xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thu hồi 22,4 ha đất của 8 dự án chậm triển khai

L. KIỆT - K. LONG

QUẢN LÝ ĐÔ THỊ.- Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải: “Từ nay, các dự án chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai sẽ bị thu hồi”. Thời gian qua, nhiều khu đất trên địa bàn TP dù đã được giao đất để sử dụng vào mục đích phát triển đô thị, nhưng chủ đầu tư đã không triển khai dự án dẫn đến tình trạng đất bị bỏ hoang. Trong khi đó, TP lại đang loay hoay tìm quỹ đất để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, nhà ở cho người thu nhập thấp...

Đã có quyết định thu hồi 6 khu đất

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua vừa chính thức ký quyết định thu hồi 6 khu đất chậm triển khai với diện tích gần 18,3 ha. Cụ thể: khu đất 17.163 m2 của Công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), khu đất 33.286 m2 của Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị TPHCM, khu đất 22.553 m2 thuộc dự án xây dựng khu du lịch - nhà nghỉ để kinh doanh do Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Sài Gòn làm chủ đầu tư (cả 3 khu đất này nằm trên địa bàn phường Thảo Điền, quận 2); khu đất 34.808 m2 tại phường Phú Hữu của Công ty TNHH Ánh Minh, khu đất 10.330 m2 tại phường Phước Long B của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Tuấn (quận 9); khu đất 65.006 m2 của Công ty Đầu tư và Phát triển Đô thị, nằm trong khu đô thị mới Nam TP thuộc địa bàn xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) và phường 7 (quận 8).

P.Ngọc

Gần 10 năm chưa xây xong tường rào!

Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao khu đất 4,5 ha tại phường Thảo Điền, quận 2 cho Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 để xây dựng hạ tầng khu nhà ở. Nhưng đến nay, khu đất này vẫn chưa được triển khai xây dựng dù đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng từ lâu. Có mặt tại khu đất trên, chúng tôi thấy có vài công nhân của Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 đang xây tường rào khuôn viên đất; một phần diện tích đất đã được san lấp, với vài tuyến đường nội bộ, cống thoát nước nhưng còn trong giai đoạn dở dang, riêng phần đất còn lại thì cỏ mọc... Đây không phải là trường hợp cá biệt. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng quận 2 đã phát hiện có nhiều dự án trên địa bàn quận đã nhận đất từ lâu nhưng không triển khai xây dựng. Điển hình là khu đất 3,3 ha tại phường Thảo Điền của Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị; khu đất 0,5 ha tại phường An Phú của Công ty Cơ giới và Xây lắp 9... Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất TP, cho biết tình trạng giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án cũng diễn ra khá phổ biến ở các quận, huyện khác như: 7, 9, Bình Chánh... Chỉ riêng về các dự án kinh doanh nhà và kinh doanh hạ tầng khu dân cư của TP đã chiếm diện tích trên 6.600 ha. Phần lớn dự án phát triển hạ tầng để bán nền đất là chủ yếu, diện tích đã xây dựng nhà chỉ chiếm 10% (đất trống còn rất nhiều, chưa đáp ứng cho nhu cầu hoặc lợi ích cho xã hội). Việc đầu tư cơ sở hạ tầng còn rất chậm và không có cơ sở khẳng định về chất lượng cũng như thời gian hoàn thành. Do vậy, việc xem xét các dự án chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai để thu hồi là hoàn toàn có cơ sở.

Vẫn còn hàng trăm ha đất bỏ phế

Trước tình trạng lãng phí này, mới đây tại một cuộc họp của Thường trực UBND TP Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đã quyết định: 8 khu đất thuộc các dự án chậm triển khai và TP sẽ bị thu hồi. Điển hình là khu đất của Công ty TNHH Ánh Minh tại phường Phú Hữu (quận 9); khu đất của Công ty Xuất Nhập khẩu Gia công và Bao bì (Bộ Thương mại) tại phường Phú Thuận (quận 7); khu đất của Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị tại phường Thảo Điền (quận 2)... Riêng khu đất 4,5 ha tại phường Thảo Điền do Công ty Dịch vụ Công ích quận 4 làm chủ đầu tư, dù nằm trong danh sách đề nghị thu hồi, nhưng UBND TP đồng ý cho gia hạn thêm 3 tháng, đến tháng 9-2003 nếu chủ đầu tư không có khả năng triển khai thì thu hồi. Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải khẳng định: “Từ nay trở đi, những dự án chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai thì sẽ bị thu hồi. Đối với các khu đất đã có quyết định giao, thuê (đã hoàn tất đền bù, giải tỏa), nhưng nếu vi phạm Luật Đất đai (để quá 12 tháng không sử dụng), TP cũng kiên quyết thu hồi”.

Đến nay TP chỉ mới xác định được 8 dự án, với diện tích 22,4 ha đất chậm triển khai để thu hồi. Tuy nhiên, với 4.829,8 ha được giao cho 487 dự án mà trong đó hàng trăm hecta đất đang trong tình trạng bị bỏ phế thì việc thu hồi đất của 8 dự án trên vẫn còn quá ít.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo