Ngày 23-7, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến kiểm tra, khảo sát hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết trên địa bàn có 57 dự án cảng biển được quy hoạch, trong đó đã đưa vào khai thác 28 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD, tổng công suất khoảng 98,9 triệu tấn/năm, tổng chiều dài cầu bến là 11,6 km. Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án, đã đưa vào khai thác 17 dự án, gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm. Các cảng container tại Cái Mép - Thị Vải được đầu tư trên 27.000 tỉ đồng, hoạt động từ năm 2009 với tổng công suất trên 6,8 triệu TEU/năm, tổng chiều dài cầu bến 4 km.
Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng châu Âu, châu Mỹ không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Hằng tuần, nơi đây có 20 chuyến tàu mẹ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến trên 160.000 DWT xuất bến. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết lượng hàng xuất khẩu trực tiếp qua hệ thống cảng biển của tỉnh này trong 5 năm qua tăng bình quân khoảng 16%/năm, trong đó hàng container tăng 17%/năm. Tuy vậy, mức tăng này vẫn chưa phát huy được hiệu quả của cảng Cái Mép - Thị Vải. Hệ thống đường giao thông kết nối nội vùng còn hạn chế, khi chỉ có đường 965 kết nối với Quốc lộ 51 và một vài tuyến trục KCN. Đường Phước Hòa - Cái Mép và đường 991B mới chỉ có kế hoạch triển khai xây dựng nhưng đang gặp khó khăn về vốn. Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải chưa hoàn thiện… Luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải vẫn chưa được nạo vét theo đúng chuẩn quy hoạch.
Từ đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất trung ương sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các tiểu vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó là các công trình cầu Phước An để kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 1; đường 991B. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục triển khai nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải theo đúng chuẩn tắc luồng đã được thiết kế là 14 m, tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc 16 m để đón các tàu container trọng tải lớn.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn, đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đối với những hạn chế của cụm cảng này, Phó Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân căn bản là do quy hoạch chưa được thực hiện tốt.
“Vẫn thiếu một nhạc trưởng để phát triển hệ thống cảng ở Việt Nam, nhạc trưởng của từng khu cảng biển để tổ chức quản lý thống nhất trong kiểm soát thực hiện theo quy hoạch, lập kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng và cả nước” - Phó Thủ tướng nói.
Thí điểm mô hình quản lý cụm cảng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng chỉ riêng Bộ Giao thông Vận tải không thể “bao” hết được việc quản lý các cảng. Vì vậy, có thể nghiên cứu áp dụng mô hình ban quản lý KCN để điều hành, kết nối, tháo gỡ khó khăn kịp thời. Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, hoàn thiện đề án, thực hiện thí điểm mô hình cơ quan quản lý cụm cảng.
Bình luận (0)