xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thi công Quốc lộ 1: Dở dở ương ương!

HỒNG ÁNH - QUANG NHẬT

Việc thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 ở một số nơi không những “rùa bò” mà chất lượng công trình cũng đáng lo ngại

“Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn toàn thất vọng vì các nhà thầu tổ chức thi công không đúng yêu cầu”. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau đợt kiểm tra việc thi công Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên mới đây.

Chỉ hứa và hứa

Sáng 4-4, điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1 và đường liên xã thuộc xã An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đang trong giai đoạn thi công nhưng gần 8 giờ mới có vài công nhân đủng đỉnh tới công trường. Đây được cho là điểm xung yếu vì gần đường sắt và là điểm giao nhau với con đường dẫn đến khu du lịch sinh thái, bệnh viện, trường học... nhưng nhiều ngày qua rất ngổn ngang.

Cách đó không xa, đơn vị thi công đào một rãnh sâu trước khu dân cư nhưng nhiều ngày vẫn chưa lấp lại. Căn nhà cũng là nơi buôn bán nhỏ của ông Nguyễn Văn Lập như chênh vênh trên cao. “Họ không làm cho xong, cứ dở dở ương ương vầy khổ dân quá” - ông Lập than thở.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết nếu như tiến độ thi công chung trên Quốc lộ 1 là 63% thì tiến độ đoạn qua địa phận Phú Yên chỉ mới đạt 48%. “Tiến độ này là quá chậm, công trình sẽ khó hoàn thành trong tháng 9 tới như dự kiến” - ông Trí nhìn nhận.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng nguyên nhân chính của việc chậm trễ này là do việc tổ chức thi công của nhà thầu, sự điều hành của Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long. Cách đây hơn 1 năm, ông đã nhắc nhở nhưng đến nay, nhà thầu chỉ hứa và hứa. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu BQL dự án Thăng Long cắt 30% khối lượng thi công gói thầu số 8 (của Tổng Công ty 789 thuộc Bộ Quốc phòng), gói thầu số 14 (của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8) và gói thầu số 16 (của Công ty TNHH MTV Thành An 117) để điều một số đơn vị khác thay thế. Đối với các gói thầu còn lại, nếu đến ngày 15-4 tình hình vẫn không tiến triển thì tiếp tục thay thế nhà thầu.

Ông Thể cũng nghiêm khắc cảnh cáo các đơn vị tư vấn thiết kế không tham mưu giải quyết kịp thời hồ sơ thiết kế, phê bình BQL dự án Thăng Long chưa tập trung cho công tác hoàn chỉnh hồ sơ đã gián tiếp làm cho tình hình tổ chức thi công chậm hơn. “Đến ngày 15-4, nếu hồ sơ không hoàn thành thì sẽ kỷ luật nghiêm khắc đơn vị tư vấn và BQL dự án Thăng Long. Trong vòng 1 tháng tới, phải cơ bản hoàn thành ở các khu dân cư đến mức lớp bê-tông C19. Ta phải giảm bớt khó khăn cho người dân để họ còn mua bán, đi lại” - ông Thể lưu ý.

 

Thi công Quốc lộ 1 ì ạch, lấn chiếm mặt đường làm ách tắc giao thông tại xã An Phú, TP Tuy Hòa
Ảnh: HỒNG ÁNH
Thi công Quốc lộ 1 ì ạch, lấn chiếm mặt đường làm ách tắc giao thông tại xã An Phú, TP Tuy Hòa Ảnh: HỒNG ÁNH

 

Lo chất lượng không bảo đảm

Một trong nỗi lo lớn của người dân sống hai bên Quốc lộ 1 là hệ thống thoát nước không bảo đảm. Đoạn qua thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp, huyện Tuy An, trước đây vốn đã thoát nước mưa khó khăn, giờ nâng cao Quốc lộ 1 mà không có cống khiến tình trạng này nặng hơn. Qua kiểm tra, ông Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng - Bộ GTVT cùng với BQL Thăng Long, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải rà soát ngay toàn bộ hệ thống cống, rãnh thoát nước để có điều chỉnh kịp thời.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT còn phát hiện nhiều đoạn Quốc lộ 1 qua Phú Yên đường bê-tông không có chất phụ gia. “Các lực lượng phải rà soát lại, nhất là tư vấn thiết kế, tránh tình trạng làm xong thì biến dạng, hằn lún mặt đường” - ông Thể yêu cầu.

Ông Thể cũng nhắc nhở thời gian bảo hành Quốc lộ 1 là 4 năm nên BQL dự án Thăng Long cần rà soát lại việc bảo lãnh hợp đồng của các nhà thầu. Nếu nhà thầu nào chưa ký hợp đồng bảo lãnh thì cần chấm dứt, thay nhà thầu khác để nâng cao trách nhiệm về chất lượng công trình. “Đây sẽ là công trình thanh tra, kiểm toán thường xuyên nên nếu trục trặc khâu nào thì quản lý khâu đó phải chịu trách nhiệm” - ông Thể nhấn mạnh.

Chậm giao mặt bằng: Chuyện dài

Ở Phú Yên còn khoảng 800 m mặt bằng chưa được bàn giao cho đơn vị thi công, tập trung ở huyện Tuy An. “Tôi đã yêu cầu các địa phương, ban, ngành họp gấp trong tuần tới để bàn giải pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bảo đảm hoàn tất bàn giao mặt bằng trước ngày 15-4” - ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, khẳng định.

Tình trạng chậm bàn giao mặt bằng cho việc  mở rộng Quốc lộ 1 cũng đang diễn ra ở tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết việc thi công các cầu Thừa Lưu, Bàu Hưng, Hói Rui và Truồi buộc 40 hộ phải di dời nhưng đến nay, chính quyền địa phương mới bàn giao mặt bằng được 40%.

Ông Quế Hoài An, Giám đốc điều hành dự án - BQL dự án 4 (Bộ GTVT), lo ngại: “Trước đây, chính quyền cam kết tháng 3 sẽ hoàn thành nhưng hiện chưa thể bàn giao mặt bằng sạch cho chúng tôi. Nếu họ bàn giao mặt bằng vào mùa mưa lũ thì chúng tôi rất khó thi công”.

Theo ông Mạnh, dự kiến vào cuối tháng 4 này, Phú Lộc mới có thể hoàn thành bàn giao mặt bằng. “Chúng tôi sẽ cử cán bộ tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu để hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong vòng 20 ngày nữa” - ông Mạnh cam kết.

 

Ngăn cản thi công, bị “chôn sống”

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 4-4 ở công trường thi công mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Thạnh có 2 mảnh đất trên Quốc lộ 1, trong đó 1 mảnh chưa làm sổ đỏ. Do việc đền bù không thỏa đáng nên gia đình ông không cho thi công mở rộng Quốc lộ 1. Mới đây, chính quyền địa phương đã thuyết phục, đưa 65 triệu đồng và hứa giúp lấp phần đất trũng trước nhà nên gia đình ông đồng ý giao mặt bằng. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền cứ hứa hẹn mãi mà không thực hiện nên gia đình ông tiếp tục cản trở thi công.

Sáng 4-4, một nhóm khoảng 10 người lạ mặt xông vào nhà ông Thạnh, trấn áp, đòi 65 triệu đồng. Vợ ông Thạnh là bà Huỳnh Thị Thảo phản ứng nên hai bên xảy ra xô xát. Cùng thời điểm, ông Thạnh ra bên ngoài để cản trở việc thi công thì những người này ra lệnh cho tài xế xe tải chở đất đổ xuống lấp ông. Sau 10 phút bị vùi lấp, ông Thạnh mới được người dân cứu ra.

Chiều cùng ngày, thượng tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình, cho biết người nhà ông Thạnh khai báo “có giang hồ hành hung” và bà Thảo mất 1 sợi dây chuyền vàng. “Có lẽ tài xế không thấy ông Thạnh chứ không ai lại đổ đất chôn sống người khác” - ông Xuân nhận định và cho biết đơn vị thi công Quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Phục là Công ty CP Xây dựng công trình 545.

Q.Vinh

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo