Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào chiều 5-12.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào chiều 5-12.

Chiều nay 5-12, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư) tổ chức khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương chủ đầu tư, cán bộ kỹ sư, công nhân đã nỗ lực suốt 7 năm qua để công trình được hoàn thành. Thủ tướng cũng cảm ơn hơn 47.000 hộ dân có đất đai, nhà cửa... đã hợp tác cùng các đơn vị thi công để quá trình giải phóng mặt bằng được thuận lợi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay. Tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Tháng 6-2017, khi có thêm 25 km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ.

Thủ tướng đánh giá tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với các tuyến đường cao tốc tại đồng bằng Bắc Bộ là xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra, đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.

Dự án được thông xe và đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho quốc lộ 5 và sẽ giảm thời gian, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các phương tiện vận tải lưu hành trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tăng mức độ thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông cho các phương tiện vận tải trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Tốc độ tối đa 120 km/giờ

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 9-2008 với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD). Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Toàn tuyến cao tốc dài 105,837 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120 km/giờ, 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3 m). Với thiết kế 6 làn xe cao tốc, các phương tiện lưu thông trên tuyến này sẽ chạy với tốc độ tối đa 120 km/giờ và tối thiểu 60 km/ giờ. Trên tuyến được trang bị hơn 58 camera (cự ly 2 km/chiếc) để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.

Với việc thông xe toàn tuyến cao tốc sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ còn 1-1,5 giờ so với 2,5 giờ trước đây.

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bê tông nhựa polime dày 5 cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.

Trước khi thông xe toàn tuyến vào ngày 5-12, nhà đầu tư đã đưa 75 km đường cao tốc từ Hải Phòng đến Hưng Yên (nút giao quốc lộ 39) vào khai thác.


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép tối đa 120 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là 100m. ảnh: Mạnh Thắng-Lê Hiếu/Zing.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép tối đa 120 km/giờ. Khoảng cách an toàn giữa các xe là 100m. ảnh: Mạnh Thắng-Lê Hiếu/Zing.

Mức phí cao nhất 840.000 đồng/lượt

Để hoàn vốn đầu tư, VIDIFI được Chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kỳ; kinh doanh các dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc theo tuyến đường; Quản lý, thu phí ở 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5; Được đầu tư các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến với đường cao tốc và một số quyền khác.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thu phí theo hình thức thu phí kín và tính theo quãng đường thực tế xe di chuyển. Phương tiện đi vào trạm thu phí sẽ dừng lại nhấn nút lấy thẻ trong máy phát tự động, sau khi chủ phương tiện nhận thẻ thì barie sẽ tự động mở cửa cho xe đi qua.

Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Ngoài ra, trên tuyến đường có 1 trạm dịch vụ tại km53+600 (tỉnh Hải Dương), 2 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (TP Hải Phòng).

Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi. Theo đó, mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn tuyến là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit.

Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 75.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng.

Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng.

Chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 145.000 đồng, cao nhất là 765.000 đồng.


Mức phí áp dụng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Mức phí áp dụng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Văn Duẩn