xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thay dần nhà lụp xụp bằng chung cư cao tầng

LỆ HẰNG

QUY HOẠCH.- Trên địa bàn quận 3 vẫn còn 10 khu nhà lụp xụp với khoảng 300 căn hộ cần được ưu tiên cải tạo nâng cấp. Kể từ năm 1993, Chương trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã giải quyết được gần 3.000 căn nhà lụp xụp, ổ chuột trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 3- TPHCM và cải thiện môi trường sống cho người dân khu vực. Những hộ dân thuộc diện giải tỏa này được tái định cư tại một số chung cư mới xây dựng trong và ngoài quận như: chung cư Trần Quang Diệu, Trần Quốc Thảo, Thống Nhất, Huỳnh Văn Chính... Tuy vậy, hiện nay trên địa bàn quận trung tâm này vẫn còn tồn tại hàng trăm căn nhà lụp xụp cần được cải tạo nâng cấp.

Để cải thiện điều kiện sống của người dân, trong cuộc gặp gỡ lãnh đạo TP vào dịp đầu năm, TP đã chấp thuận cho quận 3 xây dựng các khu chung cư chất lượng cao,  hiện đại với tổng diện tích đất xây dựng khoảng 17.000 m2, trong đó 50% diện tích đất quy hoạch cho các công trình công cộng. Ông Huỳnh Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết: Ba khu chung cư đang được lập dự án và xây dựng nhằm phục vụ yêu cầu tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, giải tỏa nhà lụp xụp ổ chuột và việc mở rộng, nối dài một số tuyến đường lớn trên địa bàn quận. Bên cạnh sẽ có nhiều dự án khu chung cư khác phục vụ cho nhân dân và  cán bộ, công nhân viên những người có thu nhập thấp. Ngoài ra, do nhu cầu tái định cư tại chỗ của người dân bị giải tỏa thuộc các công trình trên địa bàn, quận cũng đề nghị TP cho sử dụng chung cư 16/9 Kỳ Đồng cho dự án mở rộng tuyến đường kênh Nhiêu Lộc từ phường 7 qua phường 8. Với sự đồng tình và ủng hộ của người dân, quận 3 phấn đấu từ nay đến 2005 sẽ xóa sạch các căn nhà lụp xụp ổ chuột trên địa bàn quận để có thể phát triển song song cùng nền kinh tế là một bộ mặt đô thị hiện đại và cuộc sống người dân tốt hơn với một môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

  Từ năm 2002 đến năm 2005: Gần 1.000 căn hộ chung cư cho người có thu nhập thấp và cán bộ - công nhân viên

Dự án đầu tiên sẽ khởi công xây dựng trong quý II/2002 là khu nhà chung cư tại khu vực ao rau muống (phường 12) với tổng diện tích quy hoạch của dự án hơn 12.000 m2 (đây là khu đất trống, chỉ một số ít là nhà dân). Bao  gồm 3 khối nhà chung cư hiện đại từ 12 tầng đến 18 tầng với khoảng 250 căn hộ, bao bọc bằng công viên cây xanh. Diện tích mỗi căn hộ rộng từ 70 m2 trở lên, bao gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách, nhà bếp, nhà vệ sinh. Người dân sẽ được bố trí ở tại căn hộ tầng trên. Tầng trệt sẽ được dành cho dịch vụ, ăn uống, nhà trẻ... nhằm tạo nguồn quỹ phúc lợi chi cho công việc sửa sang, phục vụ cho công tác quản lý chung cư sau này. Ngoài ra, những hộ sống ở những khu chung cư này sẽ được miễn phí tiền giữ xe, đi thang máy... Những hộ tái định cư chọn mua căn hộ chung cư được mua nhà trả góp trong thời hạn từ 5-10 năm, không lấy lãi, những hộ bị giải tỏa ở mặt tiền và có kinh doanh buôn bán thì sẽ được bố trí buôn bán, kinh doanh tại tầng trệt...

Bên cạnh đó, hai dự án khu nhà chung cư cao tầng tại phường 9 (thuộc hẻm của đường Trần Văn Đang và Bà Huyện Thanh Quan) đã được quận thông qua vị trí và sẽ được công bố quy hoạch vào cuối quý II/2002. Dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2003. Tổng diện tích đất thu hồi trên 5.000 m2, gần 90 căn nhà phải giải tỏa (chủ yếu là nhà sàn). Chung cư cao tầng tại đây, dự kiến gồm khoảng 8 khối nhà từ 12-15 tầng với hơn 500 căn hộ. Nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến đời sống người dân khi di dời khỏi khu vực giải tỏa, quận sẽ bố trí tạm cư tại một số chung cư trong hoặc ngoài quận trong khi chờ xây xong và bố trí tái định cư ngay sau khi hoàn tất công trình theo nguyện vọng của người dân.

  Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2002

- Dự án sửa chữa, chống ngập, duy tu khoảng 100 con hẻm và một số trường học, trường dạy nghề và trung tâm văn hóa, thể dục - thể thao.

- Dự án hợp tác xây dựng nhà ở cho CBCNV có thu nhập thấp tại phường 12 - quận 3, khu đô thị Nam Sài Gòn, Nhà Bè.

- Lập dự án và chuẩn bị xây dựng 2 khu chung cư cao tầng phục vụ cho giải tỏa nhà lụp xụp ổ chuột.

- Mở rộng tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc từ phường 7 ra phường 8.

- Mở rộng tuyến Trương Định và Bà Huyện Thanh Quan nối dài.

- Thi công tuyến đường Cống Bà Xếp – Tô Hiến Thành nối dài và mở tuyến hẻm từ Cách Mạng Tháng Tám ra kênh Nhiêu Lộc.

- Thực hiện điểm về dự án quy hoạch, quản lý, sử dụng các biệt thự để hạn chế việc phá vỡ cảnh quan đô thị trên địa bàn.

(Nguồn: UBND quận 3)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo