Chiều 5-5, khi truy cập sàn giao dịch vận tải VinaTrucking, chúng tôi nhận thấy trong mục “Danh sách xe tìm hàng” có 188 chiếc đăng ký. Trong khi đó, chỉ có 3 đơn hàng ở mục “Danh sách hàng cần vận chuyển”.
Thừa xe, thiếu hàng
Ông Tạ Công Thuận, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking, cho biết sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, nhiều đơn vị vận tải, chủ hàng đã tham gia đăng ký thành viên.
Tính đến ngày 5-5, đã có 490 thành viên tham gia sàn giao dịch vận tải. Trong đó, 334 thành viên là chủ xe, 103 thành viên là chủ hàng và 53 thành viên vãng lai. Đã có 101 chuyến hàng và 428 chuyến xe được đăng ký trên sàn. Tổng số giao dịch trên sàn là 225, trong đó số lượng giao dịch thành công là 40. “Một số chủ hàng tìm được phương tiện vận tải chiều về nên đã giảm được cước phí vận chuyển” - ông Thuận nói.
Nhiều doanh nghiệp chưa dám giao dịch trên sàn VinaTrucking vì chưa thấy tin tưởng bởi nó quá mới mẻ. Ảnh: Tấn Thạnh
Tuy nhiên, cả cơ quan quản lý nhà nước và lãnh đạo VinaTrucking đều thừa nhận sàn giao dịch vận tải này chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải đang có sự mất cân đối giữa các thành viên tham gia khi số lượng “xe tìm hàng” rất lớn, trong khi danh sách “hàng cần vận chuyển” còn ít.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đây là mô hình mới xuất hiện ở nước ta. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để những người kinh doanh vận tải hàng hóa cũng như chủ hàng thấy được lợi ích để tham gia nhiều hơn.
“Các giao dịch hợp đồng vận tải hàng hóa hiện nay vẫn thực hiện theo kiểu truyền thống nên họ chưa quen với giao dịch điện tử qua sàn. Cần kiên nhẫn tuyên truyền, đồng thời Tổng cục Đường bộ cũng sẽ có những hỗ trợ thông qua các buổi tập huấn đối với doanh nghiệp (DN) vận tải” - ông Huyện khẳng định.
Chưa tin tưởng
Theo giám đốc một DN vận tải container tại Hải Phòng, để sàn giao dịch vận tải phát huy hiệu quả, quan trọng nhất là phải khơi thông được nguồn hàng. Hiện nay, đa số giao dịch giữa chủ hàng với chủ xe được thực hiện theo phương thức truyền thống, gắn kết một cách ổn định và đều có những lợi ích nhất định với nhau. Vì vậy, để thay đổi điều này là không dễ và cần có thời gian tuyên truyền, vận động.
Về phía khách hàng, ông Nguyễn Văn Giáp - chủ một cửa hàng gốm sứ ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội - cho biết có nghe nói về sàn giao dịch vận tải qua internet. Thế nhưng, dù có nhu cầu chuyển hàng đi một số tỉnh, thành nhưng ông chưa dám giao dịch trên sàn VinaTrucking vì chưa thấy tin tưởng bởi nó quá mới mẻ.
Ông Tạ Công Thuận cũng thừa nhận đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa tin tưởng các đối tác trên sàn. Ngoài ra, nhiều DN cũng chưa biết gì về sàn giao dịch này.
“Là DN đầu tư sàn, chúng tôi luôn mong muốn thành công, có lợi nhuận càng sớm càng tốt. Dù vậy, đây là giao dịch thương mại, mình kỳ vọng là một chuyện còn được hay không lại phụ thuộc nhiều thứ. Khi chúng tôi đi khảo sát một sàn giao dịch vận tải lớn nhất tại Hồng Kông để học tập kinh nghiệm, họ cho biết để sàn hoạt động hiệu quả thì cần một khoảng thời gian gần 10 năm, trong đó nhà nước hỗ trợ 5 năm đầu về vốn và cơ chế chính sách” - ông Thuận so sánh.
Tổng giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking kỳ vọng về một cuộc “cách mạng” trong giao dịch vận tải hàng hóa theo hướng minh bạch. Thế nhưng, để mọi người từ bỏ phương thức làm ăn truyền thống là một điều không dễ, không phải ngày một ngày hai có thể làm được.
Khó khăn tiếp theo, theo ông Thuận, là một số DN không muốn thực hiện giao dịch minh bạch mọi thứ qua sàn. Họ muốn giữ phương thức giao dịch vận tải kiểu truyền thống vì được hưởng quyền lợi từ sự thiếu minh bạch về giá vận tải.
“Để dẹp bỏ ý nghĩ tiêu cực đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, chứng minh cho DN thấy được lợi ích kinh tế khi tham gia vận tải hàng hóa qua sàn” - ông Thuận quả quyết.
Yêu cầu các tỉnh, thành quảng bá
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn đề nghị các địa phương - cụ thể là các sở: giao thông vận tải, công thương, tài chính, thông tin và truyền thông, các ban quản lý dự án khu công nghiệp - tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của sàn giao dịch vận tải. Theo Bộ Giao thông Vận tải, cần phải hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các DN (kể cả DN có vốn đầu tư nước ngoài) thực hiện giao dịch vận chuyển hàng hóa thông qua sàn VinaTrucking với tên miền là Trucking.vn.
Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking do Công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thành lập. Đây là sàn giao dịch vận tải đầu tiên được thành lập tại Việt Nam.
Bình luận (0)