xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Trám lỗ hổng” để chống đua xe

ÁNH NGUYỆT

Thành ủy TPHCM kiến nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn thực hiện xử lý nhiều hành vi liên quan đến “đua xe trái phép” và nâng cao mức phạt

Tình trạng đua xe, tụ tập thành đoàn, lạng lách đánh võng đang diễn ra trên địa bàn TPHCM đã làm “nóng” hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 5-10.

“Quái xế” công khai khiêu khích

Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết tình trạng tụ tập cổ vũ, chạy xe thành đoàn, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng tái diễn phức tạp trên một số tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 5, 6, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn vào đầu năm 2009. Đến nay, tình trạng này được đánh giá đã giảm cơ bản khoảng 75% nhưng đó chỉ là sự tạm lắng, chờ cơ hội để bùng phát dữ dội hơn.

img

Hàng trăm “quái xế” đang tụ tập dưới chân cầu Calmette (quận 4 - TPHCM) để chuẩn bị “đi bão” rạng sáng 4-9. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh, cho biết các đối tượng đua xe đã trở nên nguy hiểm, gan lì hơn rất nhiều so với trước kia, cụ thể là công khai khiêu khích cơ quan chức năng và hành hung lực lượng chống đua xe. Trong khi đó, mức xử phạt các hành vi trên lại thấp, lực lượng tham gia chống đua xe không có công cụ bảo vệ, việc tịch thu phương tiện cũng gặp nhiều khó khăn vì không có kho lưu giữ, chưa kể các hành vi tụ tập, lạng lách đánh võng không bị tạm giữ phương tiện càng khiến cho các “quái xế” không biết sợ là gì.

Bổ sung hình thức xử phạt

Nhận thấy lỗ hổng pháp luật đang gây khó khăn trong việc xử lý và đấu tranh, phòng ngừa hành vi đua xe trái phép, Thành ủy TPHCM kiến nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn thực hiện xử lý nhiều hành vi. Cụ thể, đối với hành vi đua xe trái phép, ngoài dấu hiệu bắt buộc là phải gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác theo điều 207 Bộ Luật Hình sự, kiến nghị bổ sung các hậu quả “gây ách tắc, cản trở giao thông hoặc gây mất trật tự công cộng” và nên xem đó là căn cứ khởi tố để xử lý hình sự.
Đối với hành vi “đua ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép”, ngoài hình phạt tước giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe, cần tăng gấp đôi hình phạt tiền. Đối với hành vi “chạy xe dàn hàng ngang gây cản trở giao thông, sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định”, đề nghị tăng gấp đôi hình phạt tiền đồng thời tước giấy phép lái xe không thời hạn, lần đầu vi phạm bị tạm giữ xe 60 ngày.

Ngoài ra, Thành ủy TPHCM còn đề nghị Chính phủ nâng mức phạt lên gấp 10 đến 15 lần đối với hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Hành vi này hiện nay chỉ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Việc tăng mức phạt cho hành vi này sẽ tạo “sức mạnh” cho biện pháp sử dụng camera để ghi hình xe vi phạm và gửi giấy phạt về nơi cư trú. Hiện nay, biện pháp trên đang gặp nhiều khó khăn do người vi phạm không phải là chủ sở hữu vì khi mua bán xe, hai bên mua – bán không thực hiện chuyển quyền sở hữu theo quy định.

Nhiều kết quả tích cực

Qua 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư, TPHCM đã xây dựng thêm 530 km đường, xây mới 37 cây cầu. Về tai nạn giao thông đường bộ, năm 2010 chỉ còn 1.048 vụ, giảm 43% so với năm 2003. Tai nạn giao thông đường sắt từ 19 vụ năm 2004 kéo giảm xuống còn 3 vụ năm 2010. Tai nạn giao thông đường thủy giảm hơn 73%, số người chết giảm hơn 93%. Ùn tắc giao thông giảm từ 56 vụ năm 2003 xuống còn 7 vụ năm 2007, tuy nhiên sau đó lại tăng cao do triển khai các dự án đào đường lắp đặt hạ tầng kỹ thuật. Tỉ lệ người tham gia giao thông sử dụng xe gắn máy chấp hành việc đội mũ bảo hiểm đạt 99% trên các tuyến đường lớn ở trung tâm TP và đạt 96% ở nông thôn, ngoại thành.

Phải tịch thu xe của “quái xế”!

Đó  là kiến nghị của UBND TPHCM với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

* Phóng viên: UBND TPHCM đã có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị tịch thu phương tiện của “quái xế”  sung vào công quỹ, theo ông vì sao phải thực hiện biện pháp này?

img

- Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM: Cần phải xem đây là một tệ nạn mà xã hội cần phải lên án và bài trừ. Thực trạng này tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa có giải pháp triệt để. Hiện CSGT phát hiện rồi truy đuổi là không hiệu quả, không an toàn và không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Chỉ có tịch thu phương tiện và tăng mức xử phạt đối với hành vi tụ tập lạng lách, biểu diễn thì mới hy vọng triệt tiêu tận gốc.

Khi chứng kiến CSGT thu giữ phương tiện của “quái xế”, chúng tôi thấy nhiều phương tiện rất đắt tiền như xe SH, Nouvo, một số khác như Wave, Mio, Max... rẻ tiền hơn cũng được đôn dên, xoáy nòng. Mặt khác, đa số các đối tượng này rất trẻ, chưa có công ăn việc làm, sống phụ thuộc gia đình, nếu không còn phương tiện, ít nhất đối tượng không thể tụ tập biểu diễn trong thời gian dài.

* Còn kiến nghị buộc đối tượng đua xe lao động công ích liệu có khả thi?

- Điều này phải chờ sửa luật và được luật pháp cho phép. Muốn cho đối tượng lao động công ích thì cơ quan ban hành quy định phải tính toán cụ thể về địa điểm, thời gian lao động… Nhìn chung, đây cũng là giải pháp mạnh giúp hạn chế nạn đua xe và tránh tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”.

*Trước đây, biện pháp kiểm điểm trước dân được đánh giá khá hiệu quả nhưng dường như chưa được các địa phương thực hiện đồng bộ?

- Đúng là có tình trạng thực hiện theo phong trào rồi buông lơi tại nhiều địa phương. Theo tôi, muốn giải pháp này có hiệu quả cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt, trong đó sự chỉ đạo của cấp ủy rất quan trọng. Vừa qua, Quận ủy quận Bình Thạnh làm rất tốt vấn đề này. Những địa phương làm chưa tốt nên tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

THU HỒNG thực hiện

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo