xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thầy thuốc của người nghèo

HIẾU NHI

Ở đâu, bà con cũng gọi bác sĩ Trần Hữu Nhơn là “Thầy thuốc nhân dân”, bởi đến nay, ông đã có 258 chuyến chữa bệnh cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số

Vừa trở về từ chuyến đi làm từ thiện tại vùng rét phía Bắc trong những ngày đầu Xuân Mậu Tý, không kịp nghỉ ngơi, bác sĩ Nhơn lại bắt tay chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo đến với đồng bào tại Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu). “Sao bác sĩ không nghỉ ngơi vài ngày lấy lại sức đã?” - chúng tôi hỏi. Bác sĩ Nhơn đáp: “Đã hẹn rồi, nếu thất hẹn thì bà con buồn mình lắm!”.

Bước chân không mỏi

Theo nhật ký từ thiện của bác sĩ Nhơn, nếu tính chuyến đi vào vùng rét vừa qua, từ năm 1989 đến nay, ông và các cộng sự đã thực hiện 258 chuyến. Con số ấy đã nói lên tấm lòng của người thầy thuốc đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở mọi miền đất nước. “Tôi chỉ là người may mắn được thực hiện ước mơ của mình khi còn nhỏ” – ông nói.

Bác sĩ Nhơn kể, từ nhỏ, ông được cha mẹ đặt tên Nhơn, rồi lớn lên hướng cho ông vào Trường ĐH Y khoa, với mong muốn con lớn lên thành người và biết giúp đỡ những người xung quanh. “Máu” giúp đỡ người nghèo đã ăn sâu vào người từ khi cậu bé Nhơn còn ngồi trên ghế nhà trường. Đến năm thứ 4, sinh viên Trần Hữu Nhơn vừa tham gia xuống đường đấu tranh chống Mỹ – Diệm vừa tranh thủ cùng bạn bè đi khám bệnh miễn phí tại các cô nhi viện, viện dưỡng lão... vào những ngày cuối tuần.

Sau giải phóng, ông tham gia lực lượng thanh niên xung phong TPHCM, sau đó chuyển công tác về Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TPHCM (1977). Từ năm 1999 đến khi nghỉ hưu (2007), ông là trưởng khoa nội tổng hợp 1 (nay là khoa dịch vụ 1) – Bệnh viện Nhi Đồng 2.

“Đoàn ghe bác sĩ”

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bác sĩ Nhơn được biết đến là người thầy thuốc làm từ thiện không biết mệt mỏi. Hầu như chưa có địa phương nào trong cả nước mà ông chưa đặt chân đến. Có những chuyến đi phải ngồi xe mấy trăm cây số, đường gập ghềnh, lội bộ vác dụng cụ, thuốc men hàng cây số để vào tận buôn làng, đến nơi trời tối mịt; có hôm trời đổ mưa, nhưng nhìn cảnh hàng trăm người dân, trẻ có, già có, phụ nữ địu con nhỏ, quần áo xơ xác, đứng, ngồi chờ “đoàn bác sĩ TP” về, bác sĩ Nhơn cùng các cộng sự vẫn lao vào công việc. “Để bà con kịp trở về nhà nghỉ ngơi, mai còn lên rẫy” - bác sĩ Nhơn nói.

Đến bây giờ ông vẫn không quên chuyến đi từ thiện ở vùng lũ lụt Mộc Hóa (Long An): Cả đoàn dùng chiếc ghe bầu để đến với bà con. Hai đầu ghe phát thực phẩm, quần áo, còn giữa ghe được dùng làm “phòng” khám bệnh. Bệnh nhân đến từ các ghe nhỏ khác đến bu quanh chiếc ghe bầu, rồi được chuyển qua cửa sổ để... khám và nhận thuốc. Sáng kiến “đoàn ghe bác sĩ” nhanh chóng được các cơ quan y tế địa phương triển khai đại trà.

Ngoài hai con gái lớn đã trưởng thành, vợ ông, bác sĩ Võ Thị Nguyệt, cũng là một người luôn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội thuộc Hội Phụ lão quận Bình Thạnh – TPHCM.

Nỗ lực gây quỹ làm từ thiện

Ít ai biết được, trước mỗi chuyến đi làm từ thiện, bác sĩ Trần Hữu Nhơn phải chạy ngược, chạy xuôi, tìm đến các nhà hảo tâm để vận động gây quỹ. Người thân của các bệnh nhi mà ông khám bệnh khi hiểu được việc ông làm đều ủng hộ; nếu không thuốc men, quần áo cũ thì cũng chút gạo, đường, muối, mì gói... Hầu như chuyến đi làm từ thiện nào cũng có các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ hoặc dành thời gian đi theo để giúp ông một tay. Danh sách các mạnh thường quân của bác sĩ Nhơn ngày một dài ra và đủ các thành phần trong xã hội. “Công tôi chẳng là bao nếu so với các nhà hảo tâm, vì nếu không có họ, tôi khó có thể làm tốt được công việc chăm lo cho dân nghèo” – bác sĩ Nhơn bộc bạch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo