xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tỉnh Quảng Ninh – Tập đoàn than có “vênh” nhau?

Thế Dũng thực hiện

Sau khi Báo NLĐ có loạt bài về hoạt động than thổ phỉ và xuất lậu than sang Trung Quốc, ngày 26-4, phóng viên Báo NLĐ đã có cuộc gặp riêng với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản VN (TKV) Đoàn Văn Kiển để hiểu rõ hơn về quan điểm đấu tranh chống nạn than thổ phỉ, xuất lậu than của chính quyền địa phương và TKV

. Phóng viên:Thưa ông Đoàn Văn Kiển, TKV đã thể hiện sự ưu ái với một số doanh nghiệp cổ phần mà dư luận cho rằng là người nhà của ông?

- Ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Than: TKV có nhiều công ty cổ phần, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ thương mại TKV. Tôi muốn nói là không có chuyện ưu ái công ty nào cả, công ty cổ phần của TKV cũng chịu sự chi phối của tập đoàn. Việc quản lý khai thác than, dù là mỏ lớn hay nhỏ đều chung cơ chế, đó là các công ty chỉ được hưởng chi phí do tập đoàn giao khoán. Đơn vị nào càng giảm chi phí sản xuất thì càng có lãi. Tập đoàn chịu trách nhiệm bán than chứ không phải doanh nghiệp, nên đừng nghĩ ai đó được ưu ái.

. Nhưng việc cho công ty này vào khai thác tại các khai trường của các công ty khác thuộc TKV để tận thu than làm cho dư luận đặt ra nghi vấn?

- Kể từ năm 2005 không có khái niệm tận thu là đi mót than, mà đây là các điểm lộ vỉa, khai thác ở một điểm theo quy mô nhỏ. Tận thu là đi mót than tại các dòng sông hay mỏ đã khai thác.

. Nhưng tại các khai trường tận thu, vẫn có nhiều doanh nghiệp tư nhân vào khai thác than là sao, thưa ông?

- Tôi khẳng định không có công ty nào ngoài tập đoàn vào khai thác trong khai trường của TKV, chỉ có doanh nghiệp hợp đồng làm thuê một số công đoạn, chuyện đó là bình thường.

. Nhưng thực tế đã có chuyện cho công ty bên ngoài vào tận thu trong phạm vi mỏ của TKV, thưa ông?

- Đúng là có nhiều...

. TKV đã có quy định và quy trình về quản lý than tới cảng, nhưng thực tế xe than, trong đó có than thổ phỉ vẫn ào ào chạy ra bến?

- Nếu ai vận chuyển trái phép trên đường mà chúng tôi bắt được, sẽ kỷ luật. Thực tế chúng tôi đã kỷ luật một giám đốc xí nghiệp.

. Giá chênh lệch than quá lớn đã nảy sinh việc sang mạn tàu than ngay ngoài khơi, ông nghĩ sao?

- Gần như là không có. Chúng tôi chở than đến tận cảng của khách hàng. Sang mạn chỉ xảy ra khi khách hàng đã mua và tự bán lại để kiếm lời.

. Có chuyện than thổ phỉ chảy ngược lại bán cho tập đoàn, thưa ông?

- Không có chuyện đó. Chuyện bán lại là có, nhưng không phải là than thổ phỉ mà là khai thác tận thu của nhân dân.

. Chuyện than thổ phỉ, xuất lậu than đã xảy ra nhiều năm, nhưng đến bây giờ mới ầm ĩ lên. Vậy trách nhiệm của tập đoàn ở đâu?

- Không có chuyện bất đồng giữa tỉnh với tập đoàn.

. Ông thấy thế nào khi tỉnh Quảng Ninh thể hiện sự quyết tâm chống than hổ phỉ?

- Tôi thấy càng quyết liệt càng tốt. Đây là cuộc đấu tranh hàng chục năm nay, chẳng qua đợt này rộ lên nhiều mới ầm ĩ vậy thôi...

. Sự phối hợp theo ông, vẫn có nhưng tồn tại sự “vênh” nhau trong quan điểm đấu tranh với nạn than thổ phỉ?

- Không có chuyện đó. Tỉnh và tập đoàn rất đồng thuận, đừng nên suy diễn. Nhưng trong giải pháp cũng có chuyện nọ chuyện kia...

. Nhưng số liệu xuất lậu than quá chênh lệch giữa tỉnh và tập đoàn, cho thấy quan hệ giữa tỉnh và TKV có vấn đề?

- Số liệu đó mới chỉ là dự đoán, dự báo, chưa phải là kiểm kê. Nếu trách nhiệm thuộc tỉnh thì tỉnh xử lý, thuộc TKV thì tập đoàn sẽ xử lý.

. Thưa ông Nguyễn Duy Hưng, tại sao đến lúc này tỉnh Quảng Ninh mới tỏ thái độ quyết liệt với nạn than thổ phỉ?

- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng: Việc này nảy sinh từ sự bùng nổ xuất lậu than trong thời gian gần đây, chứ không phải bây giờ mới làm.

. Sự “vênh” nhau về quan điểm giữa TKV và tỉnh Quảng Ninh phải chăng xuất phát từ việc TKV là thế giới riêng, tỉnh không thể can thiệp, thưa ông?

- Tỉnh là quản lý nhà nước, doanh nghiệp to, bé nếu có sai phạm đều phải xử lý, không kể là tập đoàn hay không. Số liệu tôi nêu ra là có cơ sở, chứ không phải chuyện chơi. Vấn đề là cùng nhau tìm giải pháp ngăn chặn chứ không phải là chuyện đôi co.

. Ở Quảng Ninh đang nhìn nhận ông là người dũng cảm khi dám đấu tranh với TKV mà trước đó không ai dám làm, phải chăng có “vấn đề” gì đó...

- Không phải bây giờ mới làm, mà làm từ lâu nay nhưng bây giờ nó bùng nổ dữ quá. Chẳng có vướng mắc gì cả, tập đoàn làm sai thì tôi đấu tranh.

. Kết quả ban đầu của các đoàn kiểm tra thế nào, thưa ông?

- Hiện nay vẫn đang tiến hành. Chúng tôi sẽ làm đến cùng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo