Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng sản lượng bán hàng tháng 1-2013 trên toàn thị trường, gồm cả xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, đạt 8.989 chiếc. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước là 6.897 chiếc, xe nhập khẩu 2.092 chiếc. So với tháng 12-2012, sản lượng bán hàng tháng 1-2013 giảm đến 10%, dù đây là thời điểm người dân sắm xe chơi Tết.
Xe mới ảm đạm
Doanh số bán hàng của các đại lý ô tô chính hãng đang giảm sút. Đại lý Hyundai Hà Đông - Hà Nội cho biết bình quân mỗi tháng bán ra khoảng 20-25 chiếc, tháng 1-2013 (giáp Tết) tăng lên 37 chiếc nhưng ngay sau đó, qua tháng 2, ước tính doanh số sụt giảm đến 80%. Hyundai Hà Đông cho rằng lượng khách mua ô tô tháng 1-2013 tăng do nhu cầu đi chơi Tết tăng và cũng tập trung ở những xe có giá vừa phải. Đến tháng 2-2013, sản lượng bán xe sụt giảm do người dân không có nhu cầu và quan trọng hơn, khách hàng có tâm lý chờ đợi phí trước bạ giảm.
Đại lý Ford Thăng Long trên đường Láng Hạ - Hà Nội cũng rơi vào tình trạng ảm đạm ngay từ đầu năm. Anh Nguyễn Tiến Đạt, nhân viên kinh doanh của đại lý này, cho biết lượng khách tới showroom từ sau Tết đến nay không đáng kể, chủ yếu để xem xét, khảo giá. Theo anh Đạt, hầu hết khách hàng đều băn khoăn về thời điểm áp dụng giảm lệ phí trước bạ sẽ ảnh hưởng đến việc tăng giá xe. “Nhiều người chờ đợi thời điểm giảm lệ phí trước bạ mới mua ô tô nhưng số khác lại e ngại quyết định này sẽ tạo hiệu ứng đẩy giá xe lên cao” - anh Đạt giải thích.
Trong khi đó, thị trường ô tô cũ phần nào có dấu hiệu nóng lên. Tại các đại lý ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên - Hà Nội, từ trước Tết, lượng người đến mua xe tăng mạnh. Theo một nhân viên bán hàng, lượng xe bán ra tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm Chính phủ chưa ban hành quyết định giảm phí trước bạ cho ô tô đã qua sử dụng xuống còn 2%. Lý do là mua xe thời điểm này giá tương đối thấp, có thể làm giấy tờ ủy quyền công chứng để sử dụng ngay, đợi khi nào có quyết định chính thức mới sang tên.
Chờ HĐND họp quyết
Tháng 1-2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thị trường. Trong đó, quy định giảm mức lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% khiến giới kinh doanh và cả người dân đều hy vọng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh các loại thuế, phí tại mỗi địa phương phải chờ HĐND tỉnh, TP họp thông qua. Trong khi đó, HĐND chỉ họp thường kỳ mỗi năm 2 lần và các quyết định về thuế, phí trước bạ thường được quyết định vào kỳ họp cuối năm để áp dụng cho năm sau.
Tại Hà Nội, kỳ họp HĐND gần đây nhất chưa quyết định về lệ phí trước bạ. Do đó, trước quyết định về giảm phí trước bạ ô tô của Chính phủ, nhiều khả năng HĐND sẽ họp bất thường vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4-2013 để xem xét điều chỉnh. Từ khi HĐND thông qua và có nghị quyết phê chuẩn, phải chờ thêm vài tuần để ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thì chính sách này mới có hiệu lực. Như vậy, sớm nhất thì cũng đến khoảng tháng 5 hay 6-2013, Hà Nội mới giảm phí trước bạ ô tô.
Anh Lâm Trung Dũng, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân đang có nhu cầu mua xe, cho biết trên thị trường, dân kinh doanh rỉ tai bảo nhau “mua xe đi là vừa, tháng 3 có phí trước bạ mới”. Tuy nhiên, anh vẫn đang kiểm chứng thông tin để mua sát ngày nhằm tiết kiệm hơn.
Có thể sốt xe, tăng giá Theo một đại lý ô tô, với phân khúc xe bình dân giá 300-500 triệu đồng, đại lý đã tư vấn khách hàng nên cân nhắc mua ngay thời điểm chưa tăng phí trước bạ để tránh khả năng khi quyết định có hiệu lực sẽ gây sốt xe và đẩy giá lên cao. Dù vậy, lượng ô tô bán ra vẫn sụt giảm đáng kể so với trước Tết, lượng khách đến xem xe, khảo giá cũng vắng hơn. Đại lý này lo lắng khi mức thuế trước bạ mới được áp dụng sẽ kích thích khách hàng mua xe nhưng đồng thời có thể gây sốt hàng, tăng giá. “Vấn đề không phải là tăng giảm bao nhiêu mà chính sách thuế, phí phải ổn định thì thị trường mới phục hồi lâu dài” - đại diện đại lý này nhìn nhận. |
Bình luận (0)