Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - Bộ GTVT) đứng “đầu bảng” có nhiều tàu biển mắc kẹt tại nước ngoài. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 27-12, ông Nguyễn Quế Dương, Tổng Giám đốc Vinashinlines, nói dù biết thuyền viên đang cơ cực, khó khăn nhưng chưa biết cách nào giải quyết.
Cùng cực
Cách đây vài hôm, Vinashinlines nhận được thư của thuyền viên tàu New Phoenix gửi từ Đại Liên - Trung Quốc, miêu tả ở Đại Liên rét cắt da cắt thịt, nhiệt độ xuống tới âm 120C-150C nhưng họ không có thực phẩm và toàn bộ nước dự trữ đã đóng băng, phải đập từng cục băng nấu rất lâu mới nóng.
Quá bức xúc nên ngoài việc gửi thư đề nghị hỗ trợ tới Vinalines, Vinashinlines, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, thuyền viên còn kêu cứu báo chí. “Một số thuyền viên mắc bệnh ngoài da, đường ruột… phải cố chịu đựng vì thuốc trên tàu đều quá hạn hoặc không còn kể từ khi tàu dừng hoạt động. Thuyền viên có đi bệnh viện cũng không thể vì tàu nằm cách xa bờ 2 hải lý, phải phụ thuộc vào thuyền của nhà máy Xinya (Trung Quốc)” - trích đơn kêu cứu của thuyền viên tàu Hoa Sen. Một số thuyền viên gọi điện về gia đình để xin giúp đỡ về nước nhưng cũng gặp khó bởi toàn bộ hộ chiếu bị đại lý hàng hải của công ty giữ.
Chưa nắm chính xác số thuyền viên mắc kẹt (?!)
Bán tàu, xin phá sản cũng khó
Vinashinlines thành lập vào tháng 8-2000, trước đây thuộc Vinashin và từ tháng 7-2010 được chuyển giao cho Vinalines. Trước tình thế càng kinh doanh càng lỗ, Vinashinlines đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép bán tàu Hoa Sen nhưng chưa được giải quyết.
Bộ GTVT đã nhiều lần họp với Vinalines và Vinashinlines để xử lý khó khăn về tài chính đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm ứng 200 tỉ đồng nhưng theo ông Dương, hiện chưa có thông tin nào về số tiền “cứu trợ” này. Vinashinlines muốn phá sản, bán tàu cũng phải có lộ trình bởi đây là tài sản Nhà nước nên muốn bán thì phải trả hết nợ thì mới hy vọng có người mua.
Theo Luật Hàng hải, chủ nợ có quyền bắt giữ tàu khi tàu còn nợ tiền mà không cần quan tâm chủ cũ - mới thế nào. Hiện công ty chỉ có 2 tàu hoạt động, có nguồn thu nhưng không đủ bù chi phí cho 16 tàu đang nằm bẹp một chỗ (khoảng 10 tỉ đồng/tháng). Tại trụ sở Vinashinlines, nhiều người đã nộp đơn xin nghỉ việc.
Phải đánh giá lại “bức tranh” tàu biển Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu biển Việt Nam, nói phát triển đội tàu biển mà hầu hết dựa trên tiền đi vay, giờ không thể vay thêm trong khi kinh doanh thua lỗ, chủ nợ thúc trả lãi lẫn gốc thì không khó khăn mới là lạ. Cả nước có khoảng 800 chủ tàu nhưng việc thống kê, khảo sát để đưa ra số liệu chân thực về tàu biển Việt Nam hiện nay thế nào thì chưa có cơ quan nào đứng ra làm. Vì thế nên không thống kê nổi số tàu đang mắc kẹt ở nước ngoài, số thuyền viên đang sống khổ sở trên các con tàu ngừng hoạt động, bị bắt giữ… Trong số 40 chủ tàu là thành viên của Hiệp hội Chủ tàu biển Việt Nam thì Vinashinlines khó khăn nhất. |
Bình luận (0)