Thuê ô tô trọn chuyến phải ký hợp đồng

Tin mới

02/04/2017 21:32

Đó là một trong những quy định của dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Dự thảo này được Bộ GTVT kỳ vọng sẽ có những điều chỉnh để lấp lỗ hổng chính sách trong quản lý vận tải bằng ô tô

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ - quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô - để các bộ, ngành, đơn vị liên quan góp ý.

Chấn chỉnh hoạt động vận chuyển khách

Theo ngành GTVT, dự thảo sẽ giúp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách (VTHK); lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải; góp phần giảm tai nạn giao thông do ô tô kinh doanh vận tải gây nên.

Xe khách hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)
Xe khách hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng đối với loại hình VTHK theo hợp đồng và vận tải khách du lịch, điều kiện kinh doanh theo quy định hiện hành còn đơn giản. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị chỉ hợp thức hóa các điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh vận tải; lợi dụng VTHK theo hợp đồng để đặt chỗ cho hành khách rồi đón, trả khách tại các điểm như: bệnh viện, trường học... và dọc các quốc lộ, gây ra tình trạng tranh giành khách làm mất trật tự vận tải, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát.

Bên cạnh đó, quy định về quản lý đối với xe hợp đồng còn tương đối dễ dàng nên xảy ra tình trạng xe vận chuyển hợp đồng cạnh tranh không lành mạnh với các phương tiện hoạt động tuyến VTHK cố định. Hiện tượng xe dù, bến cóc do xe vận chuyển hợp đồng gây nên đang ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM.

Đối với VTHK bằng taxi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hiện số lượng xe tập trung chủ yếu tại các TP lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM. Hà Nội có 18.629 taxi với 88 doanh nghiệp (DN), HTX; TP HCM có 10.850 xe với 23 DN, HTX.

Ngoài ra, cùng với sự phát triển công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ, gần đây, nhiều DN kinh doanh vận tải bằng taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm). Bên cạnh đó, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều phương thức trợ giúp người dùng đặt (gọi) taxi một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua các thiết bị thông minh. Nổi bật là các ứng dụng Grab Taxi, Easy Taxi, Live Taxi, Uber đã và đang có chiều hướng ngày càng phát triển mạnh.

Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều bất cập. Cụ thể, nhiều đơn vị không cung cấp được danh sách tài xế và số lượng phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh VTHK. Một số đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng không xin cấp phù hiệu cho xe hoặc hợp đồng thêm phương tiện ngoài danh sách xe đăng ký, tài xế không có hợp đồng lao động ký với đơn vị kinh doanh vận tải.

“Kiểm tra 87 phương tiện cho thấy 38 phương tiện không có phù hiệu, 40 phương tiện không đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải, 15 phương tiện không có hợp đồng vận chuyển” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn chứng.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đề xuất cần có quy định để quản lý các đối tượng nêu trên nhằm khuyến khích DN đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lý, điều hành taxi, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Quản chặt xe hợp đồng, du lịch

Tại buổi làm việc mới đây với Bộ GTVT, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chậm nhất là ngày 20-4, Bộ GTVT phải trình Chính phủ dự thảo, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện các thủ tục để có thể thực hiện theo quy trình rút gọn, làm sao đầu tháng 5-2017 ban hành nghị định sửa đổi.

Trong dự thảo, ban soạn thảo dành sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng các quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh VTHK theo hợp đồng và xe du lịch. Cụ thể, về kinh doanh VTHK theo hợp đồng, du lịch, quy định mới cho phép sử dụng hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.

Để chống xe dù, bến cóc, dự thảo cũng bổ sung quy định đơn vị kinh doanh VTHK theo hợp đồng và tài xế không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.

“Trong một tháng, mỗi xe và mỗi đơn vị vận tải không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến xe có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau, không thực hiện lặp lại trên một lịch trình, hành trình” - dự thảo nêu rõ.

Ngoài ra, hợp đồng giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe phải được ký kết trước khi thực hiện vận chuyển hành khách. Đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng. Nếu sử dụng ô tô dưới 8 chỗ thì phải thông báo cho cơ quan quản lý nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản về chuyến đi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Về kinh doanh VTHK bằng taxi, dự thảo bổ sung thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ, hộp đèn phải bật sáng khi trên xe không có khách và tắt nếu có khách, bổ sung thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu. Đơn vị kinh doanh vận tải được phép quản lý, điều hành taxi thông qua phần mềm kết nối giữa trung tâm với tài xế và hành khách, thay thế bộ đàm và trung tâm liên lạc.

Đáng lưu ý, dự thảo bổ sung quy định không sử dụng xe khách giường nằm 2 tầng để vận tải trên các tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi. Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng tài xế có ít nhất 2 năm kinh nghiệm chạy xe trên 30 chỗ để điều khiển xe khách giường nằm 2 tầng.

Bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP, đơn vị kinh doanh VTHK bằng taxi phải có tối thiểu 10 xe, hoạt động ở đô thị loại đặc biệt phải có tối thiểu 50 xe. DN kinh doanh vận tải hàng hóa, VTHK theo hợp đồng, vận tải khách du lịch cự ly từ 300 km trở lên phải có ít nhất 10 xe nếu trụ sở đặt tại các TP trực thuộc trung ương và ít nhất 5 xe ở các địa phương còn lại. Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu ở tất cả loại hình kinh doanh taxi, xe buýt, vận tải hàng hóa, xe hợp đồng, xe chở khách du lịch.

Một điểm đáng chú ý nữa là dự thảo đề xuất quy định chung taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm, thay cho quy định cũ là 8 năm, tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Bài và ảnh: Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI