xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thương hiệu “nước mắm Phú Quốc” của ai?

ANH VŨ

Mới đây, mấy ông chủ nhà thùng chuyên sản xuất nước mắm ở đảo Phú Quốc lại lên tiếng kêu ca. Rằng: Năm nay sản lượng nước mắm giảm sút nghiêm trọng do nguồn nguyên liệu cá cơm giảm đến mức báo động.

Nhưng một phần khác không kém quan trọng là càng ngày càng có nhiều người lấy nước màu pha với nước muối và cho thêm hương “nước mắm nguyên chất” rồi dán nhãn “nước mắm nhỉ Phú Quốc” tung ra thị trường với giá rẻ mạt khiến họ không thể cạnh tranh nổi. Mấy ông chủ nhà thùng ở đảo rủ nhau làm đơn kiện đòi “tác quyền” bởi theo họ nước mắm Phú Quốc chỉ có thể sản xuất tại đảo Phú Quốc chứ không thể ra lò ở bất kỳ địa phương nào khác được. Lý lẽ của những doanh nghiệp chuyên nghề nước mắm ở đảo Phú Quốc xem ra quá hợp lý, nhưng khi nghe ngóng tình hình để chuẩn bị khởi kiện thì họ tá hỏa vì khả năng thắng kiện hết sức mong manh. Vì sao vậy ? Vì giới “chuyên làm thương hiệu” đã trả lời: Thương hiệu Phú Quốc không của riêng một chủ nhà thùng nào.

Chuyện nghe có vẻ kỳ cục nhưng các cơ quan hữu quan đã giải thích hết sức rõ ràng: Theo quy định của Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) thì “nước mắm Phú Quốc” chỉ là tên gọi xuất xứ hàng hóa của sản phẩm (để chỉ chung những loại nước mắm sản xuất tại đảo Phú Quốc) chứ không thể là thương hiệu riêng của bất kỳ một chủ nhà thùng nào ở đảo. Cho nên, tên gọi “nước mắm Phú Quốc” thuộc dạng “tài sản quốc gia” và chính quyền huyện Phú Quốc có trách nhiệm phải làm thủ tục đăng ký, xác lập quyền sở hữu này (điều này tỉnh Tiền Giang đã làm được với tên gọi xuất xứ hàng hóa của xoài cát Hòa Lộc, vú sữa lò rèn Vĩnh Kim...). Cho nên, chỉ có UBND huyện Phú Quốc mới có tư cách khởi kiện vụ thiên hạ ăn cắp tên gọi xuất xứ hàng hóa “nước mắm Phú Quốc”, nếu nơi đây đã có xác lập quyền sở hữu được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận. Còn những ông chủ nhà thùng nếu muốn khởi kiện thì chỉ có thể kiện cơ sở A, cơ sở B nào đó nhái nhãn hiệu của mấy ổng chứ không thể khởi kiện mấy tay làm nước mắm dỏm sử dụng tên gọi xuất xứ hàng hóa “nước mắm Phú Quốc”.

Như vậy, xem ra hàng triệu người tiêu dùng vẫn phải cắn răng sử dụng “nước mắm Phú Quốc dỏm” sản xuất ở những nơi cách xa đảo ngọc hàng trăm cây số bởi lẽ hiện nay ở Phú Quốc, nhiều vị còn mải lo chuyện đất đai, hơi đâu mà lo tới việc mất cắp tên gọi xuất xứ hàng hóa của món nước mắm đặc sản?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo