icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TPHCM xúc tiến đầu tư hệ thống Monorail

Nhóm PV Thời sự

Giao thông đô thị - Ngày 7-10, Thành ủy, UBND TPHCM đã thông qua kế hoạch triển khai xúc tiến đầu tư các tuyến vận tải sắt sức chở lớn tại TPHCM. Bởi vì, khả năng vận hành xe buýt tối đa ở TPHCM cũng chỉ đạt 3.500 người/giờ/hướng, chiếm gần 25% nhu cầu. Ðể vận tải hành khách công cộng đạt 60% theo kế hoạch đề ra, TP phải sử dụng các phương tiện vận tải sắt có sức chở lớn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Vũ Hùng Việt cho biết: “Do nhu cầu phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) để cải thiện tình hình giao thông của TP, từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng sẽ lập dự án đầu tư các phương tiện vận tải sắt có sức chở lớn, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Loại hình ưu tiên làm ngay là đường sắt siêu nhẹ (monorail) vì ưu điểm của nó là ít chiếm đất, tốc độ tương đối cao, khai thác đơn giản, chỉ một thời gian ngắn, khoảng 18 tháng là đưa vào sử dụng. Các tuyến monorail này sẽ giải quyết nạn kẹt xe cho các đường chính chạy xuyên qua các khu phố đông dân”.

Không chỉ trông chờ vào xe buýt!

Hiện nay lưu lượng hành khách trung bình vào giờ cao điểm trên các đường phố chính của toàn TP khoảng 14.000 người/giờ/hướng. Lưu lượng hành khách có nhu cầu vận chuyển lưu thông tại hướng Ðông Bắc khoảng 1.458.000 người/ngày theo các đường Nguyễn Hữu Cảnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ðiện Biên Phủ, Ðinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng. Trong đó, lưu lượng 2 giờ vào lúc cao điểm buổi sáng khoảng 320.000 người/giờ/hướng và lưu lượng bình quân mỗi đường khoảng 16.000 người/giờ. Hướng Ðông Bắc – Tây Nam có lưu lượng người khoảng 1.845.000 người/ngày theo các đường Lý Chính Thắng, Võ Thị Sáu, 3 Tháng 2, Nguyễn Ðình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn. Hướng Ðông Tây khoảng 4.238.000 người/ngày/hướng, hướng Bắc Nam khoảng 2.048.000 người/ngày/hướng... Thực tế cho thấy xe buýt không kham nổi.

Gọi đầu tư cho đường ngầm và trên cao

Rõ ràng, TPHCM cần có hệ thống giao thông công cộng đa phương thức  như hệ thống đường sắt điện khí hóa (đường sắt vé tháng), monorail, tàu điện, tàu điện ngầm (metro)... để tạo thành một mạng lưới vận chuyển công cộng khối lượng lớn. Trong đó, các tuyến tàu vé tháng và metro làm chủ lực, các tuyến tàu điện hỗ trợ và các tuyến monorail giải quyết tháo gỡ nạn kẹt xe cho các đường chính chạy xuyên qua các khu phố đông dân mà ngân quỹ chưa cho phép xây dựng metro.

Trước mắt, để cố gắng giữ tình trạng giao thông không xấu đi và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai, TPHCM đang có kế hoạch kêu gọi đầu tư tuyến monorail để “san sẻ” nhiệm vụ với hệ thống xe buýt vào sau năm 2010.

Monorail là loại vận tải sắt siêu nhẹ, do đó, nó có sức chở khá hạn chế ngang với sức chở của xe buýt (3.000 - 6.000 người/giờ/hướng). Ưu điểm chính của monorail là ít chiếm đất, yêu cầu chỉ giới nhỏ, đường ray bê tông trên cao được đặt trên hệ cột mảnh, bán kính đường cong nhỏ, có thể xây dựng được trong các vùng dân cư mật độ cao dễ hơn những loại đường sắt thông thường. Monorail còn có ưu điểm là có thể vận hành với tốc độ tương đối cao (30 - 35 km/giờ), khai thác đơn giản. Các tuyến monorail nếu được hình thành sẽ giải quyết nạn kẹt xe cho các đường chính chạy xuyên qua các khu phố đông dân trong TP.

Ngày 7-10, Sở GTCC cũng đã báo cáo với UBND TPHCM kế hoạch triển khai xúc tiến đầu tư các tuyến vận tải sắt sức chở lớn tại TP. Trong đó, kế hoạch xúc tiến đầu tư đợt đầu theo Sở GTCC đề nghị là sẽ xây dựng tuyến monorail khu phần mềm Quang Trung – Bến xe Miền Ðông – Bến xe Miền Tây chạy theo tuyến đường 3 Tháng 2 – Ðiện Biên Phủ dài 28 km, với giá thành đầu tư khoảng 560 triệu USD.

 

 Monorail trên thế giới

Thế giới hiện có hai loại monorail, một loại tàu treo dưới ray và một loại tàu treo trên ray. Monorail được sử dụng chủ yếu trong các khu triển lãm trên thế giới, ở Việt Nam có hệ thống monorail loại nhỏ được thiết kế cho khách tham quan du lịch tại Công viên Văn hóa Ðầm Sen (quận 11). Ðã có một vài nước đã sử dụng monorail làm phương tiện giao thông đi lại thường xuyên như tại Tokyo (Nhật Bản) có 2 tuyến, tại Malaysia cũng đã xây dựng tuyến monorail nối hai ga đường sắt ở TP Kuala Lumpur.

 

 

Những nhà đầu tư quốc tế thương thảo các dự án monorail, tàu điện, metro tại TPHCM

 

1. Tập đoàn SIEMENS (Ðức): Từng cung cấp các loại tàu, xe, thiết bị cho hệ thống tàu điện, metro của Tokyo (Nhật), Munich (Ðức), Thượng Hải (Trung Quốc)... Ðề nghị được hoạt động xúc tiến đầu tư tuyến metro từ trung tâm TP đến Khu Ðô thị mới Nam Sài Gòn hoặc các tuyến khác. Ðã tổ chức hội thảo và làm việc với Sở GTCC ngày 1-3-2002.

2. Hiệp hội GEORGIA Monorail Consortium - GMC (Mỹ): Ðề nghị đầu tư khai tác BOT hệ thống monorail thế hệ 2. Monorail thế hệ 2 chưa được sử dụng ở bất cứ đâu trên thế giới, muốn đưa vào Việt Nam để “là nước đầu tiên sử dụng phương tiện hiện đại của thế kỷ mới”. GMC đã tổ chức hội thảo nhiều lần tại Hà Nội và TPHCM. Sở Kế hoạch - Ðầu tư (KH-ÐT) và Sở GTCC đã cùng với GMC chọn một số tuyến trên hướng Bắc Nam và Ðông Tây.

3. Tập đoàn THE HONGKONG CHIAPHUA GROUP (Trung Quốc) và tập đoàn OPENASIA (Pháp): Ðề nghị được đầu tư xây dựng tàu điện đi cao tuyến Sài Gòn - Biên Hòa chạy trên Xa lộ Hà Nội.

4. Tập đoàn LOUIS BERGER và Công ty PRICEWATERHOUSE COOPERS (Mỹ): Ðã có buổi báo cáo tại Sở KH-ÐT, có sự tham gia của các ban ngành TP. Ngày 27-9-2002, Sở KH-ÐT đã đề nghị TP cho phép công ty này làm nghiên cứu khả thi với tuyến đề xuất là: Quang Trung- Tân Sơn Nhất - chợ Bến Thành- chợ Bình Tây.

5. Tập đoàn ITOCHU và CHBUHSST (Nhật): Giới thiệu một loại tàu siêu tốc chạy trên đệm từ HSST. Hình thức và tính năng của HSST giống như monorail nhưng thay vì chạy trên ray, HSST chạy trên đệm điện từ.

6. Tập đoàn LAHMEYER INTERNATIONAL (Ðức): Ðề nghị lập dự án tiền khả thi metro tuyến Bắc Nam đi ngầm bên dưới đường Cách Mạng Tháng Tám từ Bà Quẹo đến Công viên 23-9, tạm dùng ga Hòa Hưng làm ga kỹ thuật và lưu tàu. Tổng chiều dài tuyến 9.500 m. Tổng giá thành khoảng 670 triệu USD.

7. JICA (Nhật): Ðang tiến hành lập quy họach tổng thể giao thông đô thị TPHCM năm 2020. Sau đó sẽ lập một số dự án khả thi chọn từ quy hoạch trên.

(Nguồn: Sở GTCC TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo