xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thông tin tiếp về vụ 13 lao động VN tại Malaysia phải về nước: Vinaforimex đổ lỗi cho Viglacera

Bài và ảnh: Nhật Anh

Theo đánh giá bước đầu của Cục Quản lý lao động với nước ngoài (QLLĐVNN), trong vụ 13 lao động VN ở Malaysia phải về nước, Công ty Du lịch Lâm nghiệp và Dịch vụ (Vinaforimex) thuộc Tổng Công ty Lâm nghiệp VN đã có những sai phạm sau: Tuyển chọn lao động qua môi giới, trung gian; để cho môi giới, trung gian tự tiện thu tiền của người lao động (NLĐ) trái quy định; chưa quan tâm quản lý và chậm giải quyết những khó khăn cho NLĐ tại Malaysia dẫn đến việc họ phải về nước.

Mỗi người lao động đã phải nộp trên 1.400 USD

Trong biên bản làm việc giữa đoàn thanh tra của Cục QLLĐVNN - Trung tâm Đào tạo Ngoại ngữ và Dạy nghề tại 37 đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trực thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hiền Linh do bà Trương Thị Thu Hà, nguyên kế toán trưởng trung tâm, (?!) làm đại diện ngày 4-8 vừa qua, bà Hà đã xác nhận có thu của những lao động trên 1.400 USD/người để đưa họ sang làm việc tại Malaysia. Trong số tiền trên, bà Hà đã chuyển cho Công ty Vinaforimex 200 USD và 500.000 đồng cho một lao động. Ngoài ra, bà Hà còn chi tiền vé máy bay và visa 300 USD/người, chi lệ phí sân bay và đồng phục 50 USD/người, đưa 500 USD/người để mang sang Malaysia nộp cho công ty tư vấn. Bà Hà chỉ xác nhận thu bỏ túi của NLĐ 300 USD/người và hứa sẽ trả lại cho NLĐ trong thời gian tới.

Vinaforimex sẽ khởi kiện Viglacera?

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc giữa Cục QLLĐVNN và Vinaforimex do ông Nguyễn Đăng Đào đại diện ngày 5-8, ông Đào đã khẳng định Vinaforimex không có thỏa thuận với Trung tâm Đào tạo 37 Nguyễn Khang mà chỉ ký hợp đồng hợp tác với Công ty Kinh doanh và Xuất nhập khẩu thuộc Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera). Như vậy, Viglacera phải chịu trách nhiệm, vì họ đã sử dụng trung gian là Trung tâm 37 Nguyễn Khang. Ông Đào chỉ công nhận thu của NLĐ 200 USD/người, còn khoản 500.000 đồng mà bà Hà nói thì công ty của ông chỉ thu có 380.000 đồng/người để giáo dục định hướng và mua giáo trình học tập (?!). Khoản phí tư vấn 500 USD/người, ông Đào cũng bác bỏ mà chỉ công nhận đã ký với công ty tư vấn 350 USD/người và do Viglacera (bà Hà) tự chuyển cho đối tác nước ngoài. Ngay cả khoản tổng thu 1.400 USD/người, ông Đào cũng cho biết giữa Vinaforimex và Viglacera đã thống nhất chỉ thu 1.000 USD/người, việc thu hơn thỏa thuận thì Viglacera phải có trách nhiệm trả lại cho NLĐ.

Ông Đào còn “mạnh dạn” yêu cầu Viglacera trả lại khoản phí tư vấn cho NLĐ (sau khi đã trừ thời gian làm việc tại Malaysia 5 tháng), nếu không “Vinaforimex sẽ khởi kiện ra tòa”. Ông Đào cũng đặt vấn đề nghi vấn về khoản tiền mua vé máy bay, vì hiện nay giá vé một lượt chỉ có 250 USD/người thì bà Hà đã chi tới 350 USD/người. Cuối cùng, ông Đào chỉ chịu trách nhiệm hoàn trả cho NLĐ khoản phí dịch vụ do Viglacera chuyển cho công ty của ông là 200 USD/người. Cũng trong biên bản này, ông Đào còn khẳng định: “Vinaforimex đã bị Công ty Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Viglacera lợi dụng tư cách pháp nhân để làm trái quy định của Nhà nước”.

Cho đến thời điểm này, tổng số tiền mà Vinaforimex và trung tâm đào tạo của bà Hà đồng ý trả cho NLĐ là 500 USD/người. Trao đổi với chúng tôi chiều 10-8, anh Nguyễn Văn Thắng ở An Xinh, Đông Triều, Quảng Ninh, là một trong số 13 lao động phải về nước, cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng nào của các công ty”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo