xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tháo gỡ vướng mắc, ngăn chặn suy giảm kinh tế

Ng.Tống

Lãnh đạo nhiều địa phương cho rằng thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản như giải phóng mặt bằng, đấu thầu đều bất cập dẫn đến ách tắc trong giải ngân

Những vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách về thủ tục đầu tư, lãi suất, vay vốn, giải phóng mặt bằng... được thảo luận sôi nổi tại hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009, do Chính phủ tổ chức, ngày 25-12, tại TPHCM.

Có thể ủy quyền cho địa phương chỉ định thầu

Theo TTXVN, tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các đại biểu tập trung góp ý thẳng vào kế hoạch thực hiện nghị quyết của Chính phủ về 5 giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội cũng như chương trình của Chính phủ hỗ trợ 61 huyện nghèo nhất cả nước. Hầu hết các ý kiến của chủ tịch UBND các tỉnh, TP phát biểu tại hội nghị đều cho rằng các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản như giải phóng mặt bằng, đấu thầu đều bất cập dẫn đến ách tắc trong giải ngân.

Liên quan đến các thủ tục đấu thầu, chủ tịch UBND các tỉnh, TP đề nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu các công trình dưới 5 tỉ đồng và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Bày tỏ bức xúc đối với việc đầu tư xây dựng cơ bản, chủ tịch UBND một số tỉnh, TP cho rằng Thông tư 09 của Bộ Xây dựng về việc bù chênh lệch giá vật liệu không áp dụng được, là vướng mắc mà hầu hết các tỉnh, TP đều gặp phải trong cơn bão giá xi măng, sắt, thép vừa qua. Thời gian duyệt giá vật tư và lúc thực hiện dự án cách nhau rất xa, trong khi thủ tục phê duyệt kinh phí luôn chậm, cộng thêm tốc độ tăng giá của vật liệu quá nhanh đã đẩy dự án vào tình thế bị trượt giá đến 2-3 lần, nhưng chỉ được xét trợ giá 1 lần...

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, những vướng mắc trong Luật Đất đai và Luật Đấu thầu, Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội sửa đổi 2 luật này. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng trong quá trình sửa, theo thẩm quyền đối với những dự án cấp bách, Thủ tướng có thể ủy quyền cho chủ tịch UBND các địa phương chỉ định thầu.

Tập trung đầu tư cho khu vực nông nghiệp và nông thôn

Về ưu tiên đầu tư phát triển, đặc biệt là gói kích cầu 1 tỉ USD, chủ tịch UBND các tỉnh, TP đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư cho nông nghiệp và nông thôn như: thủy lợi, giao thông, điện...và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư chế biến nông sản, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Ông Nguyễn Ngọc Phi, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho rằng trong lúc này ngân hàng phải sát cánh, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhất là việc cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Lãnh đạo các địa phương cũng bày tỏ đồng tình cao trước những giải pháp cấp bách mà Chính phủ đã đề ra nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2009. Một số ý kiến đề nghị rút kinh nghiệm trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng chiến lược nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, xây dựng phương thức đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư triển khai đúng tiến độ.

Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009 sẽ kết thúc vào ngày 26-12.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo