Trước khi đến Công ty NSK, nơi anh cho ra đời hầu hết những phát minh quan trọng của mình, Tạ Cao Minh đã trải qua một "cuộc phiêu lưu" kéo dài 3 năm tại Đại học Kyushu và Đại học Tokyo sau khi hoàn thành luận án thạc sĩ và tiến sĩ tại Canada. Những ngày tháng trẻ trung nhất của anh trôi qua tại đất nước Tiệp Khắc, nơi anh tốt nghiệp với tấm bằng đỏ xuất sắc vào năm 1986. Anh là một tấm gương sáng về sự say mê, nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu và óc sáng tạo của người Việt
Tiến sĩ Tạ Cao Minh, giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa đăng ký thêm một bằng phát minh sáng chế với đề tài "Brushless motor control and automotive electrical power steering apparatus" (Điều khiển động cơ điện không chổi than và hệ thống trợ lái ô tô) tại Nhật Bản, nâng tổng số đăng ký bằng sáng chế khoa học của anh lên con số 13. Đây là những phát minh rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất hệ thống trợ lái vô-lăng ô tô. Công ty mà anh đang cộng tác hiện nay - NSK Steering Systems - đã phải tăng số lượng nhân viên lên gấp đôi để kịp chế tạo và bán sản phẩm cho các công ty sản xuất xe hơi khác khi ứng dụng công nghệ này vào sản xuất.
Được biết hai hãng xe hơi Renault và Nissan vừa ký hợp đồng mua các sản phẩm tương lai này. Các nhà khoa học Nhật Bản dự báo công nghệ điều khiển vô-lăng do TS Tạ Cao Minh sáng chế sẽ dẫn đầu trong nền công nghiệp ô tô thế hệ mới, thay thế cho việc trợ lái vô-lăng bằng hệ thống thủy lực và động cơ điện một chiều từ trước đến nay.
Công ty NSK là công ty sản xuất vòng bi lớn thứ hai trên thế giới. Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, công ty này bắt đầu tấn công vào thị trường phụ tùng cho xe ô tô, đặc biệt là các hệ thống trợ lái vô-lăng tiên tiến sử dụng động cơ điện.
Trước khi đến Công ty NSK (4.2001), TS Tạ Cao Minh đã hoàn thành xuất sắc việc nghiên cứu của mình tại các Trường Đại học Kyushu (4/1998 - 3/1999) với đề tài hóc búa: Điều khiển thang máy không dây (Ropeless Elevator) dùng cho các tòa nhà chọc trời (cùng với giáo sư Yoshida, một người nổi tiếng với đề tài Marine Express mà thoạt nghe cứ như chuyện viễn tưởng: Thiết kế hệ thống tàu điện có thể chạy dưới nước và trên cạn, nhằm phục vụ việc đưa người và hàng hóa từ đất liền ra đảo). Hệ thống được ví như một động cơ điện khổng lồ, nhưng phần động cơ lại dịch chuyển tịnh tiến chứ không quay tròn như động cơ thường. Đây cũng chính là công nghệ được ứng dụng trong việc chế tạo tàu từ trường (Maglev Train) mà Nhật Bản vừa thành công với tàu siêu cao tốc 500 km/giờ. Mô hình thang máy không dây cao 4m được xây dựng tại Đại học người.
Tại Đại học
Tiến sĩ Tạ Cao Minh cho biết anh sắp trở về Việt
TS Phan Hữu Duy Quốc (
(Theo TNO)
Bình luận (0)