Tuy nhiên, việc này phải dựa trên tính toán cụ thể, chi tiết và san sẻ lợi ích giữa ba bên: Bộ GTVT, TKV và địa phương.
Quốc lộ 51 sẽ được nâng cấp phục vụ vận chuyển bauxite. Ảnh: Như Phú
Theo ông Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra những tính toán về số tiền lấy từ ngân sách Nhà nước và TKV là chưa hợp lý và khiến TKV chịu thiệt. “Nếu đường chưa được nâng cấp thì TKV sẽ không sử dụng dòng xe 40 tấn.
Hơn nữa, các tuyến đường như Quốc lộ 20 hay Tỉnh lộ 725 và 769 cho phép xe có tải trọng 25 tấn, vậy tại sao TKV sử dụng các dòng xe đúng với tải trọng lại phải nâng cấp, sửa chữa?
Các phương án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra cũng cho thấy nếu không có xe chở bauxite đi qua thì vẫn phải nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đang xuống cấp” - ông Hòa nói.
Theo TKV, dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011 và đến năm 2013, đạt công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm. Trong 2 năm 2011 và 2012, khối lượng vận chuyển alumin của dự án này sẽ chiếm từ 20%-70% công suất thiết kế. Riêng dự án bauxite - nhôm Đắk Nông, đến năm 2013, sẽ hoàn thành xây dựng nhà máy alumin và bắt đầu có sản phẩm alumin; đến năm 2015, sẽ đạt công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm.
Bình luận (0)