xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thót tim khi ngang qua Quốc lộ 9

Bài và ảnh: TRÚC QUÂN

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Trị thừa nhận không thể bảo đảm an toàn cho người qua lại dưới mỏ đá đang được khai thác cạnh Quốc lộ 9

Hàng chục năm nay, tại Km 28 trên Quốc lộ 9 (Quảng Trị) - con đường xuyên Á - mỏ đá ở khối A (còn gọi lèn một) vẫn ầm ầm nổ mìn khai thác đá xây dựng. Mỗi ngày có gần cả ngàn chuyến ô tô qua lại con đường này. Sợ đá lăn bất thường, ai nấy đều thót tim, nín thở mỗi khi ngang qua đây.

Vào bệnh viện vì đá

Anh Lê Xuân Thành, ở thôn Thượng Lâm (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) chỉ vào đầu mình, nói: “Hôm rồi, tôi đi làm về ngang qua đấy. Sau tiếng nổ đùng, một viên đá to bằng nắm tay từ điểm bắn đá bay xuống trúng ngay chiếc mũ cối trên đầu tôi, rồi đập vào phần bụng. Tôi ngã xuống, không biết gì nữa”.

Trải qua phẫu thuật hai lần ở Bệnh viện Quảng Trị do bị chấn thương phần mềm, anh Thành tốn hết 8,6 triệu đồng. “Nếu hôm ấy không có chiếc mũ cối thì chắc tôi cũng chẳng sống được đến hôm nay” - anh Thành ngán ngẩm nói.

Bà Trần Thị Lương, một người dân ở thôn Thượng Lâm, cho biết Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Trị rất nhiều lần đánh mìn phá đá không tuân thủ thời gian quy định, không có rào chắn báo hiệu cho người đi đường. Bà kể: “Có lần, tôi đang đi trên Quốc lộ 9, bỗng nghe tiếng la từ trên núi: Không sợ chết hay sao mà vẫn đi qua đây? Ai mà chẳng sợ chết. Mấy ổng phá đá mà không thông báo, làm sao người đi đường biết được. Làm ăn kiểu đó là xem thường mạng sống người dân”.

Tội nghiệp nhất là các em học sinh địa phương đi học ngang đây mỗi ngày. Tai nạn có thể xảy đến với các em bất cứ lúc nào.

Không bảo đảm an toàn, vẫn khai thác

Đại diện cho hơn 200 hộ dân thôn Thượng Phước, xã Cam Thành, nơi có mỏ đá khối A nằm ngay Quốc lộ 9, ông Trần Văn Quang, trưởng thôn, cho biết: “Mỗi lần Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Trị đánh mìn khai thác, nhà dân phải hứng đá từ mỏ bay vào là chuyện thường. Điều lo ngại nhất là thời gian phá đá của công ty này rất lộn xộn, dân không biết đường nào mà lần!”.

“Ông có bảo đảm rằng đá trên lèn sẽ không bay xuống đường bất thường, gây ra tai họa cho dân?”. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đội trưởng đội khai thác đá của Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Trị, thừa nhận: “Không ai dám bảo đảm điều đó. Để hạn chế đá trên mỏ lăn ra Quốc lộ 9, tôi đã cho làm các con lươn bằng đá dăm chặn lại”.

Thế nhưng, trên thực tế, những khối đá thật lớn từ trên mỏ vẫn lăn xuống nằm ven mép Quốc lộ 9. Vậy có nên để việc khai thác đá ở mặt tiền của mỏ đá khối A bên Quốc lộ 9 tiếp tục? Ông Nguyễn Thanh Lợi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Tại mỏ đá khối A ở Km 28 hiện có 4 đơn vị đang khai thác. Hai đơn vị khai thác phía sau mỏ đá thì không sao. Hai đơn vị khai thác ở mặt tiền mỏ đá là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Trị và Công ty Cổ phần Thiên Tân là quá gần Quốc lộ 9. Ngày 8-1, Chi cục Khoáng sản Miền Trung sẽ phối hợp với sở để kiểm tra, chấn chỉnh”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo