nghiệm thu “thi công đúng thiết kế” cho các phần thi công sai thiết kế, kém chất lượng... Đối với sai phạm tại Trạm thu phí XLHN, Đoàn Thanh tra đề nghị chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP, giám đốc Sở GTCC theo dõi và chỉ đạo Công ty TNXP, Công ty Công trình Giao thông công chánh kiểm điểm, xử lý các cá nhân có liên quan về những sai phạm. Đồng thời, chuyển hồ sơ việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp có liên quan đến các đơn vị như: Công ty TNHH Anh Vinh, Công ty Cổ phần Nguyễn Lê Nguyễn sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm...

NHÓM P.V


Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải:

Cơ bản thống nhất kết luận của Thanh tra TP

Tại cuộc họp Thường trực UBND TP xem xét và cho ý kiến về kết luận thanh tra 2/5 công trình trọng điểm của TP, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đã cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo kết luận của Thanh tra TP. Đối với “Công trình nâng cấp, mở rộng đường Liên tỉnh lộ 15 (giai đoạn 2)” để có thêm cơ sở xử lý về mặt trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan. Chủ tịch UBND TP yêu cầu tổ chức kiểm định để có kết luận những sai phạm về thiết kế, từ đó xác định những sai phạm khác trong tổ chức quản lý và thi công; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án khắc phục ngay hậu quả. Giao Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thiện Nhân làm việc với UBND quận 7, huyện Nhà Bè, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) và thanh tra TP về việc đền bù giải tỏa, giải quyết khiếu nại, đề xuất xử lý sai phạm trong việc áp giá đền bù.

Đối với Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, UBND TP đề nghị chủ đầu tư là Công ty Sản xuất Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thanh niên Xung phong (TNXP) chấn chỉnh ngay công tác quản lý đầu tư xây dựng, không để tái vi phạm trình tự thủ tục đầu tư. Giao Sở GTCC, Ban Chỉ huy Lực lượng TNXP TP làm rõ trách nhiệm các cá nhân đã không thanh toán 531 triệu đồng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Pháp lệnh Cán bộ công chức. Giao thanh tra cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra Công an TP về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, vi phạm pháp luật hiện hành của công ty Cổ phần Nguyễn Lê Nguyễn.

Cẩm Lan

KẾT LUẬN THANH TRA MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

Ký hợp đồng qua trung gian hưởng chênh lệch 1,2 tỉ đồng

Công trình cầu đường Bình Triệu 2 do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư xây dựng dạng BOT với tổng kinh phí đầu tư hơn 341 tỉ đồng. Công trình khởi công ngày 1-12-2000, dự kiến hoàn tất ngày 1-6-2003. Thế nhưng, cho tới thời điểm này, công trình vẫn chưa xong giai đoạn 1. Đoàn Thanh tra TP đã phát hiện nhiều sai phạm từ các đơn vị liên quan đến công trình. Cụ thể, chủ đầu tư chưa đảm bảo đủ 30% vốn theo quy định trong đầu tư dự án BOT vốn chỉ có khoảng 97 tỉ đồng, trong khi quy định phải hơn 102 tỉ đồng. Chủ đầu tư đã lập báo cáo nghiên cứu nhưng không đề cập việc di dời lưới điện trung và hạ thế gây sự cố đứt đường dây điện trung thế làm thiệt hại hơn 106 triệu đồng. Hai tỉ đồng dành cho việc xây dựng công trình tạm, chủ đầu tư đã dùng mua đất xây trụ sở làm việc (cho Công ty 565) là sai với quy định. Các đơn vị thi công đã không sử dụng hóa đơn, sử dụng hóa đơn khống với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Chủ đầu tư, chủ dự án và các đơn vị thi công ký hợp đồng qua trung gian để hưởng chênh lệch hơn 1,2 tỉ đồng.

Sai sót do các đơn vị thi công không chuyên nghiệp

Công trình cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài qua các quận 5, quận 8 đến huyện Bình Chánh (dài 3,07 km) được khởi công ngày 19-5-2000, dự kiến hoàn thành vào ngày 19-5-2002. Kết quả thanh tra cho thấy trong gần 8 năm (từ tháng 11-1991 đến tháng 9-1999) dự án đã 7 lần thay đổi chủ đầu tư và 6 lần thay đổi phương án tài chính. Tổng vốn đầu tư công trình là 213 tỉ đồng do ngân sách TP trả chậm với lãi suất thấp. Việc thực hiện dự án đã có nhiều sai sót làm chậm tiến độ công trình (đến thời điểm tháng 6-2003, công trình vẫn còn dở dang). Sở Giao thông Công chánh (chủ đầu tư) đã thiếu kiểm tra đôn đốc các đơn vị thi công làm kéo dài thời gian các hạng mục (di dời hệ thống chiếu sáng hợp đồng 30 ngày nhưng thực hiện 14 tháng, di dời điện thoại, thi công chậm so với hợp đồng 13 tháng...); Công ty Cầu 12 (nhà thầu chính) ký hợp đồng với 8 nhà thầu phụ không chuyên về lĩnh vực xây dựng cầu đường.

Định giá bán 58 khu nhà xưởng thất thoát trên 80 tỉ đồng

Theo kết luận thanh tra về việc định giá, bán nhà - xưởng theo phương thức chỉ định tại Hội đồng Định giá và Bán nhà xưởng thuộc sở hữu Nhà nước TP (HĐĐG), thì từ năm 2001 đến tháng 6-2002, HĐĐG đã định giá và bán 263 căn nhà xưởng. Qua kiểm tra hồ sơ của 58 nhà xưởng và tính lại giá đất theo biểu giá của UBND các quận tại thời điểm, có 45 trường hợp giá trị quyền sử dụng đất cao hơn cách tính của HĐĐG là trên 82,6 tỉ đồng; trong đó xác định gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là 50,5 tỉ đồng và chênh lệch 32 tỉ đồng (chưa xác định thiệt hại vì không xác minh việc chuyển nhượng tiếp của bên mua). Đoàn Thanh tra cũng kết luận việc gây ra thất thoát trách nhiệm chính thuộc về chủ tịch HĐĐG và các thành viên... Các khu nhà xưởng bán thấp hơn giá thực tế bao gồm: nhà số 31 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 13 (quận 5); nhà số 31-32 Trần Văn Kiểu, phường 10 (quận 5); nhà số 206 Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình); nhà số 46 Lê Quang Sung (quận 6)...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo