Theo thống kê của Công an tỉnh Thanh Hóa, địa phương này còn phải trông giữ hàng ngàn phương tiện vi phạm giao thông đã quá thời hạn xử lý. Ngành chức năng than trời vì tình trạng quá tải ở các bãi chứa, còn người dân thì xót xa đứng nhìn tài sản của mình hư hỏng dần theo thời gian.
Không còn chỗ chứa
Thanh Hóa là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ. Tính đến ngày 28-2, Thanh Hóa có 23 ô tô và gần 2.000 mô tô, xe máy vi phạm đang bị tạm giữ tại các bãi xe. Trong đó có gần 1.300 mô tô, xe máy đã quá thời gian quy định nhưng chủ phương tiện chưa đến để xử lý. Nhiều phương tiện vi phạm bị tạm giữ sau một thời gian phơi mưa nắng tại các bãi tạm giữ đã trở thành đống phế liệu. Anh Vũ Đức Tuấn, xã Hà Thanh, huyện Hà Trung, cho biết: “Vi phạm giao thông bị phạt là chuyện bình thường, sợ nhất là bị tạm giữ xe, vừa không có phương tiện đi lại vừa lo xe cho vào bãi không ai bảo quản sẽ mất phụ tùng, hư hỏng do để giữa mưa nắng”.
Người dân thì lo lắng, còn cơ quan chức năng lại đau đầu vì kho bãi thiếu trầm trọng trong khi số lượng xe vi phạm bị tạm giữ tăng lên từng ngày. Hiện tại, nhiều bãi tạm giữ phương tiện vi phạm ở các huyện, thị xã, TP ở Thanh Hóa đều quá tải. Nhiều nơi phải tận dụng cả khuôn viên của cơ quan làm bãi giữ xe. Đơn cử, tại trụ sở của cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa, hàng trăm xe máy, trong đó có nhiều phương tiện có giá trị lớn xếp hàng dài giữa sân bê tông trong điều kiện không được che chắn. “Số lượng xe bị tạm giữ rất lớn trong khi các nhà bảo quản đã chật hết nên tài sản của người dân có những nơi phải để ngoài trời, che phủ bạt tạm cho nên không chỉ người dân mà cơ quan quản lý cũng rất bức xúc” - đại tá Trần Văn Thực, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa, lo lắng.
Hàng trăm phương tiện trở thành sắt vụn
Thống kê của Công an TP Hà Nội cho thấy mỗi năm có khoảng 1.500-2.000 phương tiện bị tạm giữ. Tại các điểm tạm giữ đều tồn đọng rất nhiều phương tiện “vô chủ”, không có người đến nhận sau nhiều năm nên hư hỏng nặng. Do thiếu điểm giữ xe nên nhiều năm liền các gầm cầu ở thủ đô được trưng dụng. Tuy nhiên sau khi dư luận phản ứng, mới đây các điểm giữ xe dưới gầm cầu đã bị thu hồi; một lượng lớn phương tiện trở thành đống sắt vụn.
Khảo sát của chúng tôi cho thấy các điểm giữ xe vi phạm hiện nay của Hà Nội nằm ở xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), phường Bồ Đề (quận Long Biên)… chỉ có một diện tích nhỏ được lợp mái tuềnh toàng, còn lại phải “đội” nắng mưa trong thời gian bị tạm giữ. Tại điểm giữ xe vi phạm thuộc phường Bồ Đề có đủ các loại xe bị tạm giữ. Trong đó có cả trăm phương tiện bám bụi bẩn, hư hỏng nhưng nhiều năm nay không có người tới nhận.
Theo báo cáo của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hải Phòng, hiện địa phương này có gần 3.000 ô tô, xe máy nằm phơi mưa nắng trong quá trình lưu giữ tại các kho bãi chờ xử lý. Trong đó phần lớn là xe vô chủ hoặc xe có giá trị thấp nhưng mức xử phạt lại lớn nên chủ phương tiện không đến cơ quan công an để xử lý lấy phương tiện. Vì lượng phương tiện vi phạm tạm giữ khá lớn nên Phòng CSGT phải thuê 3 kho là A50 Chợ Hương (quận Dương Kinh), kho Lê Lai (huyện Thủy Nguyên) và kho Lãm Hà (quận Kiến An) để “giam giữ”. Thiếu tá Vũ Ngọc Thắng, đội trưởng Đội Tuyên truyền Xử lý của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, cho biết các điểm thuê này đều ở xa trung tâm nên người dân phàn nàn vì địa điểm xử lý vi phạm giao thông và nơi lưu giữ phương tiện cách nhau quá xa (vài chục cây số). Điều này cũng gây khó khăn cho các hoạt động nghiệp vụ của công an như giám định, xác minh tìm chủ sở hữu hoặc xử lý sung công quỹ.
Kỳ tới: Thủ tục thanh lý nhiêu khê
CSGT chỉ bảo quản xe các vụ án Theo ông Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, đa số điểm trông giữ xe vi phạm của Hà Nội đều do Sở GTVT quản lý. Công an TP Hà Nội chỉ có một số điểm để phục vụ việc bảo quản các phương tiện là tang vật trong các vụ án. “Các trường hợp vi phạm giao thông thuộc lỗi phải giữ xe thì lực lượng CSGT chỉ lập biên bản rồi đưa phương tiện về bãi tạm giữ gần nhất, còn bãi đỗ xe đó có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo quản hay không thì chúng tôi không thể biết được” - ông Thắng nói. |
Bình luận (0)