. Phóng viên: Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ in 3 cuốn đính chính sách giáo khoa (SGK) nhưng sau đó lại thay đổi phương án in thành tờ rời. Vì sao có sự thay đổi này?
- Ông Lê Quán Tần: Đúng là chúng tôi dự định in thành 3 cuốn, nhưng dùng từ “cuốn” thì thu hút sự chú ý của công luận và người sử dụng quá. Thực ra, nó rất mỏng thôi. Sau khi các báo đăng thông tin này, các bên liên quan đã ngồi lại và thống nhất: Sai phải sửa, nhưng không in thành cuốn mà in thành tờ rời. Lần này chỉnh sửa những điểm có sai sót về kiến thức.
Những nội dung lúc viết SGK không sai nhưng xét thấy cần cập nhật để bảo đảm yêu cầu hiện đại, diễn đạt cho dễ hiểu hơn... thì sẽ sửa hoàn chỉnh trong SGK ấn hành vào năm 2009, phục vụ năm học 2009 - 2010. Chúng tôi cũng thống nhất chưa đặt vấn đề chỉnh sửa SGK lớp 12 mới vì vừa được đưa vào giảng dạy năm đầu tiên, cần thông qua ý kiến đóng góp thêm của giáo viên. Phương pháp của chúng tôi là kê các điểm chỉnh sửa theo các môn học của mỗi lớp và in thành tờ gửi đến các sở GD-ĐT để tổ chức cho giáo viên thực hiện.
. Ông vừa nói tài liệu chỉnh sửa rất mỏng, có thể cụ thể số lượng lỗi là bao nhiêu?
- Ở bậc tiểu học có 15 chỗ chỉnh sửa, ví dụ trong sách lịch sử và địa lý 4, trang 36 dòng 4 từ dưới lên thay từ “tường thuật” bằng từ “kể lại”, sách kỹ thuật 4 thay từ “khâu đột” bằng “khâu đột thưa”, rồi có sách thay từ “cổ súy” bằng “cổ xúy”. Cấp THCS, lớp 6 có 10 chỗ chỉnh sửa; lớp 7 có 10 chỗ; lớp 8 có 18 chỗ; lớp 9 có 11 chỗ. Tổng cộng cấp THCS có 49 chỗ chỉnh sửa trong 90 tên sách. Cấp THPT, lớp 10 có 35 chỗ chỉnh sửa trong hơn 20 tên sách; lớp 11 có 32 chỗ chỉnh sửa. Mỗi lớp, chúng tôi in một tờ chỉnh sửa.
. Đối với loại sách chuẩn mực như SGK thì số lượng lỗi như thế này có thể coi là ít?
- Không phải chúng tôi nói ít vì sợ khuyết điểm mà thực tế là số lượng lỗi ít, có thể khắc phục được.
. Theo ông, đến thời điểm này tài liệu chỉnh sửa chưa đến tay giáo viên để hướng dẫn học sinh sửa chữa thì có muộn không?
- Chúng tôi đã xem xét và thấy rằng những bài đầu sai sót ít nên không ảnh hưởng, vì vậy không sợ không kịp thời gian hay ảnh hưởng đến quá trình dạy học. Đến nay, tài liệu chỉnh sửa đã được chuyển về các sở GD-ĐT. Nhà Xuất bản Giáo dục in 111.000 tờ chỉnh sửa, trong đó bậc tiểu học là 56.000 tờ, THCS 34.000 tờ và THPT là 21.000 tờ. Các tờ rời này được cung cấp miễn phí cho các sở.
. Năm nay, Bộ GD-ĐT in tờ chỉnh sửa, vậy còn sang năm bộ có tiếp tục in chỉnh sửa dạng tờ rời hay in thẳng vào SGK mới?
- Những năm tiếp theo, đối với SGK sắp xuất bản thì chúng tôi sửa luôn vào sách; còn với sách cũ thì để tiết kiệm, sẽ in tờ rời. Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn sử dụng SGK trong trường phổ thông để giáo viên hướng dẫn học sinh cách chỉnh sửa trong SGK của mình.
Có tới 4 loại chỉnh sửa . Bộ GD-ĐT đã không dùng từ đính chính mà dùng từ chỉnh sửa? - Đúng vậy. Đính chính là sửa những lỗi sai. Còn ở đây, chúng tôi có tới 4 loại chỉnh sửa. Một là lỗi sai phải sửa, thực chất là đính chính, lỗi này ít thôi. Hai là cập nhật những thông tin khoa học cho phù hợp thực tiễn. Ba là lỗi ấn loát, dấu “.”, “,”..., những lỗi này cũng ít. Nhiều nhất là việc chỉnh sửa diễn đạt cho ngắn hơn, rõ hơn. Các giáo viên đều muốn SGK là hình mẫu nên cần ngắn gọn, chính xác, không có phương ngữ. Các chuyên gia đề nghị nên dùng từ chỉnh sửa, vì không hẳn tất cả đều là lỗi. Hy vọng mọi người cũng đồng tình với cách giải thích như vậy. |
Bình luận (0)