Sáng 1-3, Đoàn kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin qua đường dây nóng do Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đã làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường TP.
Từ một trường hợp phản ánh cụ thể của người dân, ông Hoan đặt ra câu chuyện trách nhiệm của cán bộ công chức khi xử lý các vấn đề của dân.
Đó là trường hợp của chị H. ở quận Tân Bình. Chị H. có đơn phản ánh gửi Sở Tài nguyên Môi trường tố cáo UBND quận Tân Bình cấu kết để chiếm đoạt tài sản của mình.
Theo đó, năm 2014, chị H. bán nhà cho ông T. Ngày 2-10-2014 thì giấy tờ công chứng xong. Ngày 3-10-2014, cha của chị H. lên huyết áp nên không đến làm thủ tục được. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, ba chị H. nộp giấy vô đơn vị thuế để có chứng từ nộp qua Sở Tài nguyên và Môi trường thì 15 giờ chủ quyền nhà đã đứng tên ông T. Trong khi ông T. chưa giao tiền cho người bán.
Đơn phản ánh của chị H. cũng cho biết ngày 2-10-2014, hai bên mới giao dịch nhưng ngày 30-9-2014 ông Trương Công Định, cán bộ tài nguyên môi trường đã ra sẵn thủ tục. Khi chị H. đi kiện thì bộ phận này đẩy trách nhiệm qua bộ phận khác.
Báo cáo về trường hợp cụ thể trên, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết khi nhận phản ánh của chị H., ngày 7-3-2016 Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường đã tiếp cha chị H.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở đã hướng dẫn, giải thích và có hướng giải quyết được ba chị H. đồng ý. Song song đó, Sở đã có công văn gửi TAND quận Tân Bình đề nghị sớm giải quyết vụ án dân sự, hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất theo đơn kiện của ba chị H.
Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan (bìa phải) yêu cầu chấn chỉnh lại cán bộ ngành tài nguyên môi trường.
Từ câu chuyện trên, ông Hoan đặt ngay vấn đề: “Mình xem lại nội bộ mình có gì hay không? Tại sao nhanh tay nhanh chân như thế trong khi người ta chưa giao tiền mà đã có giấy tờ nhà rồi, giấy tờ đã sang rồi. Sao giấy tờ lại chuẩn bị nhanh đến mức độ như vậy để cuối cùng tòa xử thu hồi lại giấy tờ đó”.
Ông Hoan nói thêm, cách giải quyết của sở là được rồi nhưng đã tới cùng chưa? Trương Công Định là đồng chí nào, có vấn đề gì trong này không? Tại sao đưa vụ việc này ra tòa và cuối cùng hủy giấy chứng nhận? Trách nhiệm cán bộ công chức mình ở đây là sao khi để thiệt hại quyền lợi của người dân.
“Giải quyết như vậy dân thỏa mãn rồi nhưng đối với nội bộ của mình thì sao, mình đã giải quyết như thế nào? Các đồng chí phải lưu ý, thử tìm lại coi có vấn đề gì không? Mình đã xử cán bộ của mình tới chưa hay vẫn còn nằm im đó?” – ông Hoan yêu cầu.
Trước đó, báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Trần Văn Thạch cho biết sau hơn 1 năm tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin đường dây nóng, sở đã tiếp nhận 177 thông tin phản ánh, đã giải quyết 172.177 thông tin, đang xử lý 5/177 thông tin, chủ yếu liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai.
Ông Thạch đánh giá, bên cạnh sự thuận lợi là có sự chỉ đạo sâu sát của ban giám đốc sở, sự phối hợp giải quyết của lãnh đạo phòng ban đơn vị và cán bộ công chức thì cũng có nhiều khó khăn. Đó là nội dung phản ánh đến đường dây nóng thường không rõ ràng, chuyên viên phải liên hệ lại để được cung cấp thông tin. Nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai không thể giải quyết theo thời hạn quy định.
Bình luận (0)