Trạm thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Minh Sơn
Sáng 23-2, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) đã công bố kế hoạch thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương bắt đầu từ 8 giờ ngày 25-2 theo phương thức thu phí kín lần đầu tiên được áp dụng trong hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam.
Tài xế tự lấy thẻ vào đường cao tốc
Trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có 4 trạm thu phí, gồm 2 trạm chính Chợ Đệm (đầu tuyến) và Thân Cửu Nghĩa (cuối tuyến), 2 trạm phụ Bến Lức và Tân An, tổng cộng có 17 cửa ra và 13 cửa vào.
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Cuu Long CIPM, cho biết việc thu phí được tính theo số km phương tiện chạy trên đường cao tốc.
Quy trình thu phí diễn ra như sau: Lái xe sẽ dừng tại máy phát thẻ ở làn vào và bấm máy để lấy thẻ. Trên thẻ sẽ lưu 3 thông tin, gồm biển số xe, địa điểm làn vào đường cao tốc và thời gian nhận thẻ. Sau khi tài xế lấy thẻ xong, hệ thống sẽ tự động nâng barie lên cho xe chạy qua.
Đến cửa ra, tài xế đưa thẻ cho nhân viên ngồi tại ca bin. Nhân viên này sẽ cho đọc thẻ và in vé, trong vé có ghi giá tiền và lộ trình đã đi của phương tiện. Ông Minh cho biết các thông số về độ dài tuyến đường, mệnh giá đã được tích hợp sẵn trong thẻ từ.
Theo tính toán của Cuu Long CIPM, tổng thời gian lấy thẻ vào đường cao tốc từ 3 - 5 giây. Tổng thời gian trả thẻ và nhận vé ra trung bình khoảng 10 - 15 giây, thời gian này dài hay ngắn còn tùy thuộc vào việc trả thẻ và đưa nhận tiền giữa tài xế và nhân viên nhanh hay chậm.
Vì vậy, theo ông Minh, nguy cơ ùn tắc giao thông tại cửa ra cao hơn ở cửa vào. Lường trước nguy cơ này, ông Minh cho biết đã có kế hoạch tăng cường nhân viên ở cửa ra và điều hành xe sang các cửa khác, đồng thời kết hợp với lực lượng CSGT địa phương để giải quyết ùn tắc giao thông.
Trong trường hợp xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, lãnh đạo Cuu Long CIPM sẽ quyết định có xả trạm hay không. Số liệu đếm xe cho thấy có khoảng 32.000 – 35.000 xe/ngày đêm lưu thông trên tuyến đường cao tốc này.
“Né” trạm tốn thêm tiền
Với mức thu phí khá cao trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 8.000 đồng/km), ông Minh thừa nhận sẽ có tình trạng xe “né” đường cao tốc bằng cách đi vào Quốc lộ 1A.
“Xe tải nặng sẽ là đối tượng đầu tiên sử dụng Quốc lộ 1A để né trạm. Với tỉ lệ khoảng 20% xe tải nặng né trạm và lượng xe đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, chắc chắn tuyến đường này sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi đã xúc tiến xây dựng trạm thu phí trên Quốc lộ 1A tại vị trí Km 1953 + 200. Mục đích của việc xây dựng trạm thu phí trên Quốc lộ 1A là điều hòa giao thông giữa Quốc lộ 1A và đường cao tốc chứ không phải tận thu” - ông Minh nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Tổng Giám đốc Cuu Long CIPM, việc xây trạm thu phí trên Quốc lộ 1A tốn khoảng 60 tỉ đồng và hoàn thành sau 5 – 6 tháng kể từ khi UBND tỉnh Long An bàn giao mặt bằng.
Ông Minh cũng phân tích: “Nếu đi theo Quốc lộ 1A, tài xế phải mất khoảng 60 phút để đi hết quãng đường dài 51 km mới đến Trung Lương (tỉnh Tiền Giang). Trong khi đó, họ chỉ mất 30 phút cho quãng đường 40 km nếu đi bằng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Theo tính toán của chúng tôi, chỉ riêng tiền chênh lệch nhiên liệu cho 11 km đã “ngốn” hết 27.000 – 30.000 đồng. Tôi tin rằng tài xế sẽ có sự so sánh và chọn lựa lộ trình phù hợp và an toàn”.
Loại phương tiện |
Mệnh giá (đồng/km) |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng |
1.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
1.500 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn |
2.200 |
Xe có trọng tải từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet |
4.000 |
Xe có trọng tải 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet |
8.000 |
Đường chưa hết “bệnh”
Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng từ ngày 3-2-2010. Hơn 2 năm qua, tuyến đường này nhiều lần bị hư hỏng và xuống cấp, nay lại thu phí giao thông khiến dư luận bức xúc.
Ông Minh cho biết hiện nay, nhà thầu đã sửa chữa được 70% tuyến đường, đồng thời thảm lại bê tông nhựa nóng để bảo đảm giao thông trên tuyến, đến đầu tháng 4-2012 sẽ hoàn thành việc sửa chữa.
Theo ông Minh, việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là thu tiền cho ngân sách nên mức phí sẽ không thay đổi.
Tuy nhiên, mức phí này sẽ được xem xét lại và phụ thuộc vào bài toán kinh tế của nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền thu phí sau này.
Cuu Long CIPM cũng đang chuẩn bị đưa ra đấu thầu rộng rãi trong và ngoài nước về việc chuyển nhượng quyền thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Theo kế hoạch được giao, Cuu Long CIPM sẽ thu 300 tỉ đồng tiền phí trong 10 tháng còn lại của năm 2012. |
Bình luận (0)