xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiệt hại khôn lường vì nạn đạo chích

H. HIỆP- T. TRUNG

Từ điện, nước, dây điện, thiết bị chiếu sáng đến nắp trụ cứu hỏa, thậm chí quả cầu trên dải phân cách cũng bị lấy cắp

Nhiều người lưu thông trên tuyến đường Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân, Bạch Đằng... lấy làm ngạc nhiên khi thấy những quả cầu inox phản quang xinh đẹp trên dải phân cách mới được gắn hôm nào giờ đã không cánh mà bay.

Nhà giàu cũng... làm đạo chích

“Đa số thủ phạm ăn cắp điện là... người giàu, mà càng giàu ăn cắp càng lớn, càng tinh vi. Nhiều lúc đi kiểm tra, anh em không tin nổi có người nhà 3-4 tầng, đồ đạc chẳng thiếu thứ gì vậy mà cũng dùng thiết bị ăn gian điện...”. Ông Lâm Du Long, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực TP, cho biết. Chỉ tính từ năm 2005 đến tháng 8-2006, có đến 4.638 vụ ăn cắp điện với số tiền truy thu và phạt theo hợp đồng lên đến 43,68 tỉ đồng. Tại Chi nhánh Điện lực Gia Định, có đến 9 vụ ăn cắp điện quy mô lớn phải chuyển qua cơ quan điều tra.

Tương tự là nạn “rút ruột” nước máy. Có nhà đã dùng mọi cách xài nước máy chùa, thậm chí còn bán lại cho người khác lấy tiền. Mới đây, vụ cơ quan cấp nước phát hiện một doanh nghiệp suốt gần cả năm trời lấy trộm hàng ngàn mét khối nước máy từ trụ cứu hỏa để phục vụ việc xây chung cư ở phường 7, quận 8 làm những người chứng kiến ai cũng lắc đầu ngao ngán.

Khi kẻ cắp là người trong nghề

Trong lúc tình trạng mất cắp thiết bị chiếu sáng công cộng liên tiếp xảy ra, vụ phát hiện hai nhân viên Điện lực Bình Phú và Điện lực Tân Bình cũng “chôm” thiết bị khiến CB-CNV Công ty Chiếu sáng công cộng TP không khỏi bất ngờ. Chỉ tính 10 tháng đầu năm 2006 có tới 897 vụ mất cắp thiết bị chiếu sáng công cộng, làm mất 103.462 m dây cáp, thiệt hại gần 7,5 tỉ đồng. Bình quân 7 vụ/ngày, có ngày gần chục vụ.

Dù đã xảy ra khoảng 1 năm nhưng những người trong ngành cấp nước vẫn chưa quên chuyện anh nhân viên P.V.T ở Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn “bày vẽ” cách giảm khối lượng nước tiêu thụ. Hậu quả, hộ dân bị xử phạt, còn anh nhân viên kia bị kỷ luật. Trước đó, một vụ khác nổi đình nổi đám hơn trong ngành cấp nước khi một cán bộ của Chi nhánh Cáp nước Nhà Bè ăn cắp nước bán cho nhiều hộ dân trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Những thiệt hại chưa biết đến

Đối với chuyện mất cắp thiết bị chiếu sáng, ngoài thiệt hại hàng tỉ đồng, còn gây thêm nhiều chuyện dở khóc dở cười. Điển hình, vụ kẻ cắp lấy 4 bộ điều khiển ở huyện Cần Giờ mới đây hay vụ cắt trộm 35 m dây chiếu sáng ở khu vực phường Thới An, quận 12 cũng khiến toàn bộ hệ thống chiếu sáng khu vực này tê liệt trong nhiều giờ liền, thậm chí có nơi còn xảy ra tai nạn giao thông do đường quá tối.

Về vụ mất cắp các quả cầu gắn ở dải phân cách, theo Phòng Quản lý hạ tầng Khu Giao thông Đô thị số 1, mỗi quả cầu trị giá khoảng 40.000 đồng, tính ra mất mấy trăm quả số tiền cũng không nhỏ. Ngoài ra, sau khi không còn quả cầu, các dải phân cách mất đi vẻ mỹ quan và ảnh hưởng đến giao thông.

Mới đây, giữa ban ngày, ngay trên Quốc lộ 1 A, khu vực quận Bình Tân một thanh niên cứ vô tư ngồi tháo nắp trụ cứu hỏa trước sự thờ ơ của những người xung quanh. Trong lúc tên đạo chích đang mải mê tháo nắp trụ cứu hỏa thì các chiến sĩ của Đội PCCC Bình Tân đi ngang tóm được giao cho công an xử lý. Có lẽ từ trước đến nay đây là tên trộm đầu tiên ăn cắp nắp trụ cứu hỏa bị bắt. Cứ nghĩ những nắp trụ cứu hỏa bán được bộn tiền nên mới bị mất cắp thường xuyên, nhưng hỏi ra chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì một nắp trụ cứu hỏa bán cho vựa ve chai cao lắm cũng chỉ chục ngàn đồng. Ông Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở PCCC, cho biết hiện trên địa bàn TP có khoảng 4.000 trụ cứu hỏa nhưng đã có trên 400 trụ bị mất nắp. Thiệt hại là khi lấy nước cứu hỏa, đất đá lọt vào làm bể guồng bơm - ông Bửu nói.

Công an phường 11, quận 8 đưa phạm nhân trộm thiết bị chiếu sáng đi tái hiện hiện trường và giáo dục ý thức cho người dân Ảnh: CTV

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo