xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP Huế: Nhiều bức tượng bị đánh cắp

Bài và ảnh: Linh An

Sau ba lần tổ chức festival (năm 2000, 2002 và 2004), TP Huế có được ba vườn tượng điêu khắc quốc tế có giá trị nghệ thuật cao. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, vườn tượng này đang bị hủy hoại vì “đạo chích”.

Ngày 14-6 vừa qua, các nhân viên bảo vệ Công viên 3-2 phát hiện kẻ gian đã vào cưa mất bức tượng đồng, một phần quan trọng của tác phẩm điêu khắc có tên gọi Độc diễn, do nhà điêu khắc người Đức Juliane Hesse sáng tác. Cách đó vài trăm mét là Công viên Lý Tự Trọng cũng đang đối mặt với nạn trộm cắp tượng. Nhiều người lấy làm tiếc khi tác phẩm điêu khắc ODOUV-HUS của nhà điêu khắc Vĩnh Phương bị kẻ gian lấy mất một lá sen bằng đồng có kích thước gần 0,5 mét và một quả tim bằng đồng được gắn trên bệ đá granit rất đẹp. Còn tác phẩm 3+ 2+1 bằng chất liệu inox của nhà điêu khắc người Pháp đã bị kẻ gian bẻ gãy nhiều đoạn.

Anh Nguyễn Xuân Nội, chuyên viên Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Công viên Cây xanh TP Huế, cho biết: Việc trộm cắp tượng bùng lên từ khi TP thực hiện chủ trương tiết kiệm điện trong mùa hè năm nay. Bình thường, các vườn tượng Huế để điện cả đêm cho du khách thưởng ngoạn. Nhưng từ ngày tiết kiệm điện, đến 22 giờ mỗi ngày, các vườn tượng đã tối đen”. Lợi dụng cơ hội này, kẻ gian mặc sức tung hoành.

Trước sự việc các tác phẩm điêu khắc liên tục “ra đi”, UBND TP Huế đã chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh TP Huế phối hợp với Trường Đại học Nghệ thuật Huế tiến hành sửa chữa phục hồi những bức tượng đã bị xâm hại. Đó chỉ là việc tạm thời, còn về lâu dài, ông Phan Đình Ngôn, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh, cho biết: “Chúng tôi đang kiến nghị với UBND TP Huế cho làm hàng rào xung quanh để bảo vệ các tác phẩm điêu khắc”.

Toàn bộ ba vườn tượng ở Huế có 97 tác phẩm của 60 tác giả trên thế giới đã thực hiện với những chất liệu khác nhau như đồng, đá cẩm thạch, đá granit, sắt, gỗ... Người Huế xem đó là một niềm tự hào vì không phải TP nào cũng may mắn có được những tác phẩm đầy chất nghệ thuật như vậy. Cho nên việc bảo vệ những bức tượng này là việc làm cấp thiết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo