Chỉ một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ở Khánh Hòa sáng 8-3 đã làm 12 người chết và hàng chục người bị thương. Điều đáng lo ngại là những tai nạn như thế có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên tuyến Quốc lộ 1A chạy qua các tỉnh miền Trung.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm trên đèo Cả làm 2 đứa con của chị Lê Mỹ Linh (ngụ huyện Vạn Ninh - Khánh Hòa)
chết tại chỗ, còn chị bị gãy nát 2 chân. Ảnh: HỒNG ÁNH
Đường hẹp, hiểm trở
Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Quảng Nam chỉ dài 85 km nhưng chiếm đến 45% số người chết trong tổng số hơn 180 người chết vì TNGT của toàn tỉnh này trong năm 2012. Cung đường này luôn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế đường dài. Theo đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng Phòng CSGT Công an Quảng Nam, những vụ TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A qua địa phận Quảng Nam thời gian qua đều xảy ra ở những đoạn đường chật hẹp, không có dải phân cách.
Nhiều bất cập từ hạ tầng
Tại huyện Thăng Bình - Quảng Nam, ngành chức năng đã xác định được 2 điểm đen về TNGT là đoạn Km 974 đến 975 và đoạn qua xã Bình An. Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, nhấn mạnh rằng phải nâng cấp, mở rộng đường và nhất thiết phải có dải phân cách mới tránh được tình trạng 2 xe đối đầu nhau trên Quốc lộ 1A.
Chết nhiều người nhưng không có điểm đen? Chỉ riêng năm 2012, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra 1.374 vụ TNGT làm chết 162 người, bị thương 1.074 người nhưng Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua tỉnh này không tồn tại điểm đen TNGT (?). Với đoạn đi qua huyện Phú Lộc từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu do đường hẹp, nhiều khúc cua hiểm, đặc biệt tại đèo Phước Tượng và Phú Gia thì ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã có quy hoạch mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đi qua tỉnh này, dự án sẽ mở rộng đoạn từ Quảng Trị đến phía Bắc TP Huế và đoạn từ thị xã Hương Thủy đến ngã ba La Sơn của huyện Phú Lộc. Còn từ ngã ba La Sơn sẽ có dự án mở đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan và dự án hầm đường bộ qua đèo Phú Gia, Phước Tượng. “Nếu các dự án này được triển khai thì nguy cơ TNGT sẽ thấp hơn, không còn ùn tắc giao thông mỗi lần xảy ra TNGT ở đèo Phước Tượng và Phú Gia”- ông Diễn khẳng định. |
Tại lễ khởi công công trình hầm đường bộ qua đèo Cả (tháng 11-2012), Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A, đoạn qua đèo Cả có địa hình hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc lớn nên gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Việc đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ giảm thiểu TNGT. |
Bình luận (0)