xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thích Quảng Độ là ai?

B.T.D

Các lực lượng bảo vệ pháp luật vừa chặn đứng một âm mưu gây rối an ninh, trật tự do các thế lực thù địch, và các phần tử phản động lợi dụng tôn giáo trong nước tiến hành. Các đối tượng này đã tung tiền dụ dỗ, mua chuộc những người khiếu kiện nhằm kích động họ tham gia biểu tình chống chính quyền ở Hà Nội và TPHCM. TTXVN vừa phát bài viết này để lật mặt những kẻ chủ mưu, xúi giục, kích động chống lại Nhà nước, nhân dân ta

Một trong những tên chủ mưu kích động người khiếu kiện gây rối an ninh, làm mất trật tự xã hội là Thích Quảng Độ, kẻ cầm đầu cái gọi là “Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN)”, một tổ chức tôn giáo không được thừa nhận ở nước ta.

Ngày 18-7-2007, đích thân Thích Quảng Độ đã đi phát tiền “cứu trợ” cho những người khiếu kiện từ một số tỉnh phía Nam tụ tập về TPHCM, trực tiếp cầm loa tay kích động họ gây rối an ninh, trật tự, gây bức xúc trong dư luận.

Cũng chính Thích Quảng Độ cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để mua chuộc, kích động người khiếu kiện biểu tình chống chính quyền và sáng 23-8-2007, Thích Không Tánh đã bị các lực lượng bảo vệ bắt quả tang khi đang chuẩn bị phát tiền cho dân khiếu kiện tập trung trước trụ sở tiếp công dân tại số 110, Cầu Giấy.

Bất mãn, chống chính quyền có hệ thống

Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1927 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, hiện đăng ký nhân khẩu thường trú tại chùa Thanh Minh Thiền Viện, số 90 Trần Huy Liệu, P.15, Q.Phú Nhuận-TPHCM.

Xuất gia từ nhỏ, đáng lý ra, nếu cứ tiếp tục quá trình tu tập như một nhà sư phụng đạo, giúp đời thì có lẽ ông ta sẽ thấm nhuần lòng từ bi, bác ái và truyền thống yêu nước của Phật giáo Việt Nam.

Tuy nhiên, nhà tu hành cá biệt này lại “ngộ” ra một tư tưởng đi ngược với lợi ích dân tộc, ngoan cố, chống đối đến cùng chế độ chính trị, thành quả của cuộc cách mạng mà hàng triệu người con của dân tộc Việt Nam đã ngã xuống mới giành được.

Theo các tài liệu và chứng cứ mà cơ quan công an có được, trong thời gian từ tháng 4-1977 đến tháng 12-1978, Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức “Đại giới đàn” để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo như: Ra thông tư kêu gọi và kích động tăng, ni sinh sẵn sàng “tử vì đạo” nếu cần; đồng thời nhân vụ sư cô Như Hiền uống thuốc tự vẫn (vì có hoang thai), Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng khác tung tin sư cô Như Hiền chết để phản đối chính quyền.

Vì có hành vi tổ chức các hoạt động chống đối Nhà nước, y đã bị Công an TPHCM bắt giữ, truy tố trước pháp luật. Tuy nhiên, xét thấy mức độ vi phạm chưa nghiêm trọng, TAND TPHCM đã khoan hồng, trả y về Thanh Minh Thiền Viện. Nhưng cũng kể từ đó, Thích Quảng Độ công khai chống lại chủ trương thống nhất Phật giáo toàn quốc.

Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng chống đối trong cái gọi là “GHPGVNTN” tiến hành nhiều hoạt động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc, tiếp tục duy trì các hoạt động mang danh nghĩa “GHPGVNTN”. Vì lẽ đó, UBND TPHCM đã phải ra quyết định cấm y cư trú trên địa bàn; UBND tỉnh Thái Bình cũng đồng thời ra quyết định buộc Quảng Độ cư trú tại chùa Đông Xoài, tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, từ năm 1992 đến nay, Thích Quảng Độ tự ý vào cư trú tại TPHCM và liên tục tiến hành các hoạt động chống đối, viết và phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc tình hình trong nước.

Liên tiếp từ sau năm 1993, Quảng Độ nhân danh cái gọi là “Viện trưởng Viện Hóa đạo - GHPGVNTN” ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục loại tài liệu có nội dung đả kích, chống đối chế độ, yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi “GHPGVNTN”... Trực tiếp chỉ đạo Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường... lợi dụng một số đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam tổ chức tiếp cận đưa các văn thư, kiến nghị... nhờ những người này chuyển cho Liên Hiệp Quốc và các cá nhân, tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp, gây sức ép với Nhà nước ta cho phép “GHPGVNTN” tái phục hoạt động như trước năm 1975.

Tháng 10-1994, Quảng Độ, Đức Nhuận chỉ đạo Thích Không Tánh, Nhật Ban, Hồng Ngọc, Nguyên Lý... thành lập cái gọi là “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ thiện xã hội – GHPGVNTN” để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động tăng ni, Phật tử chống lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cũng trong năm 1994, lợi dụng tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ,... Quảng Độ đã chỉ đạo một số đối tượng trong nhóm “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ thiện xã hội - GHPGVNTN” tổ chức cho khoảng 150 tăng ni, Phật tử trương cờ, băng rôn, khẩu hiệu mang danh “GHPGVNTN”... lợi dụng việc cứu trợ để phô trương lực lượng và tuyên truyền nhằm công khai hóa các hoạt động của “GHPGVNTN”.

Do Thích Quảng Độ liên tiếp có những hành vi chống đối, ngang nhiên lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, nên tháng 1-1995, Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Quảng Độ.

Tháng 8-1995, TAND TPHCM đã xét xử, tuyên phạt Quảng Độ cùng nhóm của y (Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.

Tuy nhiên, thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải, có thành tích cải tạo tốt, nhân dịp Quốc khánh 2-9-1998, Chủ tịch nước đã quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho Quảng Độ, trả về nơi cư trú cũ của y tại Thanh Minh Thiền Viện.

Nhưng “ngựa quen đường cũ”, ngay sau khi về TPHCM, Quảng Độ lại cùng Huyền Quang, Đức Nhuận được sự hậu thuẫn của số chống đối cực đoan trong Phật giáo người Việt lưu vong hải ngoại như Võ Văn Ái (ở Pháp), Hộ Giác và Viên Lý (ở Mỹ)... lộ rõ bản chất chính trị phản động, đã công khai thách thức chống chính quyền và pháp luật, kêu gọi phục hồi “GHPGVNTN”.

Theo những tài liệu mà cơ quan công an thu giữ được, Quảng Độ cầm đầu, chỉ đạo số tay chân liên tục tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước; trực tiếp liên lạc, trao đổi, cung cấp tài liệu thông tin ra ngoài vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo; tổ chức, sắp xếp nhân sự cho cái gọi là “Đại hội GHPGVNTN nhiệm kỳ 9” tại Tu viện Nguyên Thiều (tỉnh Bình Định) và giữ chức vụ “Viện trưởng Viện Hóa đạo”.

Liên quan đến lịch sử hình thành và sự kiện kết thúc quá trình tồn tại của “GHPGVNTN”, cũng như những hành vi ngang ngược của vị tu sĩ “đặc biệt” này, ngày 9-11-2005, về việc hòa thượng Thích Quảng Độ nhân danh “Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPDVNTN” ký quyết định bổ nhiệm Ban Đại diện Phật giáo một số tỉnh, TP phía Nam, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định việc làm của ông Thích Quảng Độ là mạo xưng, không có giá trị pháp lý, trái với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho biết: “GHPGVNTN” ra đời tháng 1-1964 tại Sài Gòn với sự hợp nhất của 11 hệ phái, tổ chức Phật giáo ở miền Nam lúc bấy giờ. Tháng 11-1981, các bậc tôn túc đứng đầu “GHPGVNTN” đã cùng các vị đứng đầu Phật giáo của 8 tổ chức Phật giáo khác tự nguyện gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong lời nói đầu của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ghi rõ: Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong nước và ngoài nước. Với ý nghĩa đó, về mặt lịch sử cũng như pháp lý, “GHPGVNTN” không còn tồn tại theo nguyên nghĩa là một tôn giáo độc lập.

Tiền ở đâu?

Việc Thích Quảng Độ, kẻ cầm đầu cái gọi là “Viện Hóa đạo GHPGVNTN”, bí mật cử Thích Không Tánh mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để “phát” cho người khiếu kiện chính là nhằm thực hiện ý đồ kích động những người khiếu kiện tiến hành biểu tình chống chính quyền. Tuy nhiên, toàn bộ âm mưu của chúng đã bị thất bại. Những người khiếu kiện, sau khi được giải thích, hiểu rõ âm mưu lôi kéo của bọn phản động, đã trở về các địa phương.

Một vấn đề nữa cũng cần nhận rõ là bản thân Quảng Độ tuổi đã cao, lại không có cơ sở sản xuất, kinh doanh để có thu nhập, vậy y lấy đâu ra nguồn tiền lớn (nhiều trăm triệu đồng) để “phát chẩn” cho người khiếu kiện? Một là, do một số nhóm phản động ở nước ngoài cung cấp. Hai là, tiền công đức do bà con Phật tử đóng góp nhằm mục đích hoạt động tôn giáo nhưng Quảng Độ và thuộc hạ lại sử dụng vào việc mua chuộc, kích động người khiếu kiện gây rối, chống phá Nhà nước.

Theo những tài liệu mà cơ quan công an thu thập được, những tổ chức phản động như “Câu lạc bộ Hoa Mai” ở Mỹ, “Ủy ban Yểm trợ người khiếu kiện” của Đỗ Thành Công ở Mỹ; “Đảng Dân chủ Nhân dân” ở Úc; “Liên hội Nhân quyền Việt Nam” ở Thụy Sĩ thường xuyên tài trợ cho các hoạt động của các đối tượng phản động trong nước kích động người dân khiếu kiện mà điển hình là Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Khắc Toàn...

Cũng chính nhờ những nguồn tiền có gốc gác như trên cùng với tiền công đức của bà con Phật tử và nguồn tiền từ cái gọi là “quỹ cứu tế dân oan” do chính y lập nên, với tên gọi mỹ miều của hành vi “cứu trợ”, Quảng Độ đã sử dụng vào mục đích nhằm tranh thủ tình cảm, sự tin tưởng của người dân khiếu kiện, từ đó kích động, lôi kéo họ phục vụ cho các mục đích cơ hội chính trị của cá nhân Thích Quảng Độ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo