Sáng 18-1, chúng tôi đón chiếc xe 16 chỗ ngồi để về Quảng Nam tại một quán cơm trên Quốc lộ 1A, phía Bắc TP Phan Thiết – tỉnh Bình Thuận. Phụ xe ra giá 600.000 đồng/người, trong khi ngày thường chỉ 300.000 đồng. Lúc chúng tôi lên, chỉ có 14 hành khách nhưng sau khi xe lăn bánh chừng 20 km thì con số này đã đến 24, chưa kể tài xế, chủ và phụ xe!

Về đến nhà chắc chết!

Anh Nguyễn Quang Tấn, một hành khách về Quảng Ngãi, vừa chen người vừa thở hổn hển, bức xúc: “Đông vậy chứ có ai đón là họ cho lên xe hết. Nhồi nhét kiểu này, về được đến nhà chắc chết”. Ôm đứa con trai nhỏ trong lòng, chị Trần Thị Kim Thưởng, quê Quảng Nam, lo ngại: “Có chỗ ngồi là may rồi, đông khách nữa là họ bắt đứng luôn đó”.


Xe 37T... hư nặng, không thể tiếp tục hành trình,
hàng chục hành khách phải xuống ở Đà Nẵng chờ xe khác. Ảnh: HOÀNG DŨNG

Khi đến ngã ba Thành - Khánh Hòa, thấy một cô gái tay xách nách mang, lập tức tài xế cho xe trờ tới. Cô gái vừa dợm bước lên nhưng khi nhìn thấy cảnh một ghế 2 người liền thoái lui. Kéo níu hồi lâu không được, phụ xe bực mình chửi đổng mấy câu rồi ra hiệu cho tài xế chạy tiếp. Khi được hỏi tại sao không vào bến đón xe mà lại ra đường, chị Trần Thị Thanh, quê Khánh Hòa, cho biết: “Có vào bến cũng vậy, bởi mấy tay tài xế luôn chạy lòng vòng trong phố hàng giờ rồi mới đi”.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục đón xe khách 53L… từ TP Tuy Hòa – tỉnh Phú Yên đi Hà Tĩnh. Dù chỉ có 45 chỗ ngồi nhưng xe này đã chở 55 người. Suốt chặng đường hơn 70 km chúng tôi đi, tài xế và phụ xe luôn dáo dác tìm “bắt” thêm khách. Chúng tôi thắc mắc với phụ xe, rằng nhồi nhét khách thế này không sợ CSGT sao, anh ta tỉnh bơ: “Nhà xe những ngày này phải biết chắc chắn nơi nào có CSGT chốt chặn, thậm chí điểm chốt chặn cách nơi xe đang chạy bao xa để né tránh”.

Trong khi đó, sáng 18-1, từ TP Nha Trang - Khánh Hòa, một đồng nghiệp của chúng tôi cũng đón phải xe 51 chỗ nhưng nhét gần 70 khách ra phía Bắc. Khi chuẩn bị vào địa phận TP Tuy Hòa, bất ngờ xe dừng lại. Hành khách chưa kịp hiểu chuyện gì thì một chiếc xe buýt trờ tới, những người dôi dư trên xe đường dài được yêu cầu sang xe buýt đi tiếp. Khi đồng nghiệp của chúng tôi phản ứng, tài xế nài nỉ: “CSGT đang chốt ở đầu TP, tụi tôi chi tiền cho bà con đi đỡ qua khỏi Tuy Hòa”.

TPHCM - Đà Nẵng: Xe hư 4 lần!

Theo ghi nhận của chúng tôi, mật độ xe khách Nam - Bắc qua khu vực Nam Trung Bộ những ngày này rất dày. Từ Phan Thiết trở ra, dù xe nào cũng đã nêm đầy khách nhưng khi có người đón, tài xế vẫn dừng lại. Một chủ quán giải khát ở ngã ba Thành cho biết những ngày gần đây, rất nhiều xe 9-16 chỗ chạy tuyến ngắn nhưng cứ rước khách đường dài, sau đó “bán” lại kiếm lời.

Trưa 18-1, chúng tôi gặp hàng chục hành khách đang khổ sở đợi xe trên Quốc lộ 1A, đoạn qua quận Liên Chiểu - TP Đà Nẵng. Anh Đặng Văn H., quê huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An, cho biết anh và hàng chục công nhân làm việc tại TPHCM đã đón xe 37T… về quê ăn Tết với giá vé 1 triệu đồng/người, gấp 2 lần ngày thường. Xe xuất phát từ TPHCM vào chiều 16 nhưng đến trưa 18-1 mới tới Đà Nẵng.

“Khi lên xe, nhiều hành khách phải chen nhau ngồi ghế phụ vì số người quá đông. Không những nhồi nhét khách chật cứng, chiếc xe này còn quá kém chất lượng, liên tục hư hỏng dọc đường. Từ TPHCM ra đến Đà Nẵng, xe hư 4 lần! Khi ra đến quận Liên Chiểu, xe hư hỏng nghiêm trọng, không thể tiếp tục cuộc hành trình” – anh H. bức xúc. Sau khi hành khách đợi hàng giờ, chủ xe 37T... mới tìm được chiếc xe khác để thay thế, đưa họ về Nghệ An. 

Đói lả giữa đêm

Nhiều hành khách đi trên chuyến xe 16L… của công ty H. chạy tuyến TPHCM - Hà Nội xuất phát từ TPHCM vào trưa 14-1 còn khốn khổ hơn vì bị bỏ đói. Chị Đặng Thị Dung, ngụ Đồng Nai, cho biết xe chạy đường dài nhưng chỉ có một tài xế, không lái phụ và nhân viên phục vụ. Theo nhiều hành khách, tài xế còn có mùi men. “Khoảng 1 giờ ngày 15-1, xe tới địa phận huyện Ninh Hòa - Khánh Hòa, tài xế có biểu hiện mệt mỏi, nên dừng xe lại và xuống đường ngồi nghỉ. Thấy vậy, chúng tôi hết sức lo lắng, vội liên lạc với công ty H. Công ty này hứa sẽ bổ sung tài xế trên đường đi nhưng hành khách đợi mãi vẫn không thấy” – chị Dung kể.

Khi đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi, tài xế lại có biểu hiện rất mệt mỏi. Xe dừng ăn cơm trưa, tài xế không thể ăn được mà chỉ nằm nghỉ. Đến 18 giờ cùng ngày, khi đến TP Đà Nẵng thì xe húc vào đuôi một chiếc xe container, vỡ đèn trước. Sau khi va chạm, công ty H. mới điều xe đến chở tất cả hành khách về văn phòng đại diện của hãng tại TP Đà Nẵng. Tại đây, hành khách được công ty hứa sẽ có xe đến đón nhưng đến 22 giờ cùng ngày vẫn chưa được giải quyết. Đáng nói là hành khách không được giải quyết ăn tối như quy định ghi trong vé.

Chị Trần Thị Hằng, quê Ninh Bình, cho biết chị cùng chồng và 2 con nhỏ lên xe từ Đồng Nai lúc 9 giờ ngày 14-1. Chị mua vé giá 1,4 triệu đồng nhưng chỉ được ngồi ở lối đi. “Khi xe bị tai nạn tại Đà Nẵng, con nhỏ 2 tháng tuổi của tôi va đầu vào thành ghế, may mà không có chuyện gì xảy ra. Mệt nhất là tại văn phòng công ty H., gia đình tôi và nhiều hành khách đói lả vì không có gì ăn do đã quá khuya. Về quê ăn Tết sao mà trần ai quá!” – chị Hằng than thở.

Có khách là... nhét

Ngoài những nhà xe đã có thương hiệu uy tín, hầu hết các xe đường dài đều không ngần ngại chở quá số khách quy định trong những ngày cận Tết này. Tuy nhiên, CSGT một số tỉnh Nam Trung Bộ cho biết chỉ có vài ba trường hợp xe nhồi nhét khách bị bắt giữ.

Ngày 13-1, xe khách 18N… chỉ 51 chỗ ngồi nhưng nhét đến 85 hành khách từ TPHCM vượt qua tỉnh Đồng Nai, “lọt” luôn hơn 100 km đường ở Bình Thuận và chỉ bị CSGT bắt giữ tại huyện Tuy Phong. Tại Phú Yên, chiều 15-1, CSGT bắt giữ xe khách 43B… chạy tuyến TPHCM - Đà Nẵng chở đến 66 hành khách, quá quy định 22 người. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế còn không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy tờ xe. Ngày 16-1, Trạm CSGT Ninh Hòa - Khánh Hòa xử lý một xe khách đường dài chở vượt 10 người…


CSGT tỉnh Bình Thuận kiểm tra một chiếc xe dù về miền Trung. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Phó Công an TP Quy Nhơn – tỉnh Bình Định, khẳng định xe dù trong dịp Tết không bến nào là không có. “Đấy là chuyện muôn thuở của giao thông” - thượng tá Long trăn trở. Theo ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe Liên tỉnh Phú Yên, tình trạng xe dù cũng đang là vấn nạn. Vì bến xe nằm ở trung tâm TP Tuy Hòa, trong khi xe khách liên tỉnh chạy trên tuyến tránh nên ít khi vào bến, chỉ đón trả khách trên đường.

Trong khi đó, sáng 18-1, trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, tổ công tác của Phòng CSGT công an tỉnh đã phát hiện xe đường dài 36B… loại 42 chỗ ngồi nhưng chở đến 78 hành khách, vượt 36 người. CSGT đã lập biên bản và buộc tài xế đưa phương tiện về Bến xe phía Nam TP Huế để sang khách qua xe khác. Trước đó, tối 17-1, cũng trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng phát hiện xe khách 47V… chở quá quy định 15 người…

Từ ngày 8 đến 18-1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm 222 trường hợp xe khách vi phạm chở quá số lượng khách quy định.

NHÓM PHÓNG VIÊN