Không chỉ là chuyện mất mát tài sản, cháy nổ xe máy đã trở thành một thứ tai nạn đe dọa thứ quý giá nhất: Sinh mạng con người!
Cảm giác bất an, lo ngại đang hiện diện ở mỗi người khi hiểm họa, rủi ro từ việc cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, không loại trừ loại xe máy nào, của hãng sản xuất xe máy nào. Cảm giác này xuất phát qua thực tế các vụ cháy, nổ xe máy thời gian qua, từ xe cũ tới xe mới; xe rẻ tiền đến xe đắt tiền; xe của hãng danh tiếng và cả xe của hãng ít tên tuổi hơn...
Lo cháy, nổ xe máy là một lẽ. Người tiêu dùng nay còn lo lắng xen lẫn bức xúc không kém là sự “im hơi kín tiếng” của các nhà sản xuất và cơ quan có trách nhiệm. Biết bao vụ cháy, nổ xe máy đã xảy ra vậy mà đến nay vẫn chưa thể biết nguyên nhân? Xe bị cháy, nổ do lỗi thiết kế hay lỗi lắp ráp? Có lỗi của người sử dụng hay không?... Tất cả những câu hỏi quan ngại đó đều chìm vào sự im lặng của các nhà sản xuất sau mỗi vụ cháy, nổ xe máy. Hoặc có lên tiếng như Công ty Honda Việt Nam ngày 13-12 thì cũng chỉ là “hợp tác để phục vụ công tác điều tra” hoặc “chưa thấy bất cứ sản phẩm nào có lỗi gây ra việc xe cháy”.
Im lặng hoặc trả lời như vậy có khác nào bảo cháy, nổ xe máy hoàn toàn là do người tiêu dùng hay lỗi trên trời, dưới đất nào đó.
Mỗi năm có tới hàng triệu chiếc xe gắn máy được bán tới tay người tiêu dùng và hiện có hàng chục triệu phương tiện này đang ngược xuôi trên mọi nẻo đường đất nước. Không làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các vụ cháy, nổ xe máy sẽ khiến nguy cơ tai nạn này luôn treo trên đầu hàng chục triệu người vận hành xe máy hằng ngày.
Xe máy bị cháy và trách nhiệm cũng đang bị... “cháy”. Hơn ai hết, hàng chục triệu người sử dụng xe máy mong muốn các cơ quan chức năng, nhà sản xuất làm hết trách nhiệm của mình. Không thể để trách nhiệm của nhà sản xuất, cơ quan quản lý Nhà nước bị “cháy”, “nổ” theo những chiếc xe máy. Thật bất công nếu cứ mãi để lợi nhuận cho nhà sản xuất hưởng, còn rủi ro đẩy cả về phía “thượng đế” như thế.
Bình luận (0)