xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thu hồi, bán đấu giá hơn 4.000 cổ phần

Bài và ảnh: MINH NAM

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng TPHCM về những sai phạm của Công ty Trang thiết bị kỹ thuật y tế TPHCM (tên giao dịch là MTS) trong quá trình thực hiện cổ phần hóa (CPH).

Đây được xem là một trong những vụ sai phạm điển hình về tham nhũng khi tiến hành CPH doanh nghiệp Nhà nước tại TPHCM đã được Thanh tra TPHCM làm rõ.

MTS có trụ sở tại số 252 – 254 Cống Quỳnh, quận 1 – TPHCM chuyên ngành sửa chữa, xuất nhập khẩu và kinh doanh trang thiết bị dụng cụ, vật tư, hóa chất y tế. Năm 2001, MTS được UBND TPHCM chọn xây dựng đề án CPH.

Dù chưa xác định được giá trị doanh nghiệp và cũng chưa xây dựng phương án CPH, nhưng MTS đã xác định vốn điều lệ là 5 tỉ đồng (tương ứng 50.000 cổ phần) và tổ chức cho CB-CNV đăng ký mua 40.000 cổ phần theo giá sàn trong nội bộ.

Nhóm 9 cán bộ chủ chốt (bao gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng) có lượng mua chiếm trên 60% số cổ phần bán theo giá sàn nội bộ. Trong đó, 3 cá nhân đã mua vượt định mức 4.045 cổ phần bình quân của các cổ đông tại MTS, thời điểm năm 2003.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Phúc (nguyên giám đốc MTS) mua vượt mức bình quân là 1.748 cổ phần; bà Nguyễn Thị Phụng (phó giám đốc MTS) mua vượt mức bình quân là 1.735 cổ phần và bà Đặng Thị Minh Châu (quyền kế toán trưởng MTS) mua vượt mức bình quân là 562 cổ phần.

Theo Thanh tra TPHCM, việc làm của các cán bộ trên đã vi phạm khoản 3 điều 13 Pháp lệnh Chống tham nhũng (số 22 ngày 28-4-2000 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa X), quy định: “Đối với các doanh nghiệp Nhà nước được CPH thì cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ của doanh nghiệp, vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con của họ làm việc tại doanh nghiệp đó chỉ được mua cổ phần không vượt quá mức cổ phần bình quân của các cổ đông”.

Ngoài ra, việc bán cổ phần lần đầu của MTS không thực hiện bằng phương pháp đấu giá công khai theo quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã yêu cầu giám đốc Sở Y tế chỉ đạo MTS tiến hành thu hồi 4.045 cổ phần đã mua vượt mức bình quân của 3 cán bộ trên để tổ chức bán đấu giá công khai theo quy định của pháp luật; đồng thời cho phép tiếp tục CPH theo đề án CPH tại MTS.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo